“Chân ướt chân ráo”, Netflix khó làm nên chuyện ở thị trường Việt Nam

Việt Khôi

08:11 11/01/2016

BizLIVE - Không quảng cáo, có bản quyền, nhiều phim mới, chất lượng hình ảnh cao liệu có trở thành những ưu điểm để Netflix cạnh tranh với những dịch vụ phim trả phí trong nước hay không?

“Chân ướt chân ráo”, Netflix khó làm nên chuyện ở thị trường Việt Nam

Ảnh minh họa.

Uy tín và chất lượng

Nhiều người dùng trong nước trước đây đã từng nghe đến cái tên Netflix trước khi dịch vụ này chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Công ty cung cấp video theo yêu cầu này đạt được điều đó do hiện nay không ít những thiết bị thông minh trong nước đã được cài sẵn dịch vụ này.

Ngay tại Mỹ, Netflix cũng là dịch vụ lớn nhất tại đây. Trong năm 2015, dịch vụ này đã đạt được con số 43 triệu người dùng và có 69,17 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Những con số này đủ để cho người dùng thấy được quy mô của dịch vụ.

Do là dịch vụ trả phí quốc tế nên những gì người dùng nhận được khác biệt hoàn toàn với những dịch vụ đang có hiện nay. Đầu tiên phải kể đến số lượng các bộ phim có trên hệ thống. Hầu như tất cả các bộ phim mới nhất và chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới đều có trên Netflix với bản quyền đầy đủ.
Netflix có giao diện rất trực quan và dễ sử dụng
Giao diện của dịch vụ được hiển thị một cách trực quan. Hoàn toàn không có 1 banner quảng cáo nào xuất hiện. Người dùng chỉ tiếp xúc với danh sách các bộ phim được chia theo thể loại hay được gợi ý tự động dựa vào lịch sử xem.

Bên cạnh đó là chất lượng video lên tới 4K cũng trở thành một ưu điểm mà không dịch vụ nào trong nước có được. Internet trong nước ngày càng được các nhà cung cấp cải thiện chất lượng nên việc thưởng thức các bộ phim có độ phân giải UHD trở thành việc đơn giản.

Chưa hoàn toàn dành cho người dùng Việt Nam

Mới đây, Netflix đã quyết định mở rộng dịch vụ của mình tới hơn 130 vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Điểm đầu tiên có thể thấy là chính sách dịch vụ của hãng đã có phần mềm mỏng hơn với những thị trường mới. Đầu tiên phải kể đến việc miễn phí 1 tháng đầu tiên cho mọi khách hàng đăng ký mới. Người dùng có thể chấm dứt sử dụng ngay khi hết thời hạn miễn phí này mà không cần thanh toán gì.

Tiếp đó là giá dịch vụ được niêm yết bằng tiền Việt. Thế nhưng những điều này không có nghĩa khách hàng được sử dụng một dịch vụ hoàn hảo.

Do đây là thời điểm Netflix mới hỗ trợ Việt Nam nên hoàn toàn không có bất kỳ nội dung nào của Việt Nam trên hệ thống. Các chương trình của Việt Nam luôn thu hút một lượng lớn khán giả, đặc biệt là nhóm khách hàng có độ tuổi trung niên trở lên. Đây cũng là nhóm khách hàng sử dụng tivi nhiều hơn cả.

Trong khi đó với những khách hàng không xem truyền hình mà chỉ xem phim và các chương trình giải trí, họ lại không được cung cấp phụ đề hoặc ngôn ngữ tiếng Việt trong nội dung. Đây là một rào cản thực sự lớn. Không ai muốn xem một bộ phim mà họ không hiểu nhân vật đang nói gì. Do vậy khách hàng của Netflix lại tiếp tục bị thu hẹp xuống còn một bộ phận người dùng có thể hiểu tiếng Anh.

Một số bộ phim mới cũng chỉ có trên Netflix khu vực Bắc Mỹ mà chưa có ở các nước khác. Vấn đề này do quy định của các nhà sản xuất phim, chỉ đồng ý phát hành tại một số thị trường.
Lỗi hiển thị khi xem bằng trình duyệt Safari trên máy Mac. Không chỉ người dùng Việt Nam mà cả người dùng quốc tế cũng bị lỗi này
Mặc dù Netflix hiện đang được hỗ trợ trên rất nhiều thiết bị trên thị trường, thế nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt. Trong những ngày gần đây, người dùng trải nghiệm dịch vụ này đôi khi gặp phải tình trạng không thể xem được trên thiết bị của mình hoặc xem được nhưng độ phân giải của hình ảnh rất thấp. Điều này cũng khiến cho Netflix trở nên kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ trong nước do đã quen với chất lượng Internet và thiết bị đầu cuối tại Việt Nam nên đã có các giải pháp xử lý về kỹ thuật phù hợp với tình hình.
Vấn đề giá cước giữa các dịch vụ hiện nay là không thể so sánh một cách khách quan do dịch vụ tại Việt Nam thường cung cấp những nội dung không có bản quyền. Nhờ vậy mà mức phí dịch vụ của họ là khá thấp.

Với khách hàng Việt, Netflix có thể sẽ trở thành Apple Music thứ 2

Còn nhớ thời điểm tháng 6/2015, người dùng các thiết bị Apple trong nước đã khá hào hứng tham gia chương trình dùng thử 3 tháng Apple Music. Khi đó rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi: "Apple Music có đe doạ tới Mp3 Zing hay Nhaccuatui hay không?"

Mặc dù sản phẩm Apple mang đến trải nghiệm âm thanh tốt, có bản quyền và nhiều tác phẩm âm nhạc của Việt Nam xuất hiện trên hệ thống nhưng sau 3 tháng miễn phí. Mọi người đều search cách huỷ đăng ký dịch vụ để tránh bị thu tiền và quay lại với những ứng dụng nội trước đây của mình. Lý do vì các dịch vụ này đều miễn phí và có nội dung cập nhật nhất.

Với rất nhiều điểm trừ, người dùng trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục hài lòng với mức giá dưới 50.000 đồng của Pubvn hay HDViet.

Nhưng trong lâu dài, khi những quy định về bản quyền trong nước được thắt chặt. Rất có thể Netflix sẽ trở thành lựa chọn sáng giá bởi khi đó giá các dịch vụ trong nước sẽ phải tăng hoặc đóng cửa.

VIỆT KHÔI

Từ khóa: netflix, apple