Google “mách nước” cho lập trình viên “lách luật”, để bán quảng cáo trên iOS

Việt Khôi

14:22 29/08/2015

BizLIVE -

Các thông tin cá nhân về thói quen sử dụng thiết bị của người dùng thường được các bên kinh doanh quảng cáo thu thập để quảng cáo chính xác hơn. Mới đây, Apple đã nâng cấp hệ điều hành iOS cho phép người dùng kiểm soát mọi thông tin chia sẻ. Và Google thì không thích điều này.

Google “mách nước” cho lập trình viên “lách luật”, để bán quảng cáo trên iOS

Ảnh minh họa.

Khi nâng cấp lên hệ điều hành iOS 9, người dùng sẽ có thêm một chức năng mới có tên gọi App Transport Security (ATS). Hệ thống này yêu cầu những nhà phá triển ứng dụng trên iPhone sẽ phải sử dụng giao thức bản mật cao cấp hơn. Apple cho biết: “Lý do là vì chúng tôi quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng”.

Google cho biết họ cũng quan tâm đến vấn đề này nhưng không phải mọi nhà phát triển ứng dụng di động cũng có thể làm theo chuẩn mới của Apple. Đặc biệt là khi nếu áp dụng các chuẩn bảo mật này, các dịch vụ quảng cáo trên di động sẽ không thể hoạt động. Không quảng cáo sẽ đồng nghĩa với ít lợi nhuận hơn.

Hôm thứ Tư vừa qua, Google đã tìm được cách “lách luật” cho các nhà phát triển ứng dụng. Chỉ cần thêm 5 dòng vào mã nguồn là có thể bỏ qua việc mã hoá của Apple. Đây chỉ là một giải pháp tình thế trước khi các bên có liên quan thảo luận với nhau về vấn đề bảo mật. Các bên liên quan ở đây bao gồm Apple, Google với vai trò cung cấp quảng cáo và các nhà phát triển ứng dụng.

Chức năng bảo mật này trên thực tế sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu của Google

Hiện nay giải pháp này không bị tính là vi phạm điều khoản của Apple. Đến ngày thứ Năm, Google đã giải thích: “Chúng tôi viết ra hướng dẫn này vì các nhà phát triển đã hỏi chúng tôi có sẵn mã nguồn nào tương thích với iOS 9 sắp ra mắt không và chúng tôi cho họ vài lựa chọn. Nói cách khác là hiện nay, các tiêu chuẩn ATS của Apple đang không phát huy tác dụng.

Cả hai công ty  đều cho biết đang cố gắng để phát triển một chuẩn bảo mật chung cho các thiết bị di động. Thế nhưng bất đồng ở đây chính là vấn đề về quảng cáo và bảo mật ứng dụng. Google chắc chắn sẽ gặp không ít bất lợi do bản thân công ty này đang ở vị trí nhà phân phối quảng cáo.

VIỆT KHÔI

Từ khóa: google, apple, ios9, bảo mật
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ