Những “cánh tay phải” của tân Tổng giám đốc Google

Du LAm

16:00 30/08/2015

Trở thành người đứng đầu Google, hãng tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới, Sundar Pichai cần nhiều cộng sự thân tín, trong đó có các vị trí quan trọng như CEO YouTube, phụ trách Android, Chrome OS hay phát triển doanh nghiệp.

Những “cánh tay phải” của tân Tổng giám đốc Google

Tân Tổng giám đốc Google-Sundar Pichai.

Kể từ khi Google thực hiện cuộc tái cơ cấu lớn chưa từng có, Larry Page trở thành Tổng Giám đốc (CEO) công ty mẹ Alphabet, Sundar Pichai ngồi lên chiếc ghế cao nhất của Google. Bên dưới Pichai là không ít các lãnh đạo khác, chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp công việc cho mình. Có thể nói, đây chính là những “cánh tay phải” đắc lực của vị CEO gốc Ấn.

Clay Bavor, Phó chủ tịch Google Apps

Bavor gia nhập bộ phận quảng cáo của Google năm 2005. Hiện tại, ông xử lý các vấn đề quản trị sản phẩm và thiết kế trải nghiệm người dùng cho ứng dụng khách hàng cá nhân – doanh nghiệp của Google, gồm Gmail, Drive, Docs, Google Apps cho kinh doanh và giáo dục. Ông còn hỗ trợ thiết kế Google Cardboard, thiết bị thực tế ảo đơn giản. Ngoài công việc tại Google, Bavor là một nhiếp ảnh gia tài năng.

Hiroshi Lockheimer, Phó chủ tịch kỹ thuật Android và Chrome OS

Lockheimer phụ trách quản lý và kỹ thuật cho Android kể từ khi gia nhập Google năm 2006, hai năm trước khi Android 1.0 và thiết bị Android đầu tiên chính thức ra mắt. Anh bổ sung Chrome OS vào sự nghiệp của mình năm 2014. Một trong những trọng trách của Lockheimer là bảo đảm cả hai nền tảng đều hoạt động hoàn hảo.

Bradley Horowitz, Phó chủ tịch Photos và Streams

Horowitz gần đây mới được mọi người chú ý khi Google+ tan rã và chia tách thành Streams và Photos. Ông sẽ phụ trách sự phát triển của cả hai. Năm 2008, khi đến với Google, nhiệm vụ của Horowitz là quản lý các sản phẩm như Gmail, Docs và Reader.

Don Harrison, Phó chủ tịch Phát triển doanh nghiệp

Harrison trở thành người phụ trách chiến lược mua lại và sát nhập (M&A) cho Google vào tháng 1/2013. Đầu năm nay, ông cho biết Google nghĩ về M&A theo một cách rất hào phóng và bất kỳ mục tiêu nào cũng có thể lọt vào tầm ngắm miễn là sở hữu công nghệ nâng cao cuộc sống của con người. Tuy nhiên, có vẻ hiện tại triết lý đó của Google đã thay đổi khi các ý tưởng “điên rồ” của Alphabet có xu hướng phát triển thành công ty riêng. Đối với Google, những thương vụ thâu tóm sẽ chỉ phục vụ mục đích cải thiện sản phẩm lõi như Maps, Android, YouTube, thương mại hay quảng cáo.

Jen Fitzpatrick, Phó chủ tịch Kỹ thuật và Quản trị sản phẩm cho Geo và Local

Fitzpatrick là một trong những nhân viên lâu đời nhất của Google, cô tham gia khóa thực tập mùa hè đầu tiên năm 1999. Khi ấy, chỉ có 4 thực tập sinh và chưa một ai nghe đến “startup nhỏ bé điên rồ” có tên Google. Gần 16 năm sau, Fitzpatrick đã là người phụ trách quản trị và kỹ thuật cho Google Maps và các sản phẩm tìm kiếm địa phương. Gần đây, cô tập trung vào “Google My Business”, giúp doanh nghiệp quản lý sự hiện diện trên mạng. Fitzpatrick còn tham gia phát triển các sản phẩm như AdWords, Google News, Product Search, Google Search Appliance, đồng sáng lập nhóm trải nghiệm người dùng của Google.

Nick Fox, Phó chủ tịch Truyền thông

Năm 2003, Fox tham gia vào đội ngũ Google và hiện phụ trách dịch vụ không dây mới cũng như các sản phẩm nhắn tin di động như Google Voice và Hangouts. Google muốn các dịch vụ này cạnh tranh tốt hơn với các ông lớn như Facebook hay Snapchat và có thể tung ra sản phẩm mới trong thời gian tới, hoạt động tương tự như WhatsApp. Trước vị trí hiện tại, Fox dẫn dắt phát triển sản phẩm quảng cáo tìm kiếm.

Phillipp Schindler, Phó chủ tịch Bán hàng toàn cầu

Sau khi phụ trách kinh doanh (CBO) Omid Kordestani từ chức và lui về làm cố vấn, Google quyết định không bổ nhiệm ai làm CBO nữa. Tuy nhiên, Schindler đảm nhận nhiều công việc của người tiền nhiệm và cai quản mảng kinh doanh khổng lồ. Ông hiện phụ trách hoạt động của các bộ phận liên quan đến quảng cáo và doanh nghiệp (Google for Work). Trước khi đến với Google năm 2005, Philipp là Phó Chủ tịch Tiếp thị và bán hàng tại AOL Đức.

Daniel Alegre, Phó chủ tịch Đối tác toàn cầu

Là Phó Chủ tịch Đối tác toàn cầu của Google, Alegre hỗ trợ công ty phát triển mối quan hệ với các nhà xuất bản để bán quảng cáo. Ông tham gia vào Google năm 2004, phụ trách việc bán hàng tại châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ Latinh cũng như nỗ lực di động toàn cầu trước khi tiến lên vị trí hiện tại vào năm 2012.

Lorraine Twohill, Phó chủ tịch Tiếp thị

Twohill điều hành hoạt động tiếp thị toàn cầu. Theo đúng ngôn ngữ của Google, chức vụ này đồng nghĩa với việc bà sẽ kể “câu chuyện phát triển của Google cho cả thế giới”. Câu chuyện có lẽ sắp bước sang giai đoạn mới khi Google đã là công ty độc lập trong một thực thể lớn hơn nhiều, tách biệt khỏi các dự án “điên rồ” đầy hấp dẫn như khí cầu Internet, xe hơi tự lái.

Susan Wojcicki, CEO YouTube

YouTube không bị tách khỏi Google trong cuộc tái cơ cấu vừa qua, tuy nhiên theo tiết lộ của người trong ngành, lý do là vì tài chính của YouTube chưa sẵn sàng để đứng riêng và YouTube cũng quan trọng đối với mảng tìm kiếm và quảng cáo. Trong bối cảnh Facebook đang tấn công vào địa hạt quảng cáo video, Wojcicki chắc chắn có nhiều thách thức phải giải quyết.

Urs Hölzle, Phó chủ tịch Cơ sở hạ tầng Kỹ thuật

Hölzle theo sát việc thiết kế, lắp đặt, điều hành máy chủ, mạng lưới, trung tâm dữ liệu của Google. Ông đảm nhận công việc này từ năm 1999 khi gia nhập công ty với tư cách là nhân viên thứ 8. Ngoài ra, Hölzle phụ trách cả Google Cloud Platform, nơi ông cùng đồng nghiệp cố gắng bán các sản phẩm đám mây cho công ty khác.

Amit Singhal, Phó chủ tịch Tìm kiếm

Singhal cũng là một lão làng tại Google khi gia nhập công ty năm 2000. Ông được vinh danh là “Google Fellow” (kỹ sư tài năng nhất) vì những đóng góp trong thuật toán tìm kiếm của Google. Singhal điều hành nhóm tạo ra các thay đổi trong cơ chế hoạt động của Google Search.

Sridhar Ramaswamy, Phó chủ tịch Quảng cáo và Thương mại

Là người phụ trách mảng quảng cáo khổng lồ của Google, Ramaswamy nắm trong tay nhiều quyền lực và cả trách nhiệm. Áp lực dành cho ông ngày một lớn khi ngày càng nhiều nhà quảng cáo chuyển sang sản phẩm di động của Facebook mà không phải Google.

Noam Bardin, Waze

Google mua lại Waze, công ty bản đồ thời gian thực của Bardin với giá 1 tỷ USD năm 2013. Sau khi về với Google, Bardin vẫn điều hành Waze và Maps bắt đầu sử dụng một số tính năng của ứng dụng như cập nhật diễn biến giao thông trực tiếp.

John Giannandrea, Google Research và máy học

Giannandrea nổi lên từ 5 năm trước và chịu trách nhiệm về “Knowledge Graph”, thanh thông tin hiển thị bên phải màn hình khi bạn tìm kiếm gì đó trên Google.

Theo ICTNews