Giới hạn số kênh nước ngoài có làm truyền hình trả tiền kém hấp dẫn?

Tùng Linh

08:19 19/01/2016

BizLIVE - Mới đây, Nghị định quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình đã được Chính phủ ban hành. Theo đó, số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống sẽ không được vượt quá 30% tổng số kênh khai thác.

Giới hạn số kênh nước ngoài có làm truyền hình trả tiền kém hấp dẫn?

Ảnh minh họa.

Truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã ra đời được 20 năm. Khi mới xuất hiện, các kênh truyền hình nước ngoài trở thành món "đặc sản" của dịch vụ này.
Tới khoảng những năm 2001 khi ở các thành phố lớn bắt đầu phát triển mạng truyền hình cáp hữu tuyến (CATV) với ưu điểm chi phí sử dụng hàng tháng rẻ, chất lượng hình ảnh tốt, ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, đáp ứng được nhu cầu giải trí của các hộ gia đình nhờ số lượng kênh truyền hình lớn.
Thời điểm đó, khi xem danh sách kênh rất ngắn gọn của các dịch vụ truyền hình có thể thấy, số lượng kênh quốc tế thường chiếm tỷ lệ áp đảo. Thế nhưng đến nay, điều này đã thay đổi.
Qua khảo sát của BizLIVE, các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền hiện nay có số lượng kênh từ khoảng 70 (với truyển hình Analog) đến 250 kênh (với truyền hình kỹ thuật số). Trong số này, các kênh truyền hình trong nước chiếm từ 80 đến 85% số kênh truyền hình.
Các kênh truyền hình quốc tế đều đã có ngôn ngữ tiếng Việt trong một số chương trình ở dạng thuyết minh hoặc phụ đề.
Không chỉ các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống đạt được yêu cầu của Nghị định về số lượng không quá 30% kênh quốc tế mà cả những nhà cung cấp khởi đầu từ dịch vụ viễn thông như FPT hay Viettel cũng đạt con số này.
Nếu so sánh nội dung các kênh truyền hình trong nước hiện nay với các chương trình quốc tế. Phần đông người dùng đều đồng ý truyền hình quốc tế đang tốt hơn nhiều về mặt nội dung. Và đặc biệt là ít quảng cáo hơn. 
Quan trọng là khán giả sẽ xem gì
Mặc dù các kênh truyền hình trong nước đã phát triển đủ về mặt số lượng cũng như có những bước cải tiến dần về chất lượng nhưng như vậy vẫn là chưa đủ với người dùng. Các nội dung như phim, hay chương trình truyền hình quốc tế sản xuất vẫn có một sức hút lớn với khán giả xem truyền hình.
Truyền hình truyền thống vẫn có điểm yếu là phụ thuộc lịch phát sóng. Do đó dịch vụ mới hiện nay là truyền hình theo yêu cầu (VOD) đang trở thành lựa chọn.
Tivi với khả năng kết nối Internet đang trở thành xu thế  
Khởi đầu của dịch vụ này bắt đầu từ những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình Internet. Tận dụng hạ tầng mạng của mình, các nhà cung cấp dịch này này đưa ra cho người dùng lựa chọn sử dụng giải pháp đầu giải mã HD có khả năng truy cập kho dữ liệu phim và các nội dung giải trí khác trên máy chủ của mình hoặc xem lại nội dung các chương trình truyền hình đã phát.
Sau sự lấn lướt của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các đơn vị kinh doanh truyền hình cáp cũng đã tham gia thị trường VOD. SCTV đã triển khai dịch vụ này với khách hàng của mình tại TP Hồ Chí Minh trong khi đó VTVcab đã bắt đầu triển khai dịch vụ của mình trên Internet.
Ngoài sự tham gia của các nhà cung cấp trong nước, mới đây, dịch vụ video theo yêu cầu Netflix cũng đã bắt đầu phục vụ người dùng tại Việt Nam. Mặc dù mới trong giai đoạn đầu nên chưa có những nội dung tiếng Việt nhưng với sức mạnh của một dịch vụ quốc tế. Khách hàng trong nước đang hy vọng dịch vụ này sẽ mang tới những chương trình mới nhất trên thế giới.
Với chủ trương số hoá truyền hình cũng như sự phát triển của tivi với khả năng giải mã truyền hình số cùng kết nối Internet. Chất lượng hình ảnh, âm thanh cao sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc của khán giả đối với mọi dịch vụ trả phí. Và có thể thấy trong tương lai việc số lượng kênh truyền hình sẽ không quan trọng bằng những nội dung mà nhà cung cấp mang đến khán giả.

TÙNG LINH

Từ khóa: internet, viettel, fpt

BizLIVE - Gặp gỡ