Apple Music “đua” với doanh nghiệp nhạc số Việt, ai hơn ai?

Hoàng Ly

08:44 08/07/2015

BizLIVE -

Trước đây, tại Việt Nam, lựa chọn nghe nhạc số chất lượng cao duy nhất là các dịch vụ trực tuyến miễn phí do các công ty trong nước cung cấp. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin cùng yêu cầu của người dùng, nhiều dịch vụ nghe nhạc chất lượng cao có trả phí đã ra đời. Và Apple Music là một trong những số dịch vụ đó.

Apple Music “đua” với doanh nghiệp nhạc số Việt, ai hơn ai?

Apple Music.

“Ưu ái” với thị trường Việt Nam

Apple Music là dịch vụ âm nhạc đầu tiên được Apple phát triển với sự kết hợp của Beats Audio.

Dịch vụ này dành cho tất cả mọi người, không giới hạn trong phạm vi người dùng thiết bị Apple. Dịch vụ Apple Music sẽ có mặt trên nhiều dạng thiết bị và nền tảng hệ điều hành khác nhau, gồm: thiết bị di động Apple iPhone, iPad, iPod Touch (iOS 8.4 trở lên), đồng hồ thông minh (smartwatch) Apple Watch (WatchOS), các dòng máy Mac (OS X - cập nhật iTunes mới nhất) và PC dùng Windows (cập nhật iTunes mới). Riêng thiết bị di động Android phải chờ đến quý III năm nay.

 Ảnh minh họa.

Phí phải trả là 9,99 USD/tháng hoặc gói gia đình (tối đa 6 người) là 14,99 USD/tháng với ba tháng dùng thử miễn phí. Tuy nhiên, mức phí này có khác biệt tại những thị trường khác nhau.

Tại Việt Nam giá thuê bao tháng là 2,99 USD/tháng (tương đương 66.000 VNĐ), và gói gia đình là 4,99 USD/tháng (110.000 VNĐ), rẻ hơn so với mức giá trên tại Mỹ.

Apple có thể đang “ưu ái” thị trường Việt Nam, khi mà nước ta có người sử dụng smartphone khá cao, có khoảng 22 triệu người sử dụng smartphone (từ những số liệu của công ty Appota liên quan tới lĩnh vực di động tại Việt Nam) tức là cứ 4 người Việt lại có 1 người sử dụng điện thoại thông minh. 

Việt Nam có khoảng 22 triệu người sử dụng smartphone (năm 2014).
 

Cũng theo thống kê này, số lượng người dùng iOS có tần suất sử dụng máy cao hơn người dùng Android. Trong gần 200 triệu lượt tải ứng dụng năm 2014, có gần 60% ứng dụng tải từ iOS còn lại là Android.

Cạnh tranh với thị trường nội địa

Thị trường nhạc online ở Việt Nam có Apple Music, cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ rất quen thuộc với người dùng tại Việt Nam đó là Zing Mp3 và NhacCuaTui. 

Trước đây, tại Việt Nam, lựa chọn nghe nhạc số chất lượng cao là do các dịch vụ trực tuyến miễn phí các công ty trong nước cung cấp. Để đổi lấy dịch vụ "miễn phí", người nghe sẽ phải chấp nhận vô số phiền toái có thể làm hỏng trải nghiệm âm nhạc.

Đầu tiên, phần lớn các bài hát có nguồn gốc không rõ ràng, khiến cho tình trạng nhiễu, vấp, lạo xạo... trở thành một phần quá quen thuộc của người nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam.

Tiếp đó là chất lượng trải nghiệm chưa tốt và do cả tình trạng một bài hát có rất nhiều file vi phạm bản quyền được người dùng đăng tải "vô tội vạ". Cuối cùng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung các dòng nhạc tương đối ít người nghe như Indie, Blues, Jazz  cũng là một vấn đề trầm trọng của các dịch vụ trong nước.

Anh Tùng, một người dùng Apple Music với bản miễn phí tại Hà Nội cho biết: xét về chất lượng nhạc trên Apple Music đúng là hơn hẳn chất lượng nhạc của các trang khác.

Apple Music có chất lượng nhạc 256 kpbs AAC, phần lớn là nhạc bản quyền nên chất lượng nhạc khá tốt.

Mặt khác Apple chi trả cho các ca sĩ, nhạc sĩ tham gia hệ thống của mình không tệ, lên tới 0,002 USD/mỗi lượt nghe. Đó có thể là một chính sách khá tốt vơi các ca sỹ.

Tuy nhiên, thói quen của người sử dụng Việt vẫn là nghe nhạc “miễn phí”. Apple có thể tung hoành rộng khắp trên thế giới, nhưng với sân chơi nội địa như Việt Nam, đây hoàn toàn đang là đất diễn của NhacCuaTui hay Zing Mp3.

Bởi lẽ, họ đã quá hiểu thói quen của người Việt Nam, trong khi đó, chiến lược giá rẻ của Apple sẽ chỉ có tác dụng trong thời gian đầu.

Do đó, ở đây, có thể khẳng định yếu tố nội địa là rất quan trọng trong cuộc chiến giữa Apple Music với doanh nghiệp nhạc số Việt.

Apple Music có thể là xu hướng, nhưng nó cần có thời gian để hiểu và lắng nghe người dùng. Cũng là một vấn đề khác, đó là hình thức thanh toán của Apple Music. Không chỉ đơn giản là việc sử dụng thanh toán ngân hàng trực tuyến, nếu muốn được nghe nhạc của Apple, người dùng cần đăng kí thêm các loại hình thanh toán quốc tế. Đây cũng là một yếu tố gây khó dễ với người dùng Việt.

Nếu có thể giải quyết được cả 2 yếu tố trên, chắc chắn, Apple Music sẽ có được một vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam.

HOÀNG LY