Richard Branson: Bắt nhân viên phải đến công ty làm việc là quá lỗi thời

Lê Thanh Hải

22:04 27/04/2015

“Các công ty nên linh động để nhân viên có thể dành thời gian cho con cái.”

Richard Branson: Bắt nhân viên phải đến công ty làm việc là quá lỗi thời

Ảnh minh họa.

Theo tỉ phú Richard Branson, nhà sáng lập của tập đoàn Virgin, thì: “Trừ những công việc mang tính đặc thù như lái máy bay, những công việc khác đều có thể làm tại nhà. Những công ty mà cấm cản chuyện này, như Yahoo, là đang gây áp lực lên các gia đình và làm hạn chế các cơ hội dành cho phụ nữ.”

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV cùng giám đốc hoạt động của Facebook, Sheryl Sandberg, Branson cho rằng: “Hầu hết các công việc văn phòng trên toàn thế giới đều có thể áp dụng sự linh động này. Nếu những nhân viên có con nhỏ có thể hoàn thành công việc đó tại nhà và có thời gian cùng với con cái thì tôi nghĩ điều đó là tốt cho gia đình, tốt cho doanh nghiệp và tốt cho bản thân họ.”

Khi được hỏi liệu quyết định hạn chế làm việc tại nhà của CEO Yahoo, Marissa Mayer, là có lỗi thời không, Branson trả lời: “Có”, và gọi đó là “một sai lầm” không thể mang lại ích lợi gì cho năng suất làm việc của công ty.

CEO của Yahoo đã bị chỉ trích mạnh mẽ khi bà chấm dứt chính sách làm việc tại nhà của công ty này vào tháng 2 năm 2013 vì bà cảm thấy rằng nhân viên “cần phải làm việc cùng nhau.”

Những người chỉ trích, trong đó có Branson, cho rằng làm việc tại nhà có thể cải thiện được năng suất và sự linh động có thể tạo ra khác biệt giữa một người có con nhỏ được thăng tiến trong sự nghiệp hay buộc lòng phải... bỏ việc. Trong cuộc phỏng vấn trên, ông và Sandberg một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ của mình dành cho chính sách linh động này.

Sandberg cho rằng có sự khác biệt giữa “dường như có năng suất” với “có năng suất”. “Dĩ nhiên chúng ta quan tâm đến chuyện mọi người có cố gắng hay không, nhưng khi bạn làm thế thì bạn đang xây dựng một văn hóa “nỗ lực”, chứ không phải là kết quả,” Sandberg chia sẻ.

Ngoài ra, phần lớn những gì xảy ra ở chỗ làm là... không cần thiết. “Tôi nghĩ rằng nhiều công việc văn phòng và giao tiếp là quá tốn thời gian, quá hình thức. Giảm bớt những chuyện đó xuống có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giúp các bậc cha mẹ có thêm cơ hội để hoàn thành trách nhiệm của mình,” Sandberg bổ sung.

Trong khi nhiều công ty ủng hộ chính sách linh động dành cho các bậc làm cha mẹ theo một mức độ nào đó thì làm việc tại nhà vẫn còn là một chính sách gây tranh cãi. Cũng có rất ít người bày tỏ sự không đồng ý. Khi nói về những chuyện thừa thãi ở công ty, Sandberg chỉ phát biểu ngắn gọn: “Họp hành quá tốn thời gian!”

Theo Trí Thức Trẻ