Khảo sát: Truyền hình cáp gia đình bạn tốt đến đâu?

Việt Khôi

07:00 27/06/2015

BizLIVE - Truyền hình trả tiền hiện nay đang có chất lượng cũng như mức giá không đều giữa các khu vực. Sự khác nhau này đến từ việc dịch vụ được cung cấp qua đường cáp đồng trục có sẵn hoặc sử dụng tín hiệu vệ tinh.

Khảo sát: Truyền hình cáp gia đình bạn tốt đến đâu?

Ảnh minh họa.

Phóng viên BizLIVE đã tiến hành khảo sát chất lượng truyền hình cáp của một số khách hàng trên địa bàn Hà Nội về chất lượng và sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ truyền hình của họ. 
Khi Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam có đề xuất được áp giá sàn cho dịch vụ này và Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đã có văn bản trả lời dịch vụ này không nằm trong danh mục quản lý về giá theo Luật giá nhưng với những vấn đề trong việc cạnh trang giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình đang làm cho các thành viên của hiệp hội này lại tiếp tục đưa ra ý kiến muốn nhà nước quản lý về giá.
Tuy nhiên khi xét lại những gì khách hàng đang nhận được từ các nhà cung cấp thì có lẽ vẫn đề mà khách hàng quan tâm ở đây chính là chất lượng dịch vụ mà họ nhận được.

Không như dịch vụ internet hay các dịch vụ viễn thông khác, các thông số kỹ thuật của các dịch vụ truyền hình trả tiền bản thân người dùng không thể tự kiểm tra các thông số này do trên thiết bị của khách hàng không hiển thị cũng như khi ký kết dịch vụ, nhà cung cấp cũng không công bố các thông số này mà chỉ nói một cách chung chung có khoảng bao nhiêu kênh truyền hình và trong số này bao nhiêu là chất lượng HD hay SD.

Hiện nay trên thành phố Hà Nội, các dịch vụ trả tiền phổ biến được khách hàng sử dụng bao gồm truyền hình cáp VTVcab, SCTV và HCaTV. Trước hết, đây là những gì cơ bản mà 3 dịch vụ này mang đến cho khách hàng

Qua bảng sau, ta có thể thấy những gì ba nhà cung cấp này đang mang đến cho khách hàng.
Bảng so sánh số kênh, các dịch vụ, mức giá các đơn vị cung cấp truyền hình cáp tại Hà Nội (nguồn: website nhà cung cấp/hotline)
Chất lượng tín hiệu
Đến cuối năm 2014, SCTV đã ngừng cung cấp dịch vụ truyền hình analog tại khu vực Hà Nội. Khách hàng của nhà cung cấp này bắt buộc phải lựa chọn giữa truyền hình số HD hoặc SD.
Trao đổi với một số khách hàng SCTV tại khu vực quận Đống Đa và Hoàn Kiếm thì khách hàng của nhà cung cấp này cho biết chất lượng tin hiệu của họ vì là tín hiệu số nên về cả hình ảnh và âm thanh đều tốt.
Tuy nhiên đôi khi có trưởng hợp lỗi hình ảnh hoặc âm thanh, có thể do hộp giải mã. Bên cạnh đó cũng gần như chưa xảy ra tình trạng mất tín hiệu cục bộ trong thời gian quá dài.

Không có được các ưu điểm của truyền hình số, VTVCab và HCaTV hiện nay vẫn đang duy trì tín hiệu tương tự đối với nhiều khách hàng. Do đây là tín hiệu tương tự nên vẫn còn hiện tượng can nhiễu đối với nhiều thuê bao. Hiện tượng này xảy ra ở cả hai mạng truyền hình.
Một nhân viên kỹ thuật của VTVCab cho biết: “việc nhiễu tín hiệu của khách hàng thì có nhiều nguyên nhân, một phần do tín hiệu đến nhà khách hàng được tiếp tục chia ra cho các tivi khác trong gia đình. Tuy nhiên bộ chia này có thể do đã cũ hoặc hệ thống dây trong gia đình khách hàng không đảm bảo nên gây ra hiện tượng trên”.
Có thể thấy rõ hiện tượng này ít bị hơn đối với các thuê bao mới, các thuê bao đã lắp đặt lâu ngày thì hiện tượng nhiễu được chủ thuê bao cho biết “nhìn nhiều quen rồi”.
Chị Huyền, một khách hàng HCaTV tại quận Đống Đa cho biết: “việc mất tín hiệu đối với gia đình chị khá ít khi xảy ra, tuy nhiên tín hiệu thường được khôi phục ngay trong ngày”.

Hiện nay cả ba mạng truyền hình cáp ở Hà Nội đều đang cung cấp dịch vụ truyền hình số. Đối với SCTV thì do toàn bộ hệ thống của họ là truyền hình số nên mỗi tivi phải sử dụng một hộp giải mã riêng. Điều này gây cho nhiều khách hàng cảm thấy bất tiện do phải sử dụng 2 điều khiển.
Điều này muốn khắc phục thì khách hàng chỉ có giải pháp là sử dụng các loại tivi có tích hợp khe đọc thẻ CI+. Đây là khe cắm thẻ CAM, loại thẻ được nhà cung cấp dịch vụ cấp theo đầu giải mã tín hiệu truyền hình của khách hàng.

Bên cạnh chất lượng HD mà truyền hình số đem lại, chất lượng của các hộp giải mã cũng là vấn đề mà mỗi khách hàng một cảnh. Có thuê bao cả năm đầu không tắt không sao, có thuê bao khác lại kém may mắn hơn, chiếc đầu giải mã hiện tại họ đang dùng là chiếc đầu thứ 3.

Anh Tùng, một khách hàng của VTVCab tại khu vực Hoàn Kiếm cho biết: chiếc đầu thu HD gia đình anh sử dụng đầu tiên sau lần đầu bị sét đánh hỏng cùng với một loại các đầu HD khác trong khu vực đã được VTVCab cho mượn tạm 1 chiếc đâu khác. Sau đó khoảng 1 tháng, nhân viên kỹ thuật của nhà cung cấp mang tới một chiếc đầu giải mã mới khác.
Hình ảnh trên màn hình FullHD bị khuyết một phần đen rất khó hiểu
Tuy nhiên chiếc đầu giải mã này sau vài tháng hoạt động lại liên tục phát sinh bệnh lạ như đột nhiên hình ảnh FullHD bị hiển thị thiếu 1 góc hình hoặc khi phòng bật tắt đèn thì lại mất cả hình lẫn tiếng. Thời điểm này cũng là lúc hết hạn sử dụng của gói cước HD gia đình anh đăng ký nên anh quyết định chuyển về sử dụng truyền hình Analog truyền thống.

Như vậy chất lượng các đầu giải mã chưa được như mong muốn cũng mang lại sự không hài lòng cho khách hàng.

Chất lượng nội dung
Khi được hỏi về nội dung của các chương trình được cung cấp qua hệ thống truyền hình cáp thì tất cả các khách hàng đều cho biết nội dung hiện nay có nhiều chương trình trong nước sản xuất với nội dung phong phú.
Khi xem danh sách kênh của các đơn vị cung cấp truyền hình cáp thì không có sự khác biệt quá nhiều giữa nội dung. Hiện nay SCTV và VTVCab có chia sẻ với nhau một số nội dung do bên còn lại sản xuất.
Tuy nhiên đối với cả 3 nhà cung cấp, ngoại trừ các chương trình quốc tế, các chương trình tự sản xuất đều bị khán giả cho biết có quá nhiều quảng cáo, có khán giả còn cho biết không rõ họ “đang trả tiền để xem quảng cáo hay xem truyền hình nữa”.

Truyền hình trả tiền nước ta đang ở mức thấp so với khu vực, nhưng những gì người dùng nhận được chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo. Trong năm 2015, một số địa phương sẽ ngừng hoàn toàn việc phát sóng truyền hình tương tự để chuyển sang truyền hình kỹ thuật số tuy nhiên để có được sự ủng hộ nhiều hơn của người dùng, các nhà cung cấp phải làm nhiêu hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ.
 Mời các bạn đọc tiếp tục chia sẻ về chất lượng truyền hình cáp mình sử dụng dưới phần bình luận. Hoặc gửi email đến địa chỉ: congnghe@bizlive.vn, hoặc gọi điện thoại đến hotline: 0934 209 209. Xin cảm ơn các bạn đã tham gia đóng góp ý kiến.

VIỆT KHÔI