Giới đầu tư tên miền tìm cách “lách” Thông tư 11

Nguyên Đức

05:30 08/08/2015

BizLIVE -

Nhiều thành viên trong giới đầu tư tên miền tại Việt Nam cho biết đang thống nhất những động thái “lách” các điều khoản vi phạm theo Thông tư 11 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giới đầu tư tên miền tìm cách “lách” Thông tư 11

Các "sàn" giao dịch tên miền sẽ chuyển sang... biếu tặng tên miền kèm sản phẩm hàng hóa để tránh bị xử phạt theo Thông tư 11?

Họ cho rằng nếu cơ quan quản lý chức năng không thay đổi cách nhìn nhận thiếu tích cực về vấn đề đầu tư tên miền, những cách ứng phó biến tướng này sẽ càng phát triển và nhất là giá trị tên miền .VN sẽ giảm sút.

Không mua bán, chỉ tặng cho?

Trên mạng xã hội Facebook, một số nhà đầu tư tên miền đã không ngại đưa ra các chia sẻ “lách” Thông tư 11. Họ cho rằng, việc khiếu kiện về hành vi đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng tên miền bị coi là cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp sẽ yêu cầu phía khiếu kiện phải chứng minh được giá trị uy tín thương hiệu với người tiêu dùng, chứng minh được mức độ thiệt hại về uy tín, danh tiếng hay vật chất với tên miền muốn khiếu kiện. Những điều này không hề đơn giản nên giới đầu tư tên miền không phải lo lắng.

Điểm mấu chốt để cơ quan chức năng xử lý nhà đầu tư tên miền có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, là đăng ký tên miền nhưng không sử dụng. Theo ông Đậu Anh Tuấn, công ty Ngôi sao Phương Đông, chủ thể đăng ký tên miền chỉ cần lập ra một trang web rồi để đó, đâu có tốn kém gì.

Quan trọng hơn, việc đăng ký tên miền sẽ bị xử phạt nếu người đăng ký có mục đích “bán lại để kiếm lời”. Ông Lý Gia Khang, giám đốc công ty Gia Hào, một nhà đầu tư tên miền nhận xét: “Trong khi chính phủ đã cho phép giao dịch, chuyển nhượng tên miền hợp pháp, Thông tư 11 lại xử phạt nếu nhà đầu tư “bán lại để kiếm lời”. Nhưng nếu chúng tôi dùng tên miền để biếu tặng thì không thể xử phạt được. Vậy chúng tôi sẽ công bố chính sách bán một sản phẩm hàng hóa tặng kèm một tên miền .VN thì sao? Hàng hóa đó có giá như thế nào, là giao dịch dân sự giữa hai bên, Nhà nước không can thiệp được, miễn là chúng tôi đóng thuế đầy đủ”.

Với quan điểm này, giới đầu tư tên miền đang nhanh chóng tạo ra những hướng “giao dịch” khác về tên miền. Đó là có thể bán ra một SIM số đẹp, tặng một tên miền; mua một bộ salon, tặng một tên miền... Ông Nguyễn Trọng Khoa, nhà đầu tư tên miền ở TP.HCM tuyên bố: “Tôi đang tính kết hợp một công ty du lịch, tuyên bố ai mua một gói du lịch đi Mỹ, sẽ tặng một tên miền .com có giá trị và tất cả những tên miền .VN liên quan”.

Cần “ngưng ngược đãi” về sở hữu tên miền!

Ông Trọng Khoa cho rằng, quan trọng nhất là phải chấm dứt ngay những cách hiểu sai lệch về sở hữu tên miền. Do dùng từ sở hữu, nên đa số người dùng sẽ nhầm lẫn giữa sở hữu tên miền và sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp. Nên giới đầu tư tên miền sẽ chuyển sang dùng khái niệm “đăng ký sử dụng tên miền” thay cho “sở hữu tên miền”.

 Các nhà đầu tư tên miền quốc tế đang "không mặn mà" với tên miền .VN bởi quan điểm quản lý vẫn chưa rạch ròi và tích cực hỗ trợ.

Ông Khoa giải thích: “Điều này rất quan trọng để tránh những nhầm lẫn vô lý. Khi một doanh nghiệp phát hiện ra cá nhân đầu tư sử dụng tên miền có liên quan thương hiệu của họ, đa số đều cho rằng cá nhân đó vi phạm về sở hữu công nghiệp. Nhưng thực chất theo luật tên miền, thì “ai đăng ký trước có quyền sử dụng”, nên nhà đầu tư tên miền không có trách nhiệm phải trả lại tên miền cho đơn vị có thương hiệu tương tự. Họ chỉ có thể đàm phán để chuyển nhượng lại tên miền với nhau theo đúng luật”.

Ông Đậu Anh Tuấn đánh giá rõ hơn: “Khi đăng ký thành lập một công ty, ai cũng biết nếu mẫu logo đăng ký giống logo đơn vị khác, tên gọi hay slogan trùng lắp một đơn vị có trước, thì phải đổi lại, không được đăng ký trùng. Với tên miền cũng thế, khi mở công ty mà tên miền đã bị người khác đăng ký trước, người đi sau không thể yêu cầu người trước giao tên miền cho họ. Mọi can thiệp của quản lý Nhà nước trong việc này là vô hiệu”.

Theo ông Tuấn, tốt hơn trong tương lai, các nhà doanh nghiệp khi làm thủ tục mở công ty, cần được tư vấn lựa chọn về logo, tên gọi và cả tên miền, không trùng lắp và chưa được cấp phát thì mới nên chọn.

Cầm như không thể thay đổi, doanh nghiệp cần giao dịch chuyển nhượng tên miền với người đã đăng ký sử dụng, chứ không thể vịn vào các quy định sở hữu công nghiệp hay bảo hộ trí tuệ để “đòi lại tên miền”.

Đặc biệt với các tên miền .VN, bởi tình trạng nhà quản lý không hỗ trợ các nhà đầu tư tên miền lâu nay, xem họ là những đối tượng “đầu cơ” vi phạm, nên cơ hội phát triển giao dịch luôn bị giới hạn. So với các tên miền quốc tế như .COM hay .NET, tên miền .VN có giá trị rất thấp, thậm chí chưa được chọn giao dịch.

Ông Khoa kiến nghị, nhà quản lý cần nhìn nhận việc các nhà đầu tư “càng mua nhiều tên miền .VN, càng có lợi cho ngân sách”, vì mỗi tên miền đã cần phí duy trì đến 480 ngàn đồng/năm, và nếu giao dịch chuyển nhượng được lại thu thêm tiền thuế, hơn là cứ “để yên trong kho”.

“Giới tên miền càng đăng ký sử dụng nhiều tên miền, nhà quản lý càng thu được nhiều tiền, vậy sao không phát huy điều ấy, mà cứ chăm chăm hạn chế và xử phạt những nhà đầu tư như chúng tôi?”, ông Khoa đặt câu hỏi.

NGUYÊN ĐỨC

BizLIVE - Gặp gỡ