Điểm danh những công ty từng có ý định thôn tính Facebook

Tùng Linh

11:00 14/01/2016

BizLIVE - Hiện nay mạng xã hội này đang có 1,5 tỷ người dùng hoạt động. Theo David Kirkpatrick, trong quá trình công ty thành lập và phát triển, Facebook đã trở thành mục tiêu M&A của rất nhiều công ty khác.

Điểm danh những công ty từng có ý định thôn tính Facebook

Ảnh minh họa.

Sau khi thành lập được 4 tháng, những nhà đầu tư đầu tiên đã bắt đầu có mặt để đưa ra lời đề nghị với Mark Zuckerberg và những đồng sáng lập khác nhận tiền đầu tư từ họ.
Tất nhiên cha đẻ của Facebook đã từ chối khoản tiền này, do đó các nhà đầu tư tiếp tục đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn hơn.

Tháng 6/2004, một quỹ đầu tư vô danh ra giá 10 triệu USD

Facebook sau đó đã có tên Thefacebook.com khi bắt đầu hoạt động vào tháng 2/204. Sau đó 4 tháng, một nhà đầu tư từ New York đã tìm đến Mark Zuckerberg và đưa ra con số 10 triệu USD.

Trong cuốn sách The Facebook Effect, David Kirkpatrick đã viết: "Mark đã không nghĩ nghiêm túc đến việc đồng ý 1 phút nào".

Friendster cũng cố mua Facebook
Giao diện của Friendster những ngày đầu
Theo trang tin Business Insider, một trong những nhà đầu tư đầu tiên muốn rót tiền cho Facebook là Friendster. Thế nhưng thoả thuận này lại khiến cho Friendster phát triển hơn Facebook. Do đó đây cũng là điều không thể trở thành hiện thực.

Năm 2004, Google cũng định mua

Cũng trong cuốn sách về Facebook của David Kirkpatrick, mùa hè năm 2004. Mark và bạn cùng ký túc xá của mình ở Havard đã cùng nhau thuê một căn nhà ở Palo Alto. Trong thời gian 2 người ở đây, giám đốc điều hành của Google đã tới thăm 2 người để xem có thể làm việc hoặc thậm chí là mua luôn TheFacebook.

Tháng 3/2005, Viacom ra giá 75 triệu USD

Thời điểm mùa xuân năm 2005, Facebook (khi đó vẫn giữ tên TheFacebook) đã từng chia sẻ trên báo Washington Post về một khoảng đầu tư từ Viacom. Nhà đầu tư này đã đưa ra mức giá 75 triệu USD để mua lại Facebook.

Nếu thực hiện mua bán, Mark sẽ kiếm được khoản tiền 35 triệu USD. Thế nhưng chủ tịch Facebook khi đó lại cố gắng đàm phán để có được thoả thuận tốt hơn.

Sau khi thoả thuận này không thành công, Viacom lại quay lại đàm phán vào cuối năm 2005 và 2006.

Trước khi bán cho News Corp, MySpace cũng từng muốn mua đối thủ của mình

Vào mùa xuân năm 2005, giám đốc điều hành MySpace là Chris DeWolfe đã tới thăm Mark và thăm dò về khả năng mua lại Facebook. Trong buổi gặp này, chủ tịch Facebook khi đó là Sean Parker cũng có mặt nhưng lý do là bởi họ nghĩ giám đốc điều hành MySpace là một người thú vị và họ cũng tò mò về sản phẩm này.

Sau đó nửa năm, News Corp cũng có ý định tương tự

Tháng 1/2006, người đứng đầu News Corp là Ross Levinsohn đã mời Mark Zuckerberg và cố vấn hàng đầu của Mark tới Los Angeles. Ross cho biết muốn mua TheFacebook nhưng lo ngại bản thân mình không thể giữ được tốc độ phát triển của mạng xã hội này. Mark cho biết: "Đó là sự khác biệt giữa một công ty ở Los Angeles và một công ty ở Thung lũng Silicon".

Tháng 6/2006, Yahoo quyết tâm phải có Facebook

Mùa hè năm 2006, Yahoo quyết định trả cho Facebook 1 tỷ USD. Khi đó cả các nhà đâu tư và nhiều người trong ban điều hành đã muốn bán. Nhưng lúc này, Facebook sắp ra mắt tính năng News Feed và nếu bán thì chắc chắn Mark sẽ làm cho giá trị công ty cao hơn 1 tỷ USD.
CEO Yahoo Terry Semel tại sự kiện CES 2006
Phía Yahoo sau đó đã giảm lời đề nghị xuống còn 850 triệu USD vì kết quả kinh doanh của họ trong quý II năm đó không được như ý muốn. Hội đồng quản trị Facebook sau khi thảo luận đã từ chối mức giảm này.

Tới cuối năm 2006, Yahoo lại quay lại với mức đề nghị ban đầu. Tuy nhiên khi đó Facebook đã mở rộng cho mọi người dùng. Lượng khách hàng đăng ký sử dụng mới đã tăng từ 20.000 tài khoản mỗi ngày lên 50.000. Do vậy việc bán vẫn không diễn ra.

AOL và một thương vụ phức tạp

Cũng trong năm 2006, giám đốc điều hành AOL là Jonathan MIller đã quyết định trả giá hơn 1 tỷ USD. Ông đã tới thuyết phục CEO của Time Inc về kế hoạch kiếm hơn 1 tỷ USD. Đó là AOL sẽ bán đi MapQuest và Tegic, trong khi đó công ty mẹ sẽ bán IPC để lấy tiền mua Facebook.

Nhân viên Google đã thuyết phục được các sếp trả 1,5 tỷ USD

Khi đó, một nhân viên kinh doanh quảng cáo của Google là Tim Armstrong đã thuyết phục hội đồng quản trị của công ty để anh này thực hiện một thoả thuận mà theo đó, Google sẽ đảm nhiệm các quảng cáo trên thị trường thế giới của Facebook.

Hội đồng quản trị Google khi đó còn thông qua việc sẽ mua luôn cả Facebook nếu như việc triển khai thoả thuận này đạt hiệu quả tốt. Thế nhưng Facebook đã từ chối thoả thuận, mặc dù nếu quy đổi thì thoả thuận này có giá trị tương đương 1,5 tỷ USD.

CEO Microsoft hỏi Mark: "Tại sao chúng tôi không mua luôn các bạn với giá 15 tỷ USD?"

Steve Ballmer đã đưa ra đề nghị đó vào năm 2007, mặc dù biết rằng Mark sẽ không bao giờ bỏ quyền điều hành Facebook của mình. Do vậy để có thể thực hiện được mục tiêu của mình, Microsoft đã phải chọn đi đường vòng.
CEO Microsoft Steve Ballmer
Cha đẻ của Windows sẽ mua 1 số cổ phần của Facebook và định giá chúng là 15 tỷ USD. Sau đó Microsoft sẽ có lựa chọn là mỗi 6 tháng, hãng sẽ mua thêm 5% cổ phần khác của Facebook.
Nếu kế hoạch được thực hiện chính xác thì việc mua sẽ hoàn thành trong thời gian từ 5 đến 7 năm.
Thế nhưng Facebook lại một lần nữa quyết định không bán mình.
Microsoft chỉ mua được 1,6% cổ phần của Facebook với giá khoảng 250 triệu USD.
Thế nhưng Facebook cũng đã phải chấp nhận sẽ thông báo cho Microsoft biết bất cứ khi nào Google đưa ra đề nghị mua lại mạng xã hội này.

TÙNG LINH

Từ khóa: facebook, google, microsoft