Cư dân mạng “đại chiến” với nạn “spam like”

17:22 16/03/2016

BizLIVE - Bắt đầu từ sáng nay 16/3/2016, cộng đồng mạng xã hội Facebook Việt đã có những phản ứng giận dữ khi phát hiện ra nhiều đối tượng cố tình tạo ra các trang “quà tặng” có giá trị cao để “câu like” người dùng.

Cư dân mạng “đại chiến” với nạn “spam like”

Một trang thông tin spam like thu hút hàng ngàn lượt thích với thông tin... tặng máy bay.

Trên trang cá nhân của mình, nhiều người thuộc giới công nghệ Việt đã mở màn bày tỏ ý kiến chê trách với nạn “spam like” đang lây lan với cộng đồng hiện nay, chỉ vì có quá nhiều người tin vào những thông tin về các món quà “ảo” có giá trị rất lớn.

Ông Mai Triều Nguyên, chủ chuỗi cửa hàng công nghệ Mai Nguyên (TP.HCM) viết trên tường cá nhân: “Sáng nay, nhóm lừa đảo nào đó đã tạo ra hàng loạt Fanpage giả, nhằm thu hút like và share. Sau đó họ đổi tên Fanpage để phục vụ kinh doanh hoặc bán Fanpage có sẵn số lượng like lớn kiếm tiền.

Cách thức là họ giả tặng các sản phẩm khủng đến mức không thể tin. Vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục ngàn bạn đã like và share ầm ầm nhằm hy vọng kiếm được 1 chiếc Porsche Cayenne, một chiếc Mercedes-Benz dòng E đời 2016 hay 1 chiếc Vespa 946 thời thượng, Honda SH... Mới đây nhất còn có Fanpage tặng đến 5 máy bay Airbus A380. Vậy mà cũng có bạn tin và tiếp tục share, like rầm rầm... các bạn trẻ dễ mắc lừa đến như vậy sao?”.

Một cách thất vọng, những người như ông Mai Triều Nguyên đánh giá khả năng tự nhận thức của một lượng không nhỏ người dùng Facebook trước những thông tin không đáng tin cậy, nhưng vẫn làm theo chỉ để thử xem “có đúng như thế không”, hoặc “cầu may vô bổ”.

Ngay lập tức, đã có hàng ngàn lời bình luận và những ý kiến đánh giá khác nhau nảy nổ trên các diễn đàn thông tin. Nhiều người còn biến sự việc này thành những câu chuyện hài hước, châm biếm thẳng vào những người nhẹ dạ tin theo những thông tin “spam like” thiếu thực tế.

Nhiều người còn phân tích, sự thật nguồn gốc vụ việc spam like này liên quan đến các hoạt động của những Fanpage kinh doanh trực tuyến lâu nay.

Hình thức quen dùng của nhiều trang là tạo ra sự kiện, mời người khác “thích trang”, chia sẻ thông tin rồi thực hiện một yêu cầu như bình luận về sản phẩm, điền những số bất kỳ, những chữ số cuối nằm trong hộ chiếu... để nhận thưởng may mắn thông qua kết quả xổ số kiến thiết, kết quả quay số điện tử do trang tổ chức...

Tất cả đã tạo nên một nếp nghĩ đơn giản ở nhiều bạn trẻ, chỉ cần tham gia là có cơ hội trúng thưởng may mắn nào đó, với các giá trị quà tặng khá cao, hay thậm chí chỉ là một món quà tinh thần cũng được.

“Các bạn trẻ không để ý rằng việc tham gia của họ, dù chỉ ngẫu nhiên vui vẻ, nhưng sẽ bị kẻ xấu trục lợi, như tạo Fanpage có số lượng người tham gia ảo để bán quảng cáo trực tuyến; bán thông tin dữ liệu người tham gia cho các tổ chức cần thông tin spam, quảng cáo khác. Nhưng đáng nói hơn, là tất cả tự động tham gia vào một dạng spam thông tin trên mạng xã hội, có thể ảnh hưởng đến nhận thức cộng đồng về các hoạt động kinh doanh trực tuyến nghiêm túc, và những vấn đề nhận thức giới trẻ khác”, một chuyên gia tâm lý nhìn nhận.

Cho đến chiều nay 16/3/2016, các thông tin phản ứng về nạn “spam like” vẫn tiếp diễn sôi động với cộng đồng. Nhiều người cho rằng đã đến lúc các nhà cung cấp như quản lý Facebook sẽ phải quan tâm đến thực trạng này để lập tức chấn chỉnh, xóa bỏ ngay những trang thông tin lừa dối, spam like..., thanh lọc lại hoạt động quảng cáo...

Trước sự việc này, cộng đồng mạng cũng đã ghi nhận sự vụ tương tự, khi Facebook tiến hành xóa bỏ, loại trừ một số trang mạng thông tin nhiễu loạn trong giới trẻ “đậm chất ngôn tình” làm ảnh hưởng đến tâm lý nhiều bạn trẻ.

Từ khóa: Facebook
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ