CEO KAfe Group: Khởi nghiệp phải có quyết tâm và “máu liều”

Kiều Châu

10:31 11/02/2016

BizLIVE - Gặp Đào Chi Anh khi chỉ còn khoảng một tuần nữa là cô chào đón đứa con đầu lòng, nhưng cô cho biết khoảng giữa năm 2016 cô sẽ trở lại để gọi vốn vòng hai cho chuỗi cửa hàng The KAfe.

CEO KAfe Group: Khởi nghiệp phải có quyết tâm và “máu liều”

Đào Chi Anh, CEO của KAfe Group.

2015: Năm khó khăn và thành công nhất 
Cho đến thời điểm này, cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa hết bất ngờ bởi việc The KAfe – một startup trong lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống gọi vốn thành công tới 5,5 triệu USD (khoảng hơn 120 tỷ đồng) từ quỹ đầu tư Hồng Kông Cassia Investment ngay trong vòng đầu tiên.
Con số đầu tư này được xem là rất lớn so với những gì mà các startup trong nước đã gọi được, thông thường chỉ được vài trăm nghìn USD, nhiều lắm cũng chỉ một vài triệu USD.
Nhìn lại năm 2015, Đào Chi Anh chia sẻ, năm qua là một năm đột phá với công ty cô và cả bản thân cô. Cô cùng đội ngũ cộng sự đã phát triển chuỗi The KAfe từ hai cửa hàng thành 25 cửa hàng ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đồng thời gọi vốn vòng 1 thành công.
“Năm vừa qua là năm vừa khó khăn nhất nhưng cũng là năm thành công nhất trong sự nghiệp kinh doanh của tôi và The KAfe”, cô nói.
“Sau khi được rót vốn The KAfe đã trở thành một công ty thực thụ có đầy đủ phòng ban, có trụ sở văn phòng chính, có nhiều nhân viên hơn”, Chi Anh hào hứng chia sẻ.
Hơn thế nữa, cuối tháng 1/2016, The KAfe vừa “thâu tóm” thương hiệu bánh cupcake mang tên Mint Cupcake Creations (Mint) vốn đã khá nổi tiếng ở Hà thành sau khi được ra mắt từ tháng 12/2013.
 Đào Chi Anh (trái) và Đặng Anh Thơ, cô chủ trẻ của Mint Cupcake Creations. Ảnh: KAfe Group.
“Mint vốn đã có một thị trường khá là ổn định với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ. Hơn nữa, Mint cũng có nhiều điểm tương đồng với The KAfe nên sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu phát triển thêm chuỗi cửa hàng ở Hà Nội, sau đó sẽ nhân rộng vào Sài Gòn. Đồng thời, trung tâm hóa, hiệu quả hóa hoạt động của chuỗi Mint để giảm bớt chi phí và tăng sự ổn định của chất lượng sản phẩm”, cô chủ Đào Chi Anh chia sẻ về những dự định sau khi mua lại thương hiệu bánh Mint.
Ngoài ra, cô cho biết cũng đang tiếp tục nghiên cứu xem trên thị trường đang có thương hiệu nào triển vọng hoặc có nhu cầu được The KAfe mua lại để liên tục tạo ra những chuỗi cà phê, nhà hàng kiểu mới tại Việt Nam, không chỉ để đa dạng lựa chọn cho khách hàng, mà còn nhằm thúc đẩy ngành ẩm thực ở Việt Nam phát triển hơn.
IPO tại nước ngoài trong 1-2 năm nữa
Với 4 thương hiệu: The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box cùng với 2 dòng đồ uống riêng - KAfe Group đang dần vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp trẻ sáng giá tại Việt Nam. Không những thế KAfe Group cũng đang rốt ráo chuẩn bị cho kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán nước ngoài để mở rộng hoạt động kinh doanh ra quốc tế.
“Kế hoạch IPO tại sàn chứng khoán Hồng Kông hoặc London vẫn là một kế hoạch dài lâu, sớm nhất cũng phải một năm rưỡi hoặc hai năm tới khi đã có hơn 100 cửa hàng trên địa bàn toàn quốc và cũng sau hai đến 3 vòng gọi vốn thành công”, Chi Anh cho biết.
“Kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các nước khác sẽ được tiến hành sau khi IPO. Vì thế nên tôi mới muốn IPO ở thị trường nước ngoài, để thu hút được nguồn vốn lớn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài”, cô cho biết thêm.
Để chuẩn bị cho kế hoạch IPO và mở rộng thị trường, Chi Anh cho biết, trong năm 2016, sau khi nghỉ sinh cô sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng và tầm giữa năm sẽ tiến hành gọi vốn vòng hai, ngay sau đó vào cuối năm sẽ tiếp tục gọi vốn vòng ba. 
Với The KAfe, tôi muốn xuất khẩu ra nước ngoài những thứ mang đậm sắc bản sắc Việt Nam nhưng vẫn giữ được nét hiện đại và hấp dẫn để người nước ngoài cũng yêu thích. Hơn thế nữa, tôi muốn tạo thêm sản phẩm trồng trọt tại Việt Nam và sử dụng chúng vào các món ăn, đồ uống do The KAfe tạo ra, cũng như đóng gói và xuất khẩu ra nước ngoài. Trên hết tôi muốn tạo ra một sản phẩm “Made in Vietnam by young Vietnamese”, cô nói.
 Đào Chi Anh muốn tạo thêm sản phẩm trồng trọt tại Việt Nam và sử dụng chúng vào các món ăn, đồ uống cũng như đóng gói và xuất khẩu ra nước ngoài.  
Người phụ nữ quyết liệt và có máu “liều”
Đào Chi Anh một mình xây dựng nên thương hiệu Kitchen Art và The KAfe vào năm 2013 sau khi bỏ vị trí CEO đáng mơ ước ở một công ty Singapore để về Việt Nam lập nghiệp trong ngành ẩm thực.
Nhớ lại thời điểm đó, Chi Anh cho biết: “Quyết định lập cửa hàng, khi đó tôi không nghĩ nhiều mà thấy tuổi mình còn trẻ và chưa có ràng buộc về gia đình nên nếu có nhảy vào một cái gì đó mới mà thất bại thì vẫn có thể quay lại với công ty cũ hoặc đi làm một công việc làm thuê khác. Còn nếu không thất bại thì đó là sự nghiệp của mình để mình có thể gặt hái trong những năm tiếp theo”.
Từ kinh nghiệm của bản thân, cô cho rằng, với những người trẻ đang có ý định kinh doanh nhưng sợ thất bại thì họ cần phải có sự quyết tâm rất lớn. Sự quyết tâm này đến từ khả năng, từ sự tự tin của bản thân. “Mình càng đam mê, càng mong muốn một thứ gì đó thì càng phải quyết tâm. Còn nếu chưa đủ quyết tâm thì bạn chưa đủ đam mê hoặc chưa đủ tự tin vào việc đấy”, cô khẳng định.
Tất nhiên, Chi Anh cho rằng sự quyết tâm thực hiện những dự định phải dựa trên cơ sở thực tế có thể làm được, chứ không phải là những tham vọng quá viển vông. Cô không cho mình là kiểu người tham vọng bởi với cô, việc làm được kế hoạch này, tiếp tục lên kế hoạch phải làm cái tiếp theo… là chuyện hiển nhiên. Điều đó giống như tình yêu với một ai đó, bạn yêu họ và dành hết mọi sự quan tâm, lo lắng và thật lòng mong họ tốt lên. "Với tôi, tình yêu đó ngoài dành cho gia đình, còn là dành cho bếp núc và những giá trị tôi muốn lan truyền trong căn bếp", cô cho biết. 
Nói thêm về bản thân, Chi Anh cho biết cô luôn luôn làm theo những gì trái tim mách bảo, luôn tập trung mọi mục đích sống cũng như kinh doanh vào việc phục vụ những người xung quanh. Trước tiên là phục vụ đội ngũ nhân viên, tiếp theo là phục vụ khách hàng.
“Khi mình luôn nghĩ về người khác thì mọi việc mình làm sẽ dễ dàng hơn, bớt sức ép hơn hoặc là bớt lo sợ hơn khi biết rằng mình đang đặt sự tập trung đó vào lợi ích cho những người khác nữa”, cô nói.

KIỀU CHÂU