Alibaba gặp phải khó khăn gì khi gia nhập thương mại điện tử Việt Nam?

M.T

21:31 12/04/2016

BizLIVE - Với thỏa thuận 1 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Lazada, tập đoàn Alibaba đã mở rộng tên tuổi của mình trên thị trường thương mại điện tử sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Alibaba gặp phải khó khăn gì khi gia nhập thương mại điện tử Việt Nam?

Ảnh minh họa.

Cạnh tranh với các đối thủ trong nước?
Lazada hiện là cái tên đứng ở vị trí số 1 của sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, chiếm 36,1% thị phần về doanh thu năm 2015. Nắm quyền kiểm soát Lazada, Alibaba sẽ có thừa hưởng tất cả những cơ sở vật chất và đội ngũ tại Việt Nam. Việc tiếp tục giữ vị trí số 1 tại Việt Nam của Alibaba không quá khó, nhưng sẽ vấp phải 1 loạt các đối thủ trong nước.
Trang web Lazada.  
Xếp vị trí thứ 2 về doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam chính là sendo.vn, từ công ty Sen Đỏ của tập đoàn FPT. Đầu năm 2015 chủ đầu tư của trang Sendo.vn công bố thông tin hợp tác đầu tư chiến lược với 3 tập đoàn dịch vụ internet hàng đầu của Nhật (SBI Holdings, Econtext ASIA, BEENOS). Đây cũng là 1 trong những thuận lợi để phát triển của sendo.vn trong thời gian tới
Một đối thủ khác đến tập đoàn VinGroup tung VinEcom vào cuộc với mức vốn điều lệ lên đến 1.000 tỷ đồng và cho ra mắt trang thương mại điện tử Adayroi.com.
Nếu như các “ông lớn” sử dụng lượng vốn dồi dào để cạnh tranh trên đấu trường thương mại điện tử thì ở tốp dưới lại sử dụng nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến: như mua theo nhóm giá rẻ,... hoặc cuộc lột xác ngoạn mục thu hút vốn ngoại.
Đối thủ của Lazada khi hoạt động tại Việt Nam.  
Điển hình như Tiki.vn. Tiền thân là một website chuyên kinh doanh sách ngoại văn ra đời từ năm 2010, hiện Tiki đã mở rộng tổng cộng 9 ngành hàng khác nhau và được ví như một "Amazon.com" của Việt Nam. Với số lượng sản phẩm trên website trung bình khoảng 55.000, website này thu hút xấp xỉ 100.000 lượt truy cập mỗi ngày. Cuối năm ngoái, Tiki vừa gọi thành công vốn đầu tư từ Quỹ Đầu tư Sumitomo (Nhật). Theo báo cáo thương mại điện tử của Bộ Công thương, hiện tiki.vn đang chiếm 5,4% thị phần.
Những doanh nghiệp tiên phong về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam như Vật Giá, Peacesoft hay VC Corp vẫn đứng top doanh thu đạt mức tăng trưởng cao trong những năm trở lại đây. Những doanh nghiệp phát triển trên dựa vào sự sự dẻo dai, nắm bắt và thích nghi tốt với thị trường Việt Nam.
Thu hút người tiêu dùng?
Thách thức mà Alibaba vấp phải khi vào thị trường Việt Nam chính là thu hút người tiêu dùng và tạo cho họ niềm tin vào việc mua hàng trực tuyến. Việc hàng loạt các website bán hàng trực tuyến lừa đảo khách hàng, bán hàng không đúng mô tả… đã khiến lòng tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử bị sụt giảm. Khi hoạt động tại Việt Nam Lazada cũng từng bị người tiêu dùng "tố" về việc bán hàng giả, hàng nhái. Tiếp quản Lazada, Alibaba sẽ gặp phải khó khăn từ chính những người tiêu dùng.
Khi hoạt động tại Việt Nam, chiến lược của Lazada là giao tất cả các đơn hàng trên toàn quốc, không kể to hay nhỏ, nhiều hay ít và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để kích thích những người còn đang do dự chuyển sang phương thức mua hàng online.
Mỗi khâu giao hàng, Lazada đều thông báo cho khách hàng tình trạng của đơn hàng như đang được đóng gói, đang được di chuyển, sẽ tới nơi trong bao lâu và gọi lại xác nhận… Tuy nhiên, phương thức giao hàng như vậy dễ dẫn tới tình trạng thất thoát hàng, giảm doanh số… Nếu tiếp tục với mô hình này, Alibaba sẽ gặp phải khó khăn ngay tại khâu giao hàng. Vì vậy việc phát triển 1 đơn vị giao hàng là rất cần thiết.
Việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam không chỉ cần nguồn vốn dồi dào, mà cần sự thấu hiểu và thích nghi với thị trường trong nước.

M.T