“Bao” khâu vận chuyển, Shoppe liệu có “đấu” được với enbac.com, rongbay.com?

Nguyễn Thắm

10:42 09/08/2016

BizLIVE - Sau hơn 1 năm thử nghiệm, sàn thương mại điện tử Shopee đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thị trường vốn đã có rất nhiều trang web thương mại điện tử cùng mô hình kết nối người mua -người bán, vì vậy với ưu điểm "bao" khâu vận chuyển cho khách hàng, Shopee.vn liệu có làm nên chuyện?

“Bao” khâu vận chuyển, Shoppe liệu có “đấu” được với enbac.com, rongbay.com?

Trang web thương mại điện tử shopee.vn

Bắt đầu thử nghiệm từ tháng 6/2015, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội trên di động Shopee vừa công bố chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 8/8.
Được biết, Shopee là sàn thương mại điện tử giữa các cá nhân (C2C) có mặt tại 7 nước gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan. 
Còn ở Việt Nam, mô hình này cũng được một số trang web thương mại điện tử áp dụng như enbac.com, rongbay.com hay deca.vn.
Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), top 10 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất là: lazada.vn, chodientu.vn, hotdeal.vn, vatgia.com, enbac.com. rongbay.com. sendo.vn, cungmua.com, deca.vn, adayroi.com.
Mô hình C2C
 Thêm 1 web thương mại điện tử chính thức có mặt tại Việt Nam
Trong số đó, phần lớn các trang thương mại điện tử có doanh thu lớn nhất Việt Nam năm 2015 đều sử dụng mô hình kết nối các doanh nghiệp với người mua hàng (B2C) và trang thương mại điện tử đóng vai trò làm người bán, vận chuyển.
Bởi lẽ, mô hình thương mại điện tử (C2C) có vẻ như không có sức hấp dẫn bằng (B2C) do mức độ thuận tiện đối với khách hàng chưa cao.
Trong khi các trang lazada.vn, chodientu.vn bán hàng cho khách và giao hàng tận nhà thì enbac.com, rongbay.com và shopee.vn chỉ kết nối những người bán nhỏ lẻ và khách hàng với nhau để tự họ giao dịch.
Bao khâu vận chuyển
Shopee đảm nhận vai trò vận chuyển thông qua dịch vụ đối tác của Viettel Post
Tuy nhiên, một điểm cộng của shopee so với các sàn thương mại điện tử cùng mô hình là trang web này đảm nhận cả khâu vận chuyển, thu tiền, với mức độ thuận tiện không hề kém cạnh các sàn thương mại điện tử B2C. 
Hiện nay, Shopee đang hợp tác với các hãng vận chuyển như Giao hàng nhanh, Viettel Post, Vietnam Post, Giao hàng tiết kiệm để hỗ trợ giao hàng tới khách hàng. Cùng với đó, Shopee cũng tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng cho ngưởi bán hàng của hãng.
Theo công bố của Shopee, hiện hãng này đã đạt hơn 16 triệu lượt tải và có 46 triệu sản phẩm được đăng bán.
Mặc dù không tiết lộ cụ thể số vốn đã rót vào Việt Nam, nhưng theo ông Pine Kyaw, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, ứng dụng của hãng đã ghi nhận hơn 1,8 triệu lượt tải và hơn 3 triệu sản phẩm đăng bán tại thị trường này sau 15 tháng thử nghiệm.
Với tốc độ phát triển như hiện tại, ông cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường thương mại điện tử trọng điểm của Shopee.

NGUYỄN THẮM