Jessica Alba và chặng đường hiện thực hóa “mộng tỷ phú”

Kiều Châu

11:25 04/06/2015

BizLIVE -

Đường hoàn thành "mộng tỷ phú" của minh tinh Hollywood Jessica Alba đang ngày càng ngắn lại khi Công ty Honest do cô đồng sáng lập mới đây được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Jessica Alba và chặng đường hiện thực hóa “mộng tỷ phú”

Jessica Albatừ ngôi sao điện ảnh thành "bà trùm" đồ trẻ em. Ảnh: Jamel Toppin/Forbes.

Từ một diễn viên rẽ ngang sang làm kinh doanh và nhanh chóng đạt được những thành quả đầu tiên, Jessica Alba đã chứng minh cô không chỉ có sắc đẹp, tài năng diễn xuất mà còn có đầu óc kinh doanh nhạy bén. 

Cô đang trên đường tìm kiếm một vị trí trong bảng xếp hạng những người phụ nữ tự thân lập nghiệp giàu nhất nước Mỹ của Tạp chí Forbes. Đó cũng lý giải vì sao cô được tạp chí này lựa chọn là gương mặt trang bìa số ra ngày 15/6 này.
Dưới đây là câu chuyện thành công của Jessica Alba, được BizLIVE dịch lại từ forbes.com:

Tại trụ sở chính ở Santa Monica của Công ty The Honest, Jessica Alba, ngôi sao Hollywood và người đồng sáng lập công ty, đang xem xét một sản phẩm băng vệ sinh mới có vẻ đắt tiền hơn hẳn các sản phẩm của Kotex, trong khi đó, ở phòng bên các nhân viên của cô đang miệt mài làm việc.

"Chúng tôi đang sử dụng tất cả từ bông hữu cơ, polymer nguồn gốc thực vật cho đến nhựa sinh học để làm ra sản phẩm này", nữ diễn viên 34 tuổi cho biết. Dòng sản phẩm chăm sóc phụ nữ nguồn gốc thiên nhiên này dự kiến sẽ ra mắt vào tháng Bảy.

Jessica Alba cũng đã áp dụng cách làm tương tự với hầu hết 120 sản phẩm của Công ty Honest, cho dù đó là các thành phần trong kem chống nắng sáp ong hữu cơ mới hay túi cách nhiệt thông minh ẩn bên trong một chiếc túi da giá 170 USD.

 Nơi trưng bày một số sản phẩm do Công ty Honest sản xuất. Ảnh: Jamel Toppin/Forbes.

Jessica Alba sở hữu một khuôn mặt đẹp từng được nhiều tạp chí cho đàn ông bầu chọn là người phụ nữ có một số nét trên khuôn mặt đẹp nhất thế giới và cũng chính các nét đó đã góp phần mang đến vận may lớn cho cô.

Alba cười khi nhớ lại thời gian cô đã phải làm việc tới 86 giờ một tuần khi tham gia seri phim đầu tay “Dark Angel” (Thiên thần bóng tối) của đạo diễn James Cameron. Còn bây giờ, cô cho biết, cô dành 86 giờ đó ngồi bên một chiếc bàn màu xanh phong cách vintage để xem xét và phát triển thương hiệu cho công ty, nơi sẽ tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về an toàn, không độc hại, đặc biệt là các sản phẩm an toàn cho trẻ em.

“Mộng tỷ phú” từ ý muốn tạo nên sự khác biệt

Với mục đích bán các sản phẩm an toàn, Công ty Honest đã tạo được một mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Nếu như vào năm 2012, năm đầu tiên các sản phẩm của công ty bán chạy, doanh thu chỉ đạt 10 triệu USD thì đến năm ngoái doanh thu đã lên tới 150 triệu USD, và những người trong ngành công nghiệp này dự đoán năm nay doanh thu của Honest có thể hơn 250 triệu USD. Công ty này đang tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và tự hào được định giá khoảng 1 tỷ USD tại thời điểm hiện tại.

Việc nắm giữ từ 15-20% của công ty cũng đồng nghĩa với việc Jessica Alba đang có trong tay khoảng 200 triệu USD tài sản ròng. Cô đang trên đường để tìm kiếm một vị trí trong bảng xếp hạng những người phụ nữ tự thân lập nghiệp giàu nhất nước Mỹ của Tạp chí Forbes, (hơn hẳn số tiền 50 triệu USD của Beyoncé và Judge Judy, những người đang xếp ở vị trí thứ 49 trong danh sách). Chỉ có hai nhân vật nổi tiếng khác “trên cơ” Alba là Oprah Winfrey và Madonna Louise Veronica Ciccone. Cả bộ tứ này đều làm giàu từ lĩnh vực thế mạnh của họ là truyền thông và âm nhạc.

Trong khi đó, Jessica Alba, trẻ hơn lại làm giàu từ một ngành công nghiệp hoàn toàn không liên quan. Nhưng khi hỏi Alba cô ấy sẽ cho bạn biết rằng cô và Honest chỉ mới là bắt đầu. "Nếu chúng ta thực sự muốn tạo ra một sự khác biệt trong thế giới và cho sức khỏe của người dân, nó có thể đem tới hàng tỷ đô la chứ không chỉ là 1”, cô nói.

 Alba tại trụ sở Honest ở Santa Monica, California. Ảnh: Jamel Toppin/Forbes.

Giống như hầu hết những ý tưởng tuyệt vời, Công ty Honest được lấy cảm hứng từ một nhu cầu đang rất “nóng” của thị trường. Năm 2008, Alba đính hôn với doanh nhân Internet Cash Warren và mang thai đứa con đầu lòng. Khi cô dùng một sản phẩm sữa tắm dành cho trẻ em mà cô được tặng, mặc dù đó là một sản phẩm chính thống, cô vẫn bị dị ứng giống như hồi nhỏ (điều đã khiến cô phải thường xuyên đến phòng khám hoặc bệnh viện).

"Con là một người rất nhạy cảm", cô nhớ lại lời mẹ cô, bà Cathy Alba đã nói.

Jessica Alba lớn lên tại một số căn cứ không quân như Biloxi, Mississippi và Del Rio, Texas, nên cô thường rất dễ bị dị ứng và bị hen suyễn mãn tính dẫn đến dễ mắc viêm phổi và thường xuyên phải đến viện hai lần mỗi năm, mỗi lần hai tuần.

Khi bị phát ban lại một lần nữa nhất là khi đang mang thai, Alba đã rất lo lắng. Cô đã dành cả một đêm để tìm kiếm trên Google và Wikipedia để không chỉ nghiên cứu thông tin các chất tẩy rửa độc hại mà còn cả các sản phẩm trong phòng tắm và nhà bếp. "Tôi làm điều này để đảm bảo an toàn cho con tôi nếu tôi bị dị ứng với các thành phần của chúng”, cô nói.

Và điều cô tìm thấy đã khiến cô khiếp sợ: các chất hóa dầu, hợp chất hữu cơ fomanđêhít cùng các chất chống cháy đều có trong các sản phẩm gia dụng hàng ngày, từ chất tẩy rửa sàn đến nệm. Một số đã được liệt kê trên nhãn thành phần rõ như ban ngày, trong khi số khác ngụy trang dưới cái tên mỹ miều của một loại "hương thơm" hợp pháp.

Bất ngờ trước những thông tin trên Internet và lo sợ cho sức khỏe của thai nhi, Alba lần đầu tiên đã thử đến các cửa hàng xung quanh để cố gắng tìm sản phẩm tự nhiên và thân thiện với môi trường mà không quá đắt. "Tôi cảm thấy nhu cầu của tôi đã không được đáp ứng như là một người hiện đại. Tôi muốn thiết kế đẹp như những thứ khác. Nhưng nó không quá đắt và tất nhiên phải an toàn”, cô nói.

“Tư tưởng lớn” gặp nhau

Cô đã cố gắng tạo ra một sản phẩm sạch từ baking soda, giấm và tinh dầu cần thiết nhưng không được như ý muốn. Vì vậy, khi gặp được Christopher Gavigan, người đã bảy năm dẫn dắt tổ chức phi lợi nhuận Healthy Child Healthy World, cô đã nhờ người đàn ông này tư vẫn những thứ cần mua.

Ông giải thích rằng một số công ty gắn mác "xanh" như Seventh Generation, trụ sở tại Vermont đã làm tốt phương châm tự nhiên thông qua một số loại sản phẩm, nhưng vẫn không định vị được một thương hiệu đạt đến cả 3 điều: tự nhiên, an toàn và không độc hại.

Một ý tưởng đã lóe lên trong đầu của cả hai người. Ngay lập tức Alba và Gavigan đã vạch lên một kế hoạch kinh doanh và mua tên miền "honest". Thông qua chồng của mình, cô đã gặp được doanh nhân kinh doanh tên miền Brian Lee, đồng thời cũng là một luật sư để nghe ông tư vấn.

Bên cạnh đó, Alba vẫn bận rộn với sự nghiệp Hollywood của cô trong vai trò diễn viên chính trong của các phim "Valentine Day", "Little Fockers" và "Machete", tất cả đều được công chiếu trong năm 2010.

Alba mời Gavigan vào dự án của cô với tư cách một nhà tư vấn. Đến năm 2011, cô đã biến mình thành một chuyên gia về các sản phẩm tiêu dùng và du lịch. Cô đã đến Washington, DC để vận động cập nhật luật pháp. Cô đặc biệt nhấn mạnh vào cải cách Đạo luật Kiểm soát các chất độc hại năm 1976, đạo luật đã cho phép hơn 80.000 hóa chất tồn tại trong sản phẩm gia dụng mà chưa phải kiểm tra. Trong đó, chỉ có 5 chất được quy định bởi Cơ quan Bảo vệ môi trường; 11 chất bị cấm dùng trong hàng tiêu dùng. (Tại châu Âu con số đó là hơn 1.300).

"Có không ít người dân có thể bị bệnh hoặc chết chỉ vì một thành phần hoặc chất hóa học trước khi nó nó bị cấm trên thị trường", Alba nói.

Alba gặp lại Brian Lee vào năm 2011, khi ông đã ý thức hơn về tác hại của các chất hóa học. Ông đã rất kinh hoàng khi con trai ông và nhiều đứa trẻ cùng lớp bị dị ứng hạt nặng. "Tôi gần như đã thức tỉnh vào lúc đó. Tại sao chúng ta không làm một điều gì đó để thay đổi điều này?”, ông nói.

Cây ảnh ghi lại tất cả các thành viên lần lượt gia nhập Công ty Honest. Alba và những người đồng sáng lập ở vị trí dưới cùng. Ảnh: Ảnh: Jamel Toppin/Forbes.

Lee đã bước lên cùng con thuyền với Alba và Gavigan vào năm đó, kéo theo người đồng sáng lập thứ tư Sean Kane, người đã dành một thập niên bán các sản phẩm giảm giá tại Pricegrabber.com.

Lee và Alba khởi động công ty với số vốn khoảng 6 triệu USD cùng với một nhà đầu tư khác, theo một nguồn tin thân cận với thương vụ này. (Công ty này từ chối bình luận về các khoản đầu tư ban đầu hoặc cổ phần cá nhân hiện nay cửa những người đồng sáng lập). Các thành viên sáng lập đã thống nhất đặt tên công ty là Honest nhằm tôn vinh giá trị của sự trung thực trong kinh doanh và các thành phần của sản phẩm.

Trên bức tường của văn phòng Công ty Honest ở Los Angeles có hẳn một cái cây ghi lại tất cả các thành viên lần lượt gia nhập công ty. Ở đây, bạn cũng sẽ tìm thấy rất nhiều sản phẩm của công ty được gắn kết lại, đóng khung trên tường… trong đó phần lớn là các sản phẩm tã trẻ em.

Doanh thu bán hàng của Honest chủ yếu đến từ sản phẩm tã lót, với 75% doanh thu thương mại trực tuyến, và phần lớn trong số đó là từ các đơn hàng tã và khăn giấy hàng tháng trị giá 79,95 USD/đơn hàng.

Để nghiên cứu thị trường, Alba đã dành nhiều ngày ghé qua nhiều siêu thị nhằm tìm kiếm các sản phẩm an toàn cho trẻ em, cô thường tự hỏi tại sao không có đơn vị bán lẻ hoặc công ty thời trang nào trên thế giới nghĩ đến việc thiết kế tã theo mùa. "Tôi thật lòng muốn chúng trông thật dễ thương. Và tã tự nhiên: Tại sao chúng lại không thể trông giống như em bé của bạn đang mặc một chiếc túi giấy?", cô nói.

Sau khi sinh con gái đầu lòng vào năm 2008, Alba có thêm cô con gái thứ hai vào năm 2012. Việc phải vất vả thức dậy vào lúc nửa đêm để thay tả cho con đã khiến cô nảy ra ý tưởng cung cấp một dịch vụ cung cấp mặt hàng thiết yếu không độc cho các gia đình, trong đó có thể cung cấp cả tã. Nhưng ý tưởng này cuối cùng cũng không thành.

“Có tất cả hoặc không có gì”

Tuy nhiên, tạo ra hàng tiêu dùng an toàn, không hóa chất độc hại là điều mà những công ty lớn như Procter & Gamble hay Kimberly-Clark cũng đã có ý tưởng từ lâu. Hơn nữa các công ty này còn có một lượng lớn kahcsh hàng tiềm năng cũng như số vớn lớn hơn nhiều so với 6 triệu USD mà những người đồng sáng lập Honest có. Vì vậy, các thành viên sáng lập đã phải đi tìm kiếm thêm các nguồn vốn liên doanh vào công ty tã. "Đó là điều duy nhất chúng tôi phải dốc hết sức. Nó là chiến lược duy nhất và cũng là con đường để đến với từng nhà”, Lee nói.

Lee đã vất vả tiếp cận khá nhiều công ty đầu tư mạo hiểm ở Palo Alto. Mặc dù vậy, Công ty Honest cũng đã thắng một canh bạc lớn khi tiếp cận được những người ủng hộ mà không cần phải cam kết thực hiện ngay một đồng đô la doanh thu nào. "Họ không hứa hẹn gì nhiều khi chúng tôi đầu tư. Do đó, việc đầu tư vào Honest là một bước nhảy vọt của đức tin mà chúng tôi thường không đặt nhiều vào các doanh nghiệp thương mại điện tử”, Neil Sequeira, Giám đốc điều hành của General Catalyst Partners cho biết.

Neil Sequeira cũng từng là người hậu thuẫn cho một số mô hình kinh doanh trực tuyến khác, chẳng hạn mô hình kinh doanh kính trực tuyến Warby Parker. Ông cho rằng các doanh nghiệp muốn có được những khách hàng mới phải chấp nhận rủi ro và chi phí lớn. Ban đầu Honest chủ yếu quảng cáo dựa vào Facebook thay vì các chiến dịch truyền thống. Nhưng sau mùa giải Series A 2012, General Catalyst đã kêu gọi được thêm Lightspeed Venture Partners và Institutional Venture Partners đầu tư vào Honest, nâng tổng vốn đầu tư lên 27 triệu USD.

Đến nay Công ty Honest đã có hai văn phòng với  350 nhân viên. Ảnh: Jamel Toppin/Forbes.

Điều đó hóa ra chỉ là sự khởi đầu. Khi việc kinh doanh tã đã chứng minh hiệu quả của nó, Alba và nhóm của cô, trong đó Lee là Giám đốc điều hành đã quay trở lại với phương châm kinh doanh ban đầu: tạo nên một thương hiệu duy nhất thực uy tín với tất cả các sản phẩm không độc. Tính đến tháng 8/2014, tổng vốn đầu tư mà Honest nhận được đã lên đến 127 triệu USD, đủ để công ty này có thể tạo ra nhiều sản phẩm mới đa dạng hơn từ các loại xà phòng, nước cọ rửa, chất tẩy rửa, kem dưỡng cho trẻ em, vitamin tổng hợp và thậm chí cả đồ nội thất nhà trẻ.

Lee, Alba và nhóm của họ vẫn xem kinh doanh trực tuyến là kênh chủ đạo giúp doanh thu của công ty tăng trưởng đều đặn, đặc biệt là nhờ ăn theo sự nổi tiếng của Alba. Cô đã nỗ lực quảng cáo trên các trang cá nhân của mình, trong đó riêng tài khoản trên Instagram của cô có 5 triệu người theo dõi.

Ngay sau khi các sản phẩm của Honest mắt, nhiều cửa hàng bán đồ cao cấp cho cho mẹ và bé đã liên hệ đặt hàng công ty, thậm chí có cửa hàng đã đề nghị Honest bán dầu gội trẻ em dạng gói. Sau đó, những cửa hàng tên tuổi như Whole Foods, Nordstrom, Buy Buy Baby, Destination Maternity và thậm chí cả gã khổng lồ giảm giá Target cũng bắt đầu bán sản phẩm của Công ty Honest.

Thành công ở thị trường Mỹ thôi chưa đủ, Honest đang lên kế hoạch để mở rộng ra thị trường quốc tế. Dự kiến sản phẩm Honest sẽ ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối năm nay và ở Trung Quốc trong năm 2016. Những năm tiếp theo thị trường của Honest sẽ ngày càng mở rộng.

Động thái mở rộng thị trường của Honest càng khiến công ty này thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư hơn. "Họ có khá nhiều quyền sử dụng vô hạn các nguồn vốn với một bảng cân đối mạnh mẽ”, Neil Sequeira của General Catalyst nói.

Bên cạnh việc tích cực hiện diện ở công ty trong vai trò người đồng sáng lập, Alba vẫn tiếp tục tham gia đóng phim. Cô sẽ xuất hiện trong bộ phim "Entourage" ra mắt vào ngày 19/6 tới đây và trong năm 2016, cô sẽ xuất hiện trong phần tiếp theo của bộ phim tội phạm hành động "The Mechanic" bên cạnh nam diễn viên chính Jason Statham. "Phải mất 10 ngày trong tháng Mười Một và 10 ngày trong tháng Giêng, để tôi tham gia quay một bộ phim hành động vui vẻ”, cô mỉm cười nói.

Hiện tại Công ty Honest có khoảng 130 nhân viên chăm sóc khách hàng để tư vấn tất cả những thứ liên quan đến Honest và khoảng 350 nhân viên tại hai văn phòng.

Trong khi Alba không có thời gian đi đến tất cả các nước để tư vấn cho các nhà bán lẻ, cô đã có một người thay thế tốt nhất, đó chính là mẹ cô. Một năm trước bà Cathy Alba đã vào hội đồng quản trị của Công ty Honest, từ đó cứ mỗi tháng bà lại dành hai tuần đến các cửa hàng đại lý của Whole Foods và Buy Buy Baby để tư vấn. "Tôi rất giống Jessica. Hoặc là có tất cả hoặc không có gì”, bà nói.

KIỀU CHÂU