Tỷ phú trẻ nhất Châu Phi muốn cạnh tranh với Coca-Cola bằng “Mo-Cola”

Tuấn Kiệt

21:11 25/03/2016

Mohammed Dewji đã đưa ra kế hoạch đầy tham vọng nhằm cạnh tranh với các nhãn hiệu lớn tại Châu Phi.

Tỷ phú trẻ nhất Châu Phi muốn cạnh tranh với Coca-Cola bằng “Mo-Cola”

Ảnh minh họa.

Tỷ phú trẻ nhất Châu Phi Mohammed Dewji.

Theo CNNMoney, các mục tiêu hàng đầu của tỷ phú này bao gồm: Coca-Cola, Red Bull và Fanta.

Trong cuộc nói chuyện với CNNMoney, Giám đốc điều hành MeTL cho biết: “Chúng tôi đang cạnh tranh với Coca-Cola bằng loại nước giải khát mới có tên là Mo-Cola. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải chống chọi với Red Bull bằng nhãn hiệu Mo Energy Drink, nếu như họ có Fanta thì chúng tôi cũng có nhãn hiệu của riêng mình”.

Coca-Cola là một nhãn hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới và chỉ riêng tại Châu Phi, nhãn hiệu này đã hoạt động gần 88 năm. Thế nhưng điều này không làm nao núng vị tỷ phú trẻ tuổi này.

Nhãn hiệu nước uống có gas của Dewji đã giành được 3.5% thị phần ở Tanzania kể từ khi được đưa ra thị trường.

Dewji cũng không lạ lẫm gì với những thử thách lớn. Chỉ trong vòng 10 năm, ông đã phát triển công ty trị giá 30 triệu USD của cha mình thành một tập đoàn huyền thoại tại Châu Phi với doanh thu 1.5 tỷ USD.

Hiện hoạt động kinh doanh của tập đoàn này đã vươn ra 11 quốc gia trên thế giới và trải dài trên 31 lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, sản xuất, hàng tiêu dùng, tài chính, điện thoại di động, bất động sản, dầu và dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Để có thể cạnh tranh với các ông lớn như Coca-Cola và Pepsi, Dewji phải sản xuất và phân phối sản phẩm với quy mô lớn. Tuy nhiên, đây chưa phải thử thách lớn nhất. Đối với ông, việc thuyết phục người tiêu dùng bỏ qua các nhãn hiệu lớn này còn khó hơn nhiều, một phần là do chính Dewji cũng thừa nhận các ông lớn trong ngành nước giải khát có công thức pha chế rất tuyệt vời.

Dewji cho biết: “Thế nhưng, Mo-Cola có đôi chút khác biệt. Tôi nghĩ so về độ ngọt thì Mo-Cola hơn hẳn so với các nhãn hiệu khác. Tôi cho rằng người châu Phi thích nước uống có nhiều đường hơn”.

Ngoài ra, nước giải khát của ông lại rẻ hơn 25% so với các ông lớn trong ngành.

Bên cạnh đó, Dewji không chỉ chối chọi với nhãn hiệu Coca-Cola mà ông còn định cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia khác như Nestle, Unilever cũng như Procter và Gample (P&G) ở Tanzania.

Trong một bài phỏng vấn, tỷ phú trẻ tuổi cho biết: “Chúng tôi đã chiếm gần 60% thị phần trong ngành dầu và ngành chất tẩy rửa. Nếu xem xét về thị phần của P&G và Unilever trong ngành dầu ăn cũng như chất tẩy rửa, họ chỉ chiếm khoảng 5% hoặc thấp hơn”.

Hiện Dewji đứng vị trí 31 trong số các tỷ phú giàu nhất châu Phi và vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Hoạt động kinh doanh của Dewji đã đóng góp 3% trong GDP của Tanzania và tạo việc làm cho 28,000 người, gần 5% lực lượng lao động của quốc gia này.

Nếu Dewji tìm ra công thức pha chế thực sự, ông hy vọng sẽ gia tăng doanh thu lên 5 tỷ USD và tạo việc làm cho 100,000 người tại châu Phi vào thời điểm năm 2018.

Theo Vietstock

Từ khóa: Coca Cola, tỷ phú