Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo về ma trận “dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động”

Hoàng Ly

15:31 28/09/2016

BizLIVE - Từ những vụ việc đã xảy ra trên thị trường, có thể thấy có một số dấu hiệu của việc các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng.

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo về ma trận “dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động”

Ảnh minh họa.

Không thể phủ nhận xu thế phát triển của điện thoại di động nói chung và các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại nói riêng. Theo Cục Quản lý cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Ma trận “dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động”

Nếu trước đây, thoại và tin nhắn là các dịch vụ chủ yếu được sử dụng thì ngày nay các dịch vụ giá trị gia tăng mới là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà mạng đang tập trung vào khai thác.

Dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), một trong nhưng vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Khi người tiêu dùng mua sim trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý sim trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên sim.

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra lưu ý cho người tiêu dùng

Từ những vụ việc đã xảy ra trên thị trường, có thể thấy có một số dấu hiệu của việc các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng, đó là:

Thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định.

Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội -  ViettelSố tổng đài miễn phí: 18008198. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Công ty Thông tin di động Việt Nam - Mobiphone: Số tổng đài: 18001090 (miễn phí), hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Công ty Dịch vụ Viễn thông - Vinaphone: Số tổng đài 9191 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng Flash, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu sim trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng Flash (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Tốt nhất, người tiêu dùng nên thường xuyên, liên tục kiểm tra các dịch vụ để tự bảo vệ mình.

HOÀNG LY

Từ khóa: Viettel, VinaPhone, MobiFone
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?