Con đường tự học của tỷ phú sáng lập Airbnb Brian Chesky

Mai Phương

12:10 17/11/2015

BizLIVE -

Nhà đồng sáng lập trang web chia sẻ nhà ở Airbnb đã tự học nghệ thuật lãnh đạo để trở thành CEO đẳng cấp thế giới.

Con đường tự học của tỷ phú sáng lập Airbnb Brian Chesky

Brian Chesky, CEO của Airbnb.

Trong phòng Chủ tịch tại trụ sở thoáng đãng của Airbnb tại SoMa, gần San Francisco, phóng viên Leigh Gallagher của Tạp chí Fortune đang ngồi cùng CEO Brian Chesky, người đang chăm chú vẽ trên một chiếc khăn ăn. 
Leigh Gallagher đảo mắt nhìn những không gian khác trong toà nhà lịch sử, nơi công ty đã chuyển đến vào năm 2013, được thiết kế mô phỏng một địa điểm cho thuê của Airbnb ở Fiji hay phòng chiến tranh từ bộ phim "Dr Stranglove". Dù toà nhà đã được xây dựng lại để làm nhà máy pin, phòng Chủ tịch vẫn tạo cảm giác xưa cũ như từ năm 1917 với tường ốp gỗ, ghế bọc da và mô hình con thuyền trên bàn cà phê.
Sau khi phác họa, Chesky cầm chiếc khăn ăn lên để Leigh Gallagher xem bức tranh của ông ấy: một con tàu. Và phải nói rằng, với một Cử nhân trường Thiết kế Rhode Island (RISD), đó là một con tàu có vẻ thô sơ. Nhưng vấn đề không phải chất lượng bức tranh. Leigh Gallagher vừa hỏi Chesky rằng phong cách quản lý của ông đã tiến bộ ra sao, và con tàu là câu trả lời của ông ấy.
Cầm chiếc khăn ăn trên tay, Chesky nói: "Nếu bạn nghĩ Airbnb giống như một con tàu khổng lồ thì tôi là thuyền trưởng con tàu đó. Nhưng thực sự tôi có 2 việc: Việc thứ nhất là tôi phải chăm lo mọi thứ bên dưới mặt nước; bất cứ thứ gì cũng có thể đánh chìm con tàu". Ông chỉ những cơn sóng được vẽ bằng những đường nét nguệch ngoạc cắt ngang con tàu, và bên dưới đó, 2 hố nước đang tràn vào.
Chesky tiếp tục: "Ngoài ra, tôi phải tập trung vào 2 đến 3 lĩnh vực tôi thực sự đam mê – những điều đó không nằm bên dưới mặt nước nhưng tôi tập trung vào nó vì tôi có thể bổ sung những giá trị đặc biệt. Tôi thật sự đam mê và chúng có thể thay đổi công ty nếu đi đúng hướng". Ba lĩnh vực Chesky đưa ra là: sản phẩm, thương hiệu và văn hoá. Ông nói: "Tôi khá thành thạo với 3 điều này, tôi cố gắng trao quyền lãnh đạo trong các lĩnh vực khác và chỉ tham gia khi có chuyện gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng tôi".
Đó là một lối tư duy chiến lược cấp cao trong quản lý, những lý thuyết được Jim Collins hay Peter Drucker nhắc đến nhưng lại tồn tại trong một chàng trai 33 tuổi lần đầu làm CEO. Và thực tế, Chesky đã biết học thuyết con tàu từ George Tenet, Giám đốc CIA giai đoạn 1997 – 2004 và hiện là Giám đốc quản lý tại ngân hàng đầu tư Allen & Company. Chesky đã được giới thiệu gặp Tenet cách đây vài năm.
Có vẻ lạ khi Chesky – vị CEO của công ty cùng với gã khổng lồ chia sẻ chuyến đi Uber, những công ty tiên phong khai mở nền kinh tế chia sẻ - lại tìm kiếm lời khuyên từ người đã bỏ qua các thông tin tình báo dẫn đến cuộc chiến của Mỹ tại Iraq năm 2003.
Nhưng Tenet chỉ là một người trong danh sách những lãnh đạo mà Chesky đã tìm kiếm kể từ khi đồng sáng lập AirBnb – một số có mối liên hệ và một số hoàn toàn không liên quan. Những người khác ông muốn gặp để học hỏi bao gồm Warren Buffet của Berkshire Hathaway và CEO Disney Bob Iger; một danh sách dài những danh nhân công nghệ bao gồm Jony Ive của Apple, Jeff Weiner của LinkedIn, và Marc Benioff của Salesforce.com; và một nhóm riêng biệt khác anh đã học những bài học được để lại, bao gồm Steve Jobs, Walt Disney, George Bernard Shaw và Dwight D. Eisenhower.
"Giống như câu nói của Robert McNamara hồi đó", Chesky nói, dẫn một lời bình của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về khát khao theo đuổi kiến thức. "Không có bất kì đường cong học hỏi nào dành cho con người đang trong chiến tranh hay trong các doanh nghiệp".
Thực vậy, hơn 7 năm qua là sự kết hợp của hồ hởi, căng thẳng và kì lạ đối với Chesky. Ra đời vào năm 2008 từ một ý tưởng chợt lóe, Airbnb giờ là một nền tảng khổng lồ có 40 triệu người dùng với mức định giá trong vòng gọi vốn mới nhất lên đến 24 tỷ USD, cao hơn giá trị thị trường 21 tỷ USD của gã khổng lồ khách sạn Marriott, công ty điều hành hơn 4.000 khách sạn.
Tăng trưởng khách hàng và địa điểm cho thuê trên AirBnb qua các năm.
Trong các công ty "kỳ lân", những startup công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, Airbnb chỉ thua Uber (51 tỷ USD) và nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi (46 tỷ USD). Airbnb dự kiến sẽ đem về khoảng 900 triệu USD doanh thu vào năm nay.
Nhân vật tiêu biểu của lớp CEO thế hệ mới
Trước đây không lâu, để chuẩn bị cho việc vận hành một công ty với quy mô đó chỉ có duy nhất 1 hướng: phải trải qua nhiều cấp bậc, thể hiện "khả năng lãnh đạo" và sau đó tham gia vào quá trình di chuyển qua một chuỗi các vị trí CEO đang bỏ ngỏ kéo dài nhiều năm.
Tuy nhiên, xu thế ngành công nghệ hiện nay đã thay đổi hoàn toàn quan điểm đó. Những người trẻ với một ý tưởng kinh doanh mạnh mẽ đều được mặc định đưa vào vị trí CEO mà không phải qua đào tạo, và việc đó diễn ra cực kì nhanh chóng. Mặc dù "kỳ lân" nào cũng có những nhà đầu tư và cố vấn nhiều kinh nghiệm, nhưng phần lớn CEO đều tự ra quyết định chỉ đạo con tàu - và đôi khi vẽ trên một chiếc khăn ăn.
Chesky, người không biết một nhà đầu tư thiên thần nào hoặc tham gia TechCrunch vào năm 2008, biết rõ điều này hơn ai hết. Ông nói: "Rất không bình thường khi mà một người học nghệ thuật, tốt nghiệp rồi thất nghiệp, và 5-6 năm sau đứng ở vị trí này. Bạn không hề được chuẩn bị gì cho điều này cả".
Sau đó, giải pháp để nắm bắt kỹ năng lãnh đạo của ông chính là nghiên cứu thật sâu rộng những ví dụ tốt nhất. Cho đến nay, phương pháp đó có vẻ hiệu quả đối với Chesky, một phần nhờ vào tính cách của ông phù hợp với vị trí điều hành. Nhưng câu chuyện về con đường phát triển thành nhà lãnh đạo của Chesky cũng mở ra chân trời để thấy được cách nền kinh tế mới đã thay đổi hoàn toàn kiểu CEO truyền thống.
Hỏi bất kì ai về tính cách Chesky và bạn sẽ nhận được chỉ vài điều ít ỏi: Khắc nghiệt. Tập trung. Rất, rất, rất tò mò.
"Ngay khi chúng tôi vừa ngồi xuống để nói về bài viết này – hồ sơ chi tiết đầu tiên về chính Chesky, thay vì công ty – ông bắt đầu hỏi tôi về quy trình. Chesky tỏ ra ngạc nhiên khi biết ông thật sự là chủ đề của toàn bộ bài viết. Ông muốn biết ngày hôm đó sẽ diễn ra như thế nào. Tôi liệt kê ra khoảng 6 lãnh đạo mà tôi đã phỏng vấn. 'Wow, điều này có cảm giác như một chương trình bình luận doanh nhân. Điều khác biệt duy nhất là cả thế giới sẽ đọc'. Ông nhấn thêm: 'Chủ đề là gì? Hay được chọn sau?', Leigh Gallagher viết.
Tới giờ, câu chuyện về nguồn gốc của Airbnb đều nằm ở thung lũng Silicon và hơn thế: Vào tháng 10/2007, Chesky và Joe Gebbia, 2 cử nhân RISD thất nghiệp, lúc ấy đã phá sản và đang nhìn vào thời hạn trả tiền thuê nhà của mình. Vì thế họ nghĩ ra ý tưởng lấy một số nệm hơi của Gebbia ra khỏi tủ và bán không gian ngủ trong căn hộ của họ cho những người tham dự của một triển lãm thiết kế giao thương rất đông khách. Họ gọi nó là Giường Hơi và Bữa sáng. 3 người đã ngủ chung với họ cuối tuần đó, và ý tưởng thu hút được sự chú ý trên các blog thiết kế.
Một vài tháng sau người bạn kĩ sư của họ, Nathan Blecharczyk, trở thành nhà đồng sáng lập thứ 3, và vào tháng 8/2008 trang web ra mắt với tên Airbedandbreakfast.com, một nền tảng trực tuyến để mọi người cho thuê không gian trong nhà của họ. Chesky mặc định giữ vai trò lãnh đạo, Gebbia tập trung vào thiết kế và Blecharczyk nắm công nghệ.
 Chesky (giữa), vào năm 2012 với các đồng sáng lập của Airbnb là Nathan Blecharczyk, trái, và Joe Gebbia tại trụ sở cũ của công ty.
Ban đầu, nhiều chuyên gia và danh nhân ở thung lũng Silicon đều cực kỳ hoài nghi mô hình của Airbnb. Nhưng ý tưởng vẫn đứng vững, và mùa Xuân năm sau các nhà đồng sáng lập đã được chấp nhận vào vườn ươm startup danh giá Y Combinator, do nhà đầu tư Paul Graham điều hành.
Sau đó, họ rút ngắn tên thành Airbnb và mở rộng từ việc cung cấp không gian chia sẻ thành bất động sản bao gồm toàn bộ nhà ở và các căn hộ, lâu đài, thuyền và nhà cây. Tháng 11/2010, bộ ba bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên. Ngày nay, Airbnb có khoảng 2 ngàn nhân viên hoạt động trong 21 văn phòng trên toàn cầu và cung cấp dịch vụ ở 34 ngàn thành phố.
Tự học hỏi và đưa ra "những ý tưởng dị biệt mang tính tổng hợp"
Hỏi những điều gì về quản trị mà Chesky không biết trong những ngày đầu. Ông gần như không biết phải bắt đầu từ đâu. "Nó kiểu như là, tôi đã biết gì?", ông nói. Nhưng ông không có lựa chọn nào ngoài dấn thân vì công ty không thể chờ đợi. Chesky nói ông đã học được 2 hướng: đầu tiên là thử và sai ("kiểu nhảy khỏi vách đá và ráp một chiếc máy bay trên đường rơi xuống") và điều thứ 2 là dạy bản thân cách đào sâu vào những vấn đề nhanh chóng – đặc biệt, bằng việc sử dụng một quá trình anh gọi là "đi đến nguồn".
Thay vì cố gắng học mọi khía cạnh một chủ đề cụ thể, Chesky thấy rằng sẽ hiệu quả hơn khi dành thời gian nghiên cứu và xác định chỉ 1 nguồn tin tốt nhất trong lĩnh vực, sau đó tìm đến gặp người đó trực tiếp. "Nếu bạn chọn nguồn đúng, bạn có thể đi rất nhanh", ông nói. Đó là một cách thức đã giúp ông rất nhiều.
"Những nguồn tin" đầu tiên của Chesky và các đồng sáng lập đến từ những cố vấn sớm nhất của họ, doanh nhân công nghệ Michael Seibel và Graham của Y Combinator. Đọc sách cũng là một dạng nguồn tin. Với Chesky, nguồn tin có thể nằm ở tiểu sử của một người hùng kinh doanh như Steve Jobs hay Walt Disney. Kỹ năng quản trị của Chesky chủ yếu học từ cuốn "Quản lý Năng suất cao" của Andy Grove. Để nắm quản trị khách sạn, anh tìm đến Cornell Hospitality Quarterly, tập san do Trường Quản trị Khách sạn của Đại học Cornell xuất bản.
Khi công ty trở nên nổi bật hơn, các nguồn tin của Chesky cũng đa dạng hơn. Sau đó là những buổi gặp với Mark Zuckerberg của Facebook, Jeff Bezos của Amazon và CEO John Donahoe của eBay. Ông cũng tìm đến Bob Iger và Marc Benioff để hỏi cách họ thúc đẩy nhóm lãnh đạo của mình làm nhiều hơn. Từ Sheryl Sandberg của Facebook ông đã học được những bài học về năng suất cần thiết khi mở rộng quy mô ra quốc tế.
Một khía cạnh chính của thuyết tìm nguồn của Chesky là thứ mà ông gọi là "những ý tưởng dị biệt mang tính tổng hợp" – nguyên lý cơ bản là tìm kiếm nguồn tin ở những nơi ít ai ngờ. Chẳng hạn như để học cách trở thành một nhà tuyển dụng giỏi, Chesky có thể không nói chuyện với một lãnh đạo nhân lực và thay vào đó tìm đến một đại diện thể thao, những người mà thành bại kinh doanh của họ đều phụ thuộc vào việc thu hút tài năng.
Tương tự, Chesky tìm đến Tenet không phải vì thông tin an ninh toàn cầu, mà cho văn hóa doanh nghiệp: Làm thế nào tạo ra một môi trường mở và minh bạch trong lĩnh vực kinh doanh bí mật? Từ cuộc nói chuyện của họ, ông học được tầm quan trọng của việc "đi dạo công viên", thuyết của Walt Disney về việc trở thành một nhà quản lý hiện hữu.
Tenet nói với Chesky rằng ông sẽ dùng bữa ở nhà ăn mỗi ngày và ngồi vào những chiếc ghế khác nhau. Chesky nói Tenet còn dạy ông tầm quan trọng của việc gửi những lưu ý viết tay tới các nhân viên. Cựu Giám đốc CIA nói với Chesky rằng một số những khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong công việc của ông là khi thấy tấm ghi chú ông viết cho nhân viên nhiều năm trước vẫn được dán trên bức tường của họ. Và, tất nhiên, ông đã chỉ cho Chesky thuyết "chiếc thuyền".
Danh sách những "người thầy" của CEO AirBnb Chesky. 
Một trong những thành tựu lớn nhất của Chesky chính là khi gặp Warren Buffett. Khoảng hơn 1 năm trước, Chesky liên lạc và hỏi liệu ông có thể đi đến Omaha để ăn trưa, một phần để nói về cách Airbnb có thể giúp mở rộng số phòng nghỉ dành cho cổ đông trong thị trấn tổ chức cuộc họp thường niên của Berkshire. Buổi thảo luận đã kéo dài 4 tiếng rưỡi.
Bài học lớn nhất mà Chesky hoạc được là giá trị công việc không bị lôi kéo bởi tiếng ồn. "Ông ấy ở trung tâm của Omaha", Chesky nói. "Không có TV. Ông dành cả ngày đọc sách. Có lẽ ông ấy họp ít nhất 1 lần mỗi ngày và ông nghĩ rất sâu". Trải nghiệm đó đã gây ảnh hưởng rất lớn với Chesky.
Khi trên đường đến sân bay, ông sợ mình sẽ quên nội dung buổi nói chuyện nên đã viết ngay lập tức một báo cáo 3.600 từ gửi cho nhóm của mình. Về phần mình, Buffett nói ông cảm thấy một đam mê chân thật muốn xây dựng công ty trong Chesky: "Tôi nghĩ anh ta sẽ làm điều mà anh ta đang làm cho dù làm không công". Khi được hỏi Buffett có tính mua Airbnb? Ông nói: "Tôi ước mình đã nghĩ đến điều đó".
Truyền tải những kiến thức học được là một phần quan trọng trong phong cách quản lý của Chesky. Đầu năm nay ông đã bắt đầu "chuỗi đêm Chủ Nhật", gửi một email hàng tuần tóm tắt một nguyên lý hay bài học mà anh đã học được cho toàn công ty. Một chuỗi 3 phần gần đây tập trung vào "Học như thế nào".
Luôn theo đuổi đam mê
Chesky luôn theo đuổi nỗi ám ảnh của mình. "Từ nhỏ, thằng bé không làm gì mà không có ý định nghiêm túc cả", mẹ của anh, Deb Chesky, nói. Brian Chesky lớn lên ở Niskayuna, New York, bên ngoài Albany, con trai của 2 nhân viên xã hội. Đam mê đầu tiên của Chesky là khúc côn cầu. Sau khi có được một bộ khúc côn cầu hoàn chỉnh vào một dịp Giáng Sinh, Chesky kiên quyết muốn mặc nó ngủ - miếng lót, giày trượt, gậy và mũ. Sau đó, thói quen vẽ vời và thiết kế lại những đôi giày Nike đã lớn mạnh thành đam mê nghệ thuật. Chesky có thể ở viện bảo tàng địa phương trong nhiều giờ để vẽ lại những bức họa.
Tiềm năng lãnh đạo bẩm sinh của Chesky được bộc lộ tại RISD, nơi ông giữ vai trò đội trưởng đội khúc côn cầu và được chọn là người phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của mình. Chesky đắm chìm trong nhiệm vụ đó, nghiền ngẫm mọi bài phát biểu tốt nghiệp ông có thể tìm thấy; đáng sợ hơn, đêm trước buổi phát biểu, Chesky đứng trên bục theo dõi khi các nhân viên sắp xếp hết 6 ngàn chiếc ghế. "Ai làm điều đó?", Deb Chesky đùa.
Sau khi tốt nghiệp, bạn cùng lớp với Chesky, Gebbia, nói rằng ông có linh tính họ sẽ cùng nhau khởi nghiệp. "Tôi đã nói: 'Trước khi cậu lên máy bay, có thứ gì đó tôi cần phải nói. Chúng ta sẽ tạo nên một công ty một ngày nào đó và người ta sẽ viết một quyển sách về nó'". Chesky chuyển tới Los Angeles lần đầu tiên để trở thành một nhà thiết kế công nghiệp, nhưng ngay sau đó ông quyết định bắt tay làm ăn cùng Gebbia ở San Francisco. Cuối cùng, họ cạn tiền thuê nhà và nguồn cảm hứng bị ngắt quãng.
Bài học lãnh đạo lớn nhất dành cho Chesky đến từ cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử công ty cho tới hiện tại. Mọi việc khởi nguồn khi người thuê lục lọi và trộm đồ trong một ngôi nhà cho thuê ở San Francisco vào tháng 6/2011. Lúc đầu, Chesky đưa ra những phản hồi lờ mờ, nhưng chủ nhà – một phụ nữ được biết đến là "EJ" – trong một bài đăng trên blog đã bác bỏ tuyên bố AirBnb đã làm mọi thứ có thể để giúp cô ta. Sau đó, AirBnb im lặng và sự việc ngày càng ồn ào hơn.
Mọi người trong Airbnb có ý kiến cách giải quyết khác nhau. Một số cho rằng nhận trách nhiệm sẽ chỉ mở cánh cửa tới nhiều lời phàn nàn hơn; những người khác ủng hộ nên nói sự thật; và vẫn có người nói công ty nên im lặng hoàn toàn. Sự việc trên kéo dài nhiều tuần. "Tôi đã có thời khắc cực kì đen tối và những ưu tiên của tôi đã hoàn toàn thay đổi. Lý trí mách bảo tôi nên ngừng quản lý theo kết quả và thay bằng quản lý theo định hướng", Chesky cho biết. Chesky cảm thấy mình cần đưa ra lời xin lỗi, cho dù có thể làm tổn hại công ty.
Chesky đã viết một lá thư thừa nhận trách nhiệm với lời lẽ mạnh mẽ. "Trong 4 tuần qua, chúng tôi đã thực sự làm mọi chuyện rối lên", ông viết. Ông không chỉ nói xin lỗi mà còn tuyên bố công ty sẽ chịu trách nhiệm cho khoản bảo hiểm 50.000 USD. "Tất cả đều đi ngược lại những lời khuyên", Chesky nói.
"Mọi người đều tỏ thái độ kiểu như 'chúng ta cần thảo luận điều này, chúng ta cần phải thử nghiệm', và tôi nói 'Không, chúng ta sẽ làm điều này'", Chesky nhớ lại. Chesky đã tìm được sự hậu thuẫn lớn từ Marc Andreessen, đồng sáng lập quỹ mạo hiểm Andreessen Horowitz đồng thời là nhà đầu tư Airbnb. Andreessen đã thêm một con số 0 vào lượng tiền bảo hiểm, vốn lúc đầu Chesky đưa ra con số 5.000 USD.
Bài học chính Chesky rút ra từ trải nghiệm trên chính là ngừng đưa ra quyết định dựa trên sự nhất trí. "Một quyết định đồng thuận trong khoảnh khắc khủng hoảng thường rất trung hòa, và chúng thường là những quyết định tệ nhất", ông nói. "Thường thì trong một khủng hoảng bạn phải chọn rẽ trái hay phải".
Với nhóm của ông, khoảnh khắc đó xác lập niềm tin của họ vào ông với tư cách một lãnh đạo. "Lúc đó tôi thật sự thấy Brian cứng rắn như thế nào", Joe Zadeh, trưởng phòng quản lý sản phẩm, nói. "Tôi có 100% lòng tin với sự lãnh đạo của công ty và sẵn sàng đón nhận bất kì thử thách nào cả thế giới đặt ra cho chúng tôi".
"Điều phá hủy Airbnb là khi ngừng trở nên điên rồ"
Mặc dù tăng trưởng liên tục, Airbnb cũng đón nhận khá nhiều khó khăn. Dịch vụ xung đột với luật lệ và quy định ở nhiều thành phố mà nó hoạt động. Tại quê nhà San Francisco, cho tới nay, tất cả những điều khoản cho thuê ngắn hạn mà không được phép đều bị cấm.
New York đã tạo nên cuộc chiến cam go khi thông qua đạo luật vào năm 2010, không cho phép chủ sở hữu hay chủ nhà cho thuê căn hộ của họ ít hơn 30 ngày trừ khi họ cùng sống ở đó. Những cuộc tấn công vào Airbnb trở nên ngày càng tệ hơn trong năm 2013 đến nỗi Chesky phải thực hiện một chuyến thăm, gặp gỡ hàng chục chính trị gia, chủ khách sạn, các thế lực bất động sản và những thành viên có ảnh hưởng của báo giới.
Nhìn chung, tinh thần các giới ở New York đã thay đổi sau chuyến đi đó nhưng thành phố vẫn chưa thay đổi luật lệ. Tuy nhiên, nhiều thị trường khác đã mở ra: một luật mới ở San Francisco hợp pháp hóa việc cho thuê ngắn hạn có hiệu lực vào tháng 2. Nashville, Philadelphia và San Jose cũng đã công bố quy định tương tự như London và Pháp. "Tôi nghĩ chúng tôi đang dần rời xa khỏi kỉ nguyên bất đồng và tiến sâu vào kỉ nguyên chính thống", Chesky nói.
Airbnb thường bị xem là đối thủ cạnh tranh của các chuỗi khách sạn lớn. Chesky kiên quyết bác bỏ quan điểm đó và cho rằng các khách sạn tiếp tục phát triển mạnh ngay cả khi Airbnb trưởng thành. Ông cho biết hiện tại Airbnb có "mối quan hệ rất tốt" với những công ty như Marriott, Hilton và Starwood.
Năm 2013, Chesky chiêu mộ Chip Conley, sáng lập của chuỗi khách sạn Joie de Vivre và là người có tiếng nói trong ngành, để tập trung vào quản trị khách sạn. Conley cho biết những lãnh đạo từ 4 trong số 6 hệ thống khách sạn lớn nhất đã đến trụ sở của Airbnb cho một ngày "trải nghiệm".
Nhưng Airbnb càng phát triển thì càng có khả năng chiếm lấy thị phần các khách sạn. Năm ngoái công ty ra mắt Instant Book, danh mục thuê chỗ không yêu cầu sự chấp thuận từ chủ và cho phép đặt chỗ ngay lập tức như khách sạn. Giờ Airbnb đang tiến vào mảng du lịch tập thể, chẳng hạn như việc hợp tác với công ty quản lý du lịch Concur đã đem về cho Airbnb khoảng 150 khách hàng công ty cho tới lúc này. Có vẻ như kỉ nguyên chính thống cũng mang tính cạnh tranh như kỉ nguyên mà Airbnb đang rời bỏ.
Vào một ngày thứ Tư đầu tháng 2, Chesky đang đứng trên sân khấu Pier 48 ở San Francisco trong sự kiện hàng năm One Airbnb kéo dài 1 tuần của công ty. Hơn 1.800 nhân viên lắng nghe bài phát biểu của Chesky. Ông nói về tầm quan trọng của việc trở nên "điên rồ" - về việc không "chỉnh sửa khả năng tưởng tượng của bạn", không lắng nghe những giọng nói nói rằng điều gì đó là không thể. Những câu hỏi về an toàn, thách thức từ luật pháp, các đối thủ cạnh tranh - không gì trong số đó có thể phá hủy Airbnb. "Điều mà sẽ phá hủy Airbnb là khi chúng ta ngừng trở nên điên rồ", ông nói với những tiếng vỗ tay vang trời.
Chesky đặc biệt rất say mê khi nói tới văn hóa. Vào năm 2012, ông đã hỏi nhà đầu tư Peter Thiel để xin những lời khuyên tốt nhất. Câu trả lời ngay lập tức của Thiel: "Đừng làm rối rắm văn hóa". Thiel nói rằng hầu như không tránh khỏi việc văn hóa doanh nghiệp sẽ đi sai lệch không như ý muốn một khi công ty chạm tới kích cỡ nhất định. Vì thế Chesky đã tăng gấp đôi sự chú tâm của mình.
"Nếu bạn phá vỡ văn hóa, bạn sẽ phá hủy cỗ máy tạo sản phẩm", ông viết ngay sau đó một công văn gửi các nhân viên. Ông cũng chào đón những nhân viên mới mỗi tuần với 1 phiên Hỏi & Đáp dài 1 tiếng trong đó ông khuyến khích họ trở nên táo bạo và "điên rồ". Đam mê của ông đối với sản phẩm thường nghiêng về truyền giáo, chẳng hạn như khi anh nói với nhân viên rằng họ được nhận vào để "thiết kế một thế giới tương lai mà chúng ta muốn sống".
Sau nhiều năm tự đào tạo kỹ năng lãnh đạo, Chesky đã thu thập được rất nhiều triết lý, ý kiến, chân lý – và rất nhiều thuật ngữ khác. Chesky nói rất nhiều về việc "nâng tầm vóc", hoặc thúc đẩy bản thân và những người khác suy nghĩ lớn hơn. Điều đó không nên nhầm lẫn với việc "bỏ qua cấp bậc" – quá trình nói chuyện với mọi người ở mọi cấp độ của tổ chức. Chesky còn rất thích thú thảo luận về "những thay đổi từng bước", hay những bước đi từng chút một mà đem lại hiệu quả cao.
Nhưng Chesky nhanh chóng nhận ra ông vẫn còn điểm yếu. Ông tốn quá nhiều thời gian để thuê các lãnh đạo, ông nói, và rất lâu để nhận ra khi nào mọi việc không suôn sẻ. Một kĩ năng khác ông vẫn đang hoàn thiện: nghệ thuật của sự lắng nghe.
Bố mẹ đã thử nghiệm thính giác của Chesky khi ông 6 tuổi. "Họ nghĩ tôi có vấn đề thính giác. Rõ ràng tôi chỉ có vấn đề về việc lắng nghe". Chesky đang hoàn thiện điều đó, nhưng cho biết ông có quá nhiều năng lượng và thuộc kiểu người "thích hành động" đến mức trông như ông đang không lắng nghe trong khi ông đang thật sự lắng nghe.
Nhà đầu tư Graham nói cách thức của Chesky có thể nằm ngoài giáo trình của Trường Kinh doanh Harvard – HBS, nhưng hiệu quả. "Anh ta bỏ qua tất cả những thứ được dạy tại HBS", Graham nói. "Nhưng là kiểu nhà lãnh đạo dẫn dắt mọi người làm những việc mà chính anh tin vào".
Trong quan điểm của Andreessen, khó khăn lớn nhất của Chesky chính là lượng thông tin khổng lồ ông phải xử lý khi tổ chức phát triển nhanh như vậy. "Vài người quen với điều đó. Brian yêu thích điều đó. Một trong những điều khác biệt là ông sẵn sàng đón nhận thử thách". Andreessen nói ông xem Chesky như là "một trong những CEO tốt nhất kể từ thời Mark Zuckerberg".
Đây là một năm khá thành công đối với Chesky. Vào tháng 4, anh đã nằm trong danh sách Time 100, và sự hiện diện của ông tại Bữa tối của các phóng viên Nhà Trắng (ông ngồi tại bàn của Fortune) được lên bìa báo như một biểu tượng sự hiện diện ngày càng lớn mạnh của thung lũng Silicon ở Washington. Vào tháng 5, tổng thống Obama bổ nhiệm Chesky là đại sứ doanh nhân toàn cầu.
Chesky và bạn gái Elissa Patel tại sự kiện Time 100 vào tháng 4/2015. Ảnh: Taylor Hill. 
Tuy nhiên, ngay cả khi danh tiếng tăng lên, Chesky vẫn tiếp tục theo đuổi một dự án mới: tìm kiếm sự cân bằng. Ông đã học được rằng nếu ông làm công việc hiện nay lâu dài, ông phải phát triển các kĩ thuật để "nạp lại năng lượng". Nguồn cảm hứng chính trong nỗ lực đó chính là Elissa Patel, bạn gái của ông (họ gặp nhau trên Tinder), người gần đây đã rời khỏi ứng dụng ảnh Frontback để tự khởi nghiệp.
Họ tập yoga cùng nhau mỗi sáng thứ 5. Và do căn hộ của Chesky vẫn còn được kê trên Airbnb – vâng, bạn có thể ở căn hộ của ngài CEO – thỉnh thoảng cũng có vài vị khách tham gia. Ông và Elissa thường "du lịch tại chỗ", đặt một dịch vụ Airbnb ở một khu phố khác chỉ để trải nghiệm nó.
Nhìn tới tương lai, Chesky cho biết không một ai trong những nhà đầu tư của Airbnb gây áp lực cho ông về thời điểm IPO. Nhưng ông biết rất rõ IPO chắc chắn sẽ xảy ra. Và ông đã đề nghị một gợi ý nhỏ. "Nếu quyết định IPO, chúng tôi cần một vài năm để chuẩn bị và ổn định. Tôi luôn nghĩ nó như một dự án 2 năm. Và chúng tôi sẽ không bắt đầu nghĩ về điều đó trong ít nhất 1 năm, và có thể 2 năm", ông cho biết.
Điều đó sẽ cho Chesky thêm nhiều thời gian tổ chức lại nguồn lực của mình.

MAI PHƯƠNG

Từ khóa: CEO, lãnh đạo