Alibaba: Chiến binh “đáng gờm” trong thị trường điện toán đám mây

Phương Linh

11:41 24/04/2015

Trong khi Amazon đang hăng hái thâm nhập vào Trung Quốc thì một trận chiến khốc liệt với Alibaba đang lờ mờ hiện ra. Alibaba đang phát triển dịch vụ điện toán đám mây ở cả trong lẫn ngoài Trung Quốc.

Alibaba: Chiến binh “đáng gờm” trong thị trường điện toán đám mây

Ảnh minh họa.

Sau khi "bắt" cả thế giới phải chờ đợi 9 năm, Amazon cuối cùng cũng công khai lợi nhuận từ mảng kinh doanh dịch vụ web của công ty (viết tắt là AWS).
Cụ thể, doanh thu của họ đạt 1,57 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2015 và cho thấy nó vượt xa các đối thủ khác. Tuy nhiên, khi AWS mở rộng ra toàn cầu, họ phải đối mặt với một đối thủ truyền kiếp, một cái tên không hề xa lạ, đó chính là Alibaba.

Amazon hiện chiếm 28% thị phần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên toàn cầu, theo sau là Microsoft với 10% theo báo cáo của Synergy Research Group. Để mở rộng thị phần của mình, Amazon đã dành 5 năm qua để gây dựng những trung tâm dữ liệu khổng lồ trên khắp thế giới nhằm giúp họ nhanh chóng phục vụ những khách hàng bên ngoài nước Mỹ. Và năm 2014, Amazon đã nhắm mục tiêu đến Trung Quốc, mở trung tâm dữ liệu gần Bắc Kinh.

Điều đáng nói là, khi Amazon mở rộng thị trường trên thế giới, đến những quốc gia như Brazil, Ireland và Singapore, họ ít phải cạnh tranh với những đối thủ khác ngoài một số công ty dịch vụ web hay công ty viễn thông. Tuy vậy, thị trường Trung Quốc lại khác, họ gặp phải trường hợp "ngoại lệ" mang tên Alibaba.

1,4 triệu khách hàng

Kể từ năm 2009, gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc là Alibaba đã bắt đầu mở Aliyun – một công ty về dịch vụ điện toán đám mây. Hiện công ty này đang hoạt động khá ổn với hơn 1,4 triệu khách hàng. Họ cũng đang bắt đầu mở rộng ra nước ngoài nhằm phục vụ các doanh nghiệp Trung Quốc trên toàn thế giới, theo Sicheng Yu – phó chủ tịch Aliyun. Amazon trong khi đó lại tuyên bố họ đang phục vụ 1 triệu khách hàng trên toàn cầu.

Alibaba mở trung tâm dữ liệu đầu tiên của họ ở nước ngoài tại thung lũng Silicon vào tháng 3/2014 nhằm cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các khách hàng Trung Quốc.
Cùng thời điểm, Alibaba nói rằng họ chiếm 22,8% thị phần cơ sở hạ tầng dịch vụ web trong nửa đầu năm 2014 tại Trung Quốc. Họ hiện có 5 trung tâm dữ liệu tại châu Á gồm: Bắc Kinh, Hàng Châu, Qingdao, Hong Kong và Thẩm Quyến.

“Một trong những thứ tôi cố gắng làm là triển khai ra toàn cầu. Điều này liên quan đến việc mở rộng ra bất kỳ đâu nhằm độc lập về công nghệ”, Yu nói.

Chip tùy biến

Giống như Amazon, Alibaba có mối quan hệ hợp tác chiến lược với Intel để sản xuất chip tùy biến. Tuy nhiên, hãng này còn công khai về những lần thử nghiệm với máy xử lý server công suất thấp dựa trên những thiết kế từ ARM Holiding. Alibaba đã gia nhập Linaro vào tháng 4 để phát triển phần mềm và nhận được những thiết kế chip mới nhất từ ARM. Công ty này cũng đang tìm cách hợp tác sâu hơn với ARM.

Nhờ cấu trúc bộ xử lý không phải dạng chuẩn, Alibaba có thể tiết kiệm một lượng tiền điện khổng lồ. Và giống như Google, Microsoft, Amazon họ đã thuê rất nhiều kỹ sư tài năng để làm việc này. Bằng chứng là Aliyun hiện có hơn 1.200 công nhân và trong số đó, 80% là kỹ sư. Yu cho biết, công ty đã tìm kiếm kỹ sư làm việc trên các thiết bị phần cứng và phần mềm từ 10 năm trước.

"Room" vẫn còn rộng

Không giống với Mỹ khi thị trường điện toán đám mây đã phát triển đáng kể, tại Trung Quốc chỉ có ít hơn 10% dữ liệu được đưa vào điện toán đám mây. Chính vì vậy, theo Yu thì việc tiêu thụ điện toán đám mây của các công ty công nghệ truyền thống sẽ rất phát triển.
“Cơ sở hạ tầng của hệ thống điện toán đám mây sẽ phát triển nhanh hơn nữa, thậm chí gấp 10 lần so với công nghệ thông tin truyền thống tại Trung Quốc”.

Như vậy, trong khi Amazon đang hăng hái thâm nhập tại Trung Quốc thì một trận chiến khốc liệt với Alibaba đang lờ mờ hiện ra. Alibaba đang phát triển cả trong lẫn ngoài nước.

Theo Trí Thức Trẻ

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ