Xu hướng thanh toán di động lên ngôi

Mỹ Quyên

09:11 11/10/2017

BizLIVE - Báo cáo về xu hướng thanh toán do Tập đoàn tài chính JP Morgan Chase phát hành trong năm 2017, khẳng định ví điện tử và thanh toán di động sẽ là bước phát triển tất yếu của thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang tạo ra bước ngoặt mới.

Xu hướng thanh toán di động lên ngôi

Ví điện tử và thanh toán di động sẽ là bước phát triển tất yếu của thế giới - Ảnh: MQ.

Theo giới chuyên gia, thanh toán di động đang mở ra một cuộc cách mạng toàn cầu về giao dịch thương mại.
Các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung cho đến mạng lưới công ty fintech (các công ty chuyên về công nghệ dành cho ngành tài chính) đều chạy đua phát triển ví điện tử và thanh toán di động.
Không chỉ có thể thanh toán thông qua smartphone mà công nghệ giờ đây còn cho phép làm điều đó bằng đồng hồ thông như Apple Watch hay Samsung Galaxy Gear, Fitbit Ionic.
Thị trường tiềm năng
Giữa xu hướng trên, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để công nghệ thanh toán qua thiết bị di động phát triển mạnh mẽ khi thị trường bán lẻ đang tăng trưởng ấn tượng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Kết quả nghiên cứu khảo sát công bố tại Hội thảo Giới thiệu triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ 2017 vào tháng 5/2017 cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến của các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bán lẻ tại châu Á. Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%.
Bên cạnh đó, tính đến hết quý 2/2017, theo số liệu do Ngân hàng Nhà nước công bố thì tại Việt Nam có tổng cộng hơn 110 triệu thẻ ngân hàng đã được phát hành. Đây là một con số khá ấn tượng và theo dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến là 150 triệu thẻ trong năm 2018, chủ yếu tập trung ở người tiêu dùng trẻ tuổi.
Không những vậy, theo Báo cáo thị trường Mobile Việt Nam năm 2017 của Appota (nhà cung cấp các nền tảng trên smartphone) công bố hồi tháng 4 cho thấy nếu năm 2013, chỉ 20% dân số dùng smartphone thì tỷ lệ này đến năm 2016 là 72%. Tính đến hết tháng 6/2017, Việt Nam có khoảng 48 triệu thuê bao di động băng rộng gồm cả 3G và 4G.
Những bước tiến dài của Sacombank
Từ những nền tảng trên, các ngân hàng tại Việt Nam, đặc biệt là Sacombank, cũng đang đẩy mạnh phương thức thanh toán di động, góp phần vào việc tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt.
Vừa qua, Samsung chính thức công bố cung cấp ứng dụng Samsung Pay tại Việt Nam. Ứng dụng này cho phép người dùng thanh toán thẻ ngân hàng bằng Samsung Pay tại bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào chỉ bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ với điện thoại Samsung đã có cài đặt ứng dụng Samsung Pay.
Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng cà thẻ thanh toán mà không cần phải mang theo thẻ ngân hàng. Và Sacombank chính là một trong các đối tác quan trọng của Samsung.
Thực tế, Samsung Pay không phải là chuyển động đầu tiên của Sacombank để tiến tới đẩy mạnh thanh toán di động. Từ tháng 7/2017, Sacombank đã ứng dụng thẻ ngân hàng thanh toán không tiếp xúc Sacombank Contactless và máy POS NFC, cho phép người dùng thanh toán đơn giản chỉ bằng thao tác chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS.
Sacombank đã triển khai máy POS NFC ở nhiều địa điểm như hệ thống siêu thị Aeon Citimart, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC và hệ thống rạp chiếu phim CGV… và đang mở rộng lắp đặt tại các trung tâm, hệ thống, cửa hàng mua sắm, ăn uống và giải trí… trên toàn quốc để phổ biến phương thức thanh toán hiện đại này.
Không những thế, vào ngày 13/10/2017, Ngân hàng này tiếp tục cho ra đời ứng dụng di động mCard dành riêng cho chủ thẻ Sacombank để thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR (Sacombank QR Pay) tại các điểm bán hàng mà không cần phải dùng tiền mặt, không phải mang thẻ hay đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng.
Đặc biệt, Sacombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã QR đối với các thẻ mang thương hiệu Visa (gọi là mVisa). Với ứng dụng mCard, chủ thẻ còn có thể xem các thông tin thẻ Sacombank của mình như số dư, lịch sử giao dịch QR, ưu đãi và khuyến mãi…
Trong thời gian tới, chủ thẻ còn có thể dùng mCard để kích hoạt, khóa và mở khóa thẻ; thanh toán các hóa đơn dịch vụ hoặc dư nợ thẻ tín dụng; chuyển tiền; nạp tiền điện thoại…
Những sản phẩm này chính là thành quả từ nỗ lực không ngừng của Sacombank trong việc cung ứng những giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn theo xu hướng thanh toán di động của thế giới và dấn thân hơn nữa vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

MỸ QUYÊN

Thăm dò ý kiến
Nên giữ hay bỏ lương tối thiểu?

Emagazine