Nữ doanh nhân gốc Việt gầy dựng doanh nghiệp 500 triệu USD trên đất Mỹ

Kiều Châu

06:49 15/10/2015

BizLIVE -

Michelle Phan, tên tiếng Việt là Phan Tuyết Băng dù có khởi đầu khá khiêm tốn trên Youtube, nhưng hiện nay cô đang dẫn dắt công ty khởi nghiệp Ipsy trở thành “kỳ lân” tỷ USD tiếp theo trong cộng đồng khởi nghiệp.

Nữ doanh nhân gốc Việt gầy dựng doanh nghiệp 500 triệu USD trên đất Mỹ

Michelle Phan được mệnh danh là "phù thủy trang điểm".

Ipsy, công ty chuyên bán các gói mỹ phẩm dùng thử cho các khách hàng theo thuê bao, vừa nhận được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư từ vòng gọi vốn mới nhất, nâng giá trị công ty này lên hơn 500 triệu USD.
“Tôi không vạch ra lộ trình cụ thể, tôi làm điều này chỉ vì nó có ý nghĩa với tôi và tôi muốn tạo nên sự khác biệt trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp”, nữ doanh nhân 28 tuổi nói giữa hội trường hơn 1.500 khách trong đêm tôn vinh các doanh nhân xuất sắc trong danh sách "30 under 30" (30 doanh nhân dưới 30) năm 2015 của Tạp chí Forbes tại Philadelphia, Mỹ.
Cách đây 8 năm, Michelle Phan bắt đầu tải lên Youtube những đoạn video hướng dẫn trang điểm quay bằng máy quay cầm tay và hiện nay Youtube riêng của cô đã có hơn 8 triệu người theo dõi.
“Tôi nghĩ, nếu Youtube trở thành mạng vô tuyến toàn cầu trong tương lai thì tôi cần tạo dựng thương hiệu của mình ở đây. Chỉ trong vòng 1 tuần sau khi đăng tải video đầu tiên, 40.000 người đã xem và để lại hàng trăm lượt bình luận. Đó chính là lúc tôi nhận ra tôi thực sự mong muốn điều gì”, Phan nhớ lại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp trên Youtube vào năm 2007.
Phan bắt đầu nổi tiếng với các video hướng dẫn trang điểm theo nhiều phong cách khác nhau, kể cả bắt chước phong cách khá “dị” của Lady Gaga. Không lâu sau đó, các công ty mỹ phẩm bắt đầu để mắt tới cô và mời cô trở thành nghệ sĩ hướng dẫn trang điểm qua video. Khởi đầu là ông lớn ngành mỹ phẩm Pháp, Lancome. Tiếp theo là hợp tác với L’Oreal để ra mắt dòng sản phẩm trang điểm riêng mang tên “Em”.
“Tầm ảnh hưởng là một loại sức mạnh mới. Nếu bạn có tầm ảnh hưởng, bạn có thể tạo nên thương hiệu”, Phan khẳng định.
Michelle Phan tại đêm tôn vinh các doanh nhân xuất sắc trong danh sách "30 under 30" của Tập chí Forbes. 
Trong cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình truyền hình kiêm nhà thiết kế thời trang Kelly Osbourne, Michelle Phan đã tiết lộ những bí mật dẫn đến thành công của cô.
Cô cho biết thành công lớn nhất đối với cô cho đến ngày hôm nay phần lớn đến từ Ipsy, công ty do cô sáng lập năm 2012.
Bất chấp những hoài nghi không biết làm thế nào công ty non trẻ này có thể giành được chỗ đứng trong thị trường đầy cạnh tranh với những ông lớn như BirchBox và Dollar Shave Club,  Ipsy vẫn đạt được doanh số hàng tháng hơn 1,5 triệu “túi Glam” (một túi với 5 sản phẩm làm đẹp kích cỡ dùng thử) tại thị trường Mỹ và Canada.
 “Điều tuyệt vời của Internet nằm ở chỗ nó là thị trường thích hợp dành cho mọi sản phẩm và dịch vụ. Nếu bạn biết cách khai thác, bạn có thể tạo dựng được một doanh nghiệp hiện hữu và bền vững từ đó”, Phan giải thích.
Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của Phan là sáng tạo nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng thông qua việc tạo dựng các studio Ipsy mở. Các studio này sẽ cung cấp các nguồn lực sản xuất miễn phí cho các vlogger sắc đẹp tự tạo và đăng các video giống như cô trước đây nhằm phát hiện các ngôi sao tiềm năng.
Giống như bất kỳ doanh nhân thức thời nào khác, cô cũng đang để mắt tới mảng di động. "Trong năm 2014, 50% số thuê bao Ipsy đăng ký thông qua website Ipsy.com trên máy tính để bàn nhưng năm nay hơn 70% thuê bao đăng ký đến từ điện thoại di động”, Phan cho biết.
Mặc dù vẫn còn phải đối diện với nhiều thách thức khó khăn, nhưng Michelle Phan vẫn tin Internet là địa hạt rất quan trọng để tạo dựng doanh nghiệp.
“Internet là nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng đích thực. 87% phụ nữ ngày nay tin vào những người có tầm ảnh hưởng trên Youtube hơn những đoạn quảng cáo từ người nổi tiếng và con số này sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa”, Phan cho biết.
“Ipsy là một nền tảng được xây dựng dành cho thế hệ hiện tại, những người luôn muốn thể hiện cả vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của bản thân”, Phan giải thích.. 
Trang điểm không chỉ là ‘đắp’ lên một chiếc mặt nạ để tạo nên vẻ đẹp cho bạn mà nó còn là một vũ khí giúp bạn thể hiện nét đẹp từ bên trong”, Phan giải thích thêm.

KIỀU CHÂU