Cuộc đời thăng trầm của CEO Travis Kalanick đằng sau thành công của Uber

Kiều Châu

15:38 09/07/2015

BizLIVE -

Năm năm trước, Travis Kalanick đưa ra phần mềm khởi động UberCab tại San Francisco, Mỹ. Chỉ một vài năm sau đó, Uber đã vươn lên thành một trong những phần mềm khởi động thu hút được nhiều nhà đầu tư nhất và hiện nay, nó là một trong những công ty sinh lợi nhất ở thung lũng Silicon.

Cuộc đời thăng trầm của CEO Travis Kalanick đằng sau thành công của Uber

Đồng sáng lập và CEO Uber Travis Kalanick. Ảnh: Steve Jennings / Getty Images.

Uber đã có mặt tại 311 thành phố trên 58 quốc gia, đang tiến ngày càng gần hơn tới giá trị 50 tỷ USD.

Nhờ có định giá công ty cao ngất ngưởng, Kalanick đã lọt vào danh sách ỷ phú thế giới của Forbes, với khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 5,3 tỷ USD, theo Business Insider.

CEO Uber Travis Kalanick lớn lên ở Northridge, California, một vùng ngoại ô Los Angeles.  Khi còn là một đứa trẻ, anh Kalanick đã mơ ước trở thành một điệp viên.

Ảnh: Kevork Djansezian / Getty.

Nhưng Kalanick cuối cùng lại bước chân vào lĩnh vực kinh doanh theo con đường của mẹ ông, một nhà quảng cáo bán lẻ.  Ông đã làm qua nhiều công việc bán hàng khác nhau và đã bắt đầu tự kinh doanh ở tuổi 18.

Ảnh: AP Photo / Paul Sakluma. 

Cha mẹ của Kalanick, Don và Bonnie xuất hiện ở lễ ra mắt Uber tại Los Angeles.


Travis Kalanick đến Đại học California tại Los Angeles để học ngành máy tính. Ông đã bỏ học vào năm 1998, nhưng với lý do chính đáng.

Ảnh: Wikimedia Commons.

Kalanick bỏ học để tập trung thời gian phát triển một công cụ tìm kiếm Scour, với các bạn cùng lớp Michael Todd và Vince Busam.

Ảnh: imgarcade.com. 

Khi làm việc toàn thời gian cho Scour, Kalanick hoàn toàn không nhận được đồng lương nào. Vốn để phát triển công cụ tìm kiếm này được huy động từ bạn bè và gia đình của một người đồng sáng lập Scour.

Ảnh: Beck Diefenbach / Reuters.

Sau khi bị kiện bởi một số công ty giải trí đòi bồi thường 250 tỷ USD, Scour đã xin phá sản.

Ảnh: Steve Jennings / Getty Images. 

Không từ bỏ, Kalanick tiếp tục trở lại với RedSwoosh, một công ty mạng-phần mềm. Nhưng ông đã bất đồng với người đồng sáng lập Michael Todd dẫn đến RedSwoosh liên tục luẩn quẩn trong vòng khủng hoảng.

 Ảnh: Flickr / Big Omaha / Malone & Company. 

Năm 2007, Kalanick bán RedSwoosh cho Akamai với giá 23 triệu USD và trở thành một triệu phú.

 Ảnh: Flickr / Niall Kennedy. 

Kalanick dành năm đầu tiên sau khi trở thành triệu phú để đi du lịch khắp thế giới. Ông đã đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii (hai lần), Pháp (hai lần), Úc, Bồ Đào Nha, Cape Verde, và Senegal.

 Ảnh: Wikimedia. 

Cuối năm 2008, tại hội nghị công nghệ LeWeb, ông lần đầu tiên lóe lên ý tưởng tạo ra Uber. Ông hình dung nó như một cách để giảm chi phí của dịch vụ xe sang thông qua một nút chạm trên điện thoại thông minh.

 Ảnh: Stephen Lovekin / Getty Images. 

Garrett Camp, Oscar Salazar, và Conrad Whelan là những người chịu trách nhiệm xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber với tên gọi UberCab. Kalanick phục vụ như là một "cố vấn cấp cao”. Ban đầu UberCab có giá khoảng 1,5 lần so với một chiếc taxi. Khách có thể yêu cầu một chiếc xe hơi ở San Francisco bằng cách gửi một văn bản hoặc nhấn một nút.

Ảnh: RyanGraves.org
 

Đầu năm 2010, Ryan Graves trở thành Tổng giám đốc của UberCab. Không lâu sau đó, ông chuyển sang làm CEO. UberCab ra mắt vào tháng 6/ 2010 tại San Francisco và đã tạo được tiếng vang tại San Francisco, mặc dù ban đầu nó chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Ảnh: Beck Diefenbach/Reuters.
 

Mùa hè năm 2010, Uber đã nhận được 1,25 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tiên. Số tiền này do Chris Sacca bạn của Kalanick và đồng sáng lập Napster Shawn Fanning đầu tư.

 Ảnh: Chris Ratcliffe / Bloomberg / Getty Images.

Vào tháng 12 cùng năm, Kalanick trở thành CEO, và Graves lại trở thành Tổng giám đốc Uber. Theo cả hai sự sắp xếp này hoàn toàn không gây tranh cãi.

Ảnh: Flickr / Tạp chí Fortune.
 
Cá tính của Kalanick - được mô tả bởi những người biết ông là thiếu thận trọng và kiêu ngạo, nhưng đó có thể là một trong những lý do Uber đã rất thành công.

Ảnh: Re / Code. 

Sau San Francisco, Uber đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ của mình đến các thành phố khác của Mỹ.  Vào tháng 5/ 2011, Uber ra mắt tại thành phố New York - và hiện nay, New York là một trong những thị trường lớn nhất của Uber.

Ảnh: Facebook / Uber Drivers Network NYC.

Uber mới đây tuyên bố công ty đã phục vụ 30 triệu chuyến đi ở thành phố New York kể từ năm 2011.

Ảnh: Tạp chí Momentum / Uber. 

Vào tháng 12/2011, Uber bắt đầu tấn công thị trường nước ngoài, mở màn là Paris.

Ảnh: Jetsetter. 

Để giúp công ty mở rộng, Kalanick đã thuê một số người vận động hành lang như David Plouffe, người từng dẫn đầu chiến dịch tranh cử của Barack Obama vào năm 2008.

Ảnh: Charles Rex Arbogast / AP.
 

Uber cũng không ngừng tìm kiếm tiền đầu tư từ các công ty liên doanh có vốn đầu tư và các nhóm khác.  Vào tháng 12/2014, công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đầu tư vào Uber, một sự hợp tác về mặt lý thuyết sẽ cho phép Uber để mở rộng khắp lục địa châu Á.

Ảnh: AP. 

Tháng trước, Uber tuyên bố có thể kết thúc sớm vòng gọi vốn khi đã sớm đạt được số tiền đầu tư hơn 1 tỷ USD, một dấu hiệu báo trước rằng công ty này sẽ sớm IPO.

Ảnh: Pablo Blazquez Dominguez / Getty.
 

Uber đã nâng giá trị công ty tăng thêm 5,9 tỷ USD so với con số 41 tỷ USD được định giá trước đó. Một tin đồn cho rằng khi kết thúc vòng tài trợ mới này Uber sẽ nhận được từ 1,5-2 tỷ USD giúp giá trị của công ty này đạt 50 tỷ USD, và trở thành công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất trên thế giới.

Ảnh:Chris Ratcliffe / Bloomberg / Getty Images.
 

Uber cũng đang thử nghiệm thêm nhiều dịch vụ mới. Ở Santa Monica, Uber cho phép khách hàng đặt mua các bữa ăn thông qua dịch vụ UberFRESH, mà hiện nay được gọi là UberEATS.  Vào mùa xuân năm 2014, khách hàng tại Manhattan của Uber đã bắt đầu được sử dụng hệ thống chuyển phát nhanh Uber Rush.

Ảnh: Uber. 

Tất nhiên, Uber cũng đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Vào tháng 11 năm ngoái, tại một bữa ăn tối những nhân vật có ảnh hưởng, một giám đốc điều hành Uber - Emil Michael đã đề nghị công ty về mặt lý thuyết có thể khai thác thông tin cá nhân thông qua các phóng viên có mối quan hệ rất mật thiết với công ty.

Ảnh: YouTube / FoxBusinessNews.
 
Cùng tháng, công ty của Kalanick đã lôi kéo rất nhiều các nhà nghiên cứu từ bộ phận xe tự lái của Đại học Carnegie Mellon về làm việc tại trung tâm Pittsburgh của công ty này. Có tin đồn việc này sẽ cho phép Uber tự sản xuất ô tô tự lái.

Ảnh:  Wikimedia Commons. 

Uber tham vọng thống trị thế giới, trong khi các đối thủ của công ty này đang đấu tranh để chiếm lĩnh thị trường Mỹ.  Lyft, một trong những đối thủ cạnh tranh gần nhất của Uber, chỉ hoạt động tại Mỹ trong khi Uber hoạt động tại 58 quốc gia.

 Ảnh: Pablo Blazquez Dominguez / Getty Images.

Nhờ định giá cao ngất trời của Uber, Kalanick đã trở thành một tỷ phú trên giấy. Năm nay, Kalanick cùng với người đồng sáng lập Uber Garrett Camp và Ryan Graves  đã được ghi tên vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.  Đồng sáng lập Kalanick và Camp có cổ phần lớn trong công ty hơn Graves, điều này giải thích vì sao tài sản ròng của họ đều là 5,3 tỷ USD trong khi Graves chỉ có 1,4 tỷ USD.

 Ảnh: Barry Chin / Getty Images.

KIỀU CHÂU