Điều gì khiến doanh nghiệp Việt vẫn “rụt rè” trong cuộc chơi thực tế ảo?

Nguyễn Thắm

11:20 07/07/2016

BizLIVE - Được dự báo là sẽ phổ biến rộng rãi trong tương lai, công nghệ thực tế ảo đang được nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở Việt Nam các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn nếu muốn phát triển trong lĩnh vực này.

Điều gì khiến doanh nghiệp Việt vẫn “rụt rè” trong cuộc chơi thực tế ảo?

Ảnh minh họa.

Thực tế ảo VR đang là một xu hướng công nghệ được dự báo là sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai với hàng loạt các tên tuổi lớn của ngành công nghệ như Samsung, Facebook hay Sony đang đầu tư vào việc phát triển các thiết bị và ứng dụng VR.
Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa thực sự phát triển ở Việt Nam do nền tảng thiết bị hỗ trợ chưa phổ biến, chi phí đầu tư cao và sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn trên thế giới.
Dù đã có mặt nhiều năm, nhưng khái niệm "thực tế ảo" (VR - Virtual Reality) chỉ mới được biết đến gần đây, cụ thể là đầu năm 2016 nhờ sự xuất hiện và phổ biến của các loại kính thực tế ảo, trong đó điển hình là Samsung Gear VR.
Kính thực tế ảo là công cụ cho phép trải nghiệm công nghệ thực tế ảo ngay trên điện thoại thông minh, bao gồm các nội dung như game, hình ảnh, video 360 độ… Điểm tạo sức hút của nó là cho phép người dùng có cảm giác như mình đang đứng trong khung cảnh đang tạo ra trước mắt, trực tiếp nhìn hoặc tương tác (thông qua công cụ hỗ trợ).
Thiết bị bán tràn lan nhưng kém chất lượng
Kính thực tế ảo giá rẻ được bày bán tràn lan  
Mặc dù, có rất nhiều loại kính thực tế ảo được bán tràn lan trên thị trường, tuy nhiên đây chỉ là sản phẩm của các nhà sản xuất Trung Quốc với mức giá siêu rẻ chỉ từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
Người dùng có thể dễ dàng mua được các mẫu kính này tại các cửa hàng bán phụ kiện điện thoại nhỏ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với hàng loạt thương hiệu như: VR Box, Onex, Dcit, VO, VR Shinecon, Ritechi…
Đánh giá về các loại kính VR Trung Quốc, anh Linh Đan - chuyên gia phát triển phần mềm nhận định: "kính thực tế ảo giá rẻ đều là những thiết bị rất đơn sơ, được sản xuất từ nhựa và thấu kính".
"Khi người dùng sử dụng loại kính này sẽ thấy chất lượng hiệu ứng rất thấp, mờ ảo và không thể tương tác với ứng dụng", anh Linh Đan cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên BizLIVE, loại kính thực tế ảo giá rẻ được bán ở các cửa hàng điện tử ở Việt Nam chỉ có thể xem video và người dùng phải bật video trước khi lắp đặt vào kính chứ không thể tương tác trực tiếp. 
Ngoài ra, loại kính này cũng không có các phím tương tác như sản phẩm Gear VR của Samsung đang có giá bán trên thị trường khoảng 2 triệu đồng.
Chính yếu tố tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng đã khiến các thiết bị thực tế ảo có giá thành cao khó có thể phổ biến vì không thể cạnh tranh cùng hàng giá rẻ. 
Thực tế ảo vẫn là "cuộc chơi" của các "đại gia"
 Facebook đã sử dụng kính thực tế ảo tại sự kiện MWC hồi tháng 3/2016
Trên thực tế, đã có nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới đầu tư vào công nghệ thực tế ảo. Tuy nhiên, đây đều là các "đại gia" trong giới công nghệ với nguồn thu không phụ thuộc vào tính chất thành hay bại của thiết bị mới.
Để làm ra các sản phẩm chất lượng như Gear của Samsung hay Sony PlayStation VR, các công ty Việt Nam sẽ phải đầu tư khá nhiều chi phí, việc thiết kế lắp đặt cũng khá phức tạp và không đến được với người tiêu dùng phổ phông do giá thành cao", anh Linh Đan chia sẻ.
Hiện tại, các nhà sản xuất Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các sản phẩm kính thực tế ảo với công nghệ đơn giản như Google Glass, còn việc phát triển ứng dụng và các thiết bị cao thi vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, triển vọng của công nghệ thực tế ảo VR là rất lớn và giới công nghệ Việt Nam cũng không thể tụt hậu với thế giới. Vì vậy, "các nhà đầu tư nên tập trung vào việc phát triển nội dung ứng dụng trên các hệ điều hành cho thiết bị di động - nền tảng dễ làm và phổ biến nhất hiện nay", anh Đan nhận định.

NGUYỄN THẮM