BPhone 2 có thành công không nếu vẫn định vị “sang chảnh”?

Nguyễn Thắm

12:00 05/09/2016

BizLIVE - Bkav đã thành công trong việc thu hút sự chú ý nhờ những phát ngôn gây shock và buổi lễ ra mắt hoành tráng đánh trúng vào tâm lý tò mò của người tiêu dùng, nhưng điều này rất khó để lặp lại ở lần ra mắt BPhone 2.

BPhone 2 có thành công không nếu vẫn định vị “sang chảnh”?

Buổi lễ ra mắt BPhone

Mới đây, Bkav đã chính thức xác nhận:" Bkav sẽ tiếp tục ra mắt mẫu điện thoại BPhone và phiên bản tiếp theo của dòng điện thoại này sẽ được công bố trong thời gian tới".
Trước đó vào ngày 20/8, một người dùng Facebook đã hỏi trên trang fanpage của Bphone rằng khi nào Bphone 2 sẽ ra mắt, admin trang đã phản hồi người dùng rằng "dự kiến mẫu điện thoại BPhone 2 sẽ ra mắt vào cuối năm".
Như vậy, có thể chắc chắn rằng BPhone 2 sẽ sớm được ra mắt công chúng, tuy nhiên, tương lai thành công hay thất bại của "siêu phẩm" này vẫn còn là một câu hỏi lớn.
BPhone thất bại do đâu?
Trong khi, thế hệ BPhone đầu tiên từng được quảng bá rất rầm rộ, thậm chí lãnh đạo Bkav còn tuyên bố Bphone được cấu thành từ hơn 800 linh kiện cơ khí điện tử khác nhau, với cấu hình cao cấp và ngoại hình đẹp “sánh ngang iPhone”.
Tương đương với lời quảng bá là mức giá không hề rẻ, 9,99 triệu đồng cho bản 16GB, 12,9 triệu đồng cho bản 64GB và 20,2 triệu đồng cho phiên bản mạ vàng 24K và dung lượng lưu trữ 128GB.
Như vậy, Bkav đã định vị BPhone vào phân khúc cao cấp và phải cạnh tranh với dòng sản phẩm cao cấp của Apple và Samsung.
Sau một năm trình làng, BPhone ngoài thị trường đã mất giá tới 63% và các thông tin về Bphone cũng gần như chìm nghỉm trên thị trường công nghệ.
 CEO Nguyễn Tự Quảng giới thiệu BPhone hồi tháng 5/2015
Đánh giá về yếu tố thất bại của BPhone, ông Nguyễn Ngọc Long - Blogger truyền thông xã hội nhận định: "BPhone thất bại là chất lượng sản phẩm, khi chất lượng sản phẩm không tương xứng với lời quảng bá thì sẽ khiến người dùng thất vọng. Ngoài ra, chiến dịch PR của BPhone đã gây ra nhiều tranh cãi và khiến người tiêu dùng không có thiện cảm".
BPhone 2 cần gì để thành công?
Vì vậy, để mang về thành công cho BPhone 2, Bkav cần có chiến lược bài bản, chú trọng vào chất lượng và vạch ra hướng đi rõ ràng.
Theo ông Long, "yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm. Khi mà thị trường smartphone rất đông đúc và chật trội, người dùng có quá nhiều lựa chọn thì chỉ có những sản phẩm vượt trội thì mới được chú ý".
"Đối với BPhone, Bkav đã thành công trong việc thu hút sự chú ý nhờ những phát ngôn giật gân, gây sock của CEO Nguyễn Tử Quảng cũng như buổi lễ ra mắt rầm rộ chưa từng có ở Việt Nam kể cả với các thương hiệu lớn. Điều này đã gây tâm lý tò mò của người tiêu dùng, nhưng điều này rất khó để lặp lại ở sản phẩm BPhone 2", ông Long cho biết.
Ngoài ra, yếu tố vượt trội về chất lượng ở BPhone là chưa có. Trong khi các thương hiệu điện thoại khác thường chọn một hoặc vài yếu tố mạnh nhất để tập trung phát triển thì BPhone lại được tuyên bố là "hoàn hảo" và yếu tố nào cũng rất ấn tượng. 
Điều này nảy sinh tâm lý hoài nghi của người tiêu dùng và đến khi thiết bị được ra mắt và gặp lỗi đã khiến người dùng tỏ ra thất vọng.
Thêm vào đó, việc tấn công vào phân khúc smartphone cao cấp, BPhone sẽ phải cạnh tranh với các mẫu điện thoại hàng đầu thế giới hiện nay như iPhone của Apple hay dòng Galaxy của Samsung.
Đứng trước hai đối thủ lớn và sở hữu nhiều bằng sáng chế như vậy, thực sự cơ hội chiến thắng của BPhone là rất mong manh. Chính điều này cũng tạo hiệu ứng "truyền thông ngược" gây ra cái nhìn tiêu cực của người tiêu dùng với phiên bản nâng cấp BPhone 2.
"Một yếu tố nữa mà Bkav cần cân nhắc chính là xu hướng xây dựng hệ sinh thái của các nhà sản xuất đối với người dùng smartphone. Khi mà các thương hiệu điện thoại lớn trên thế giới đều tập trung vào việc phát triển những ứng dụng và dịch vụ trên điện thoại thông minh để kiếm lời, thì dường như BPhone vẫn còn chưa chú ý tới yếu tố đó và vẫn tập trung vào bán thiết bị và những tính năng có sẵn của nó", ông Long cho biết.

NGUYỄN THẮM

BizLIVE - Gặp gỡ