Bùi Hải An, Silicon Straits Saigon: “Viết 1.000 dòng code không bằng giải quyết được một vấn đề”

Trường Kỳ

13:51 22/07/2016

BizLIVE -

Với hai công ty khởi nghiệp thành công khi mới 31 tuổi, Bùi Hải An để một dấu ấn trong làng startup Việt Nam với một tư duy mới lạ. Anh quyết tâm đào tạo và hướng nhân viên của mình khỏi hướng gia công phần mềm mà trở thành những nhà phát triển phần mềm đúng nghĩa.

Bùi Hải An, Silicon Straits Saigon: “Viết 1.000 dòng code không bằng giải quyết được một vấn đề”

Bùi Hải An tại văn phòng Silicon Straits Saigon

31 tuổi và 2 startup thành công

Mới 31 tuổi, Bùi Hải An là người sáng lập kiêm điều hành công ty Silicon Straits Saigon, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp về kinh doanh và quản lý bằng công nghệ cho các doanh nghiệp.

Anh là một trong sáu doanh nhân trẻ khởi nghiệp đã có dịp trình diễn cho Tổng thống Obama khả năng phát triển phần mềm của kỹ sư Việt Nam trong dịp Tổng thống Obama thăm Việt Nam vào tháng năm. Mới đây, Bùi Hải An được Bộ ngoại giao Mỹ mời tham dự Global Entrepreneur Forum tại Đại học Stanford, California. Thành công của Bùi Hải An xuất phát từ tầm nhìn, phương thức kinh doanh công nghệ cao của anh gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Năm 2007, công việc đầu tiên của Bùi Hải An tại Singapore là kỹ sư thiết kế phần nhúng (embedded software) cho máy in của công ty Fuji-Xerox. Khi còn học tập và làm việc tại Singapore, anh là thành viên của câu lạc bộ du học sinh Việt Nam tại Singapore. Tại đây, anh đã gặp được một nhóm bạn cũng có đam mê về startup. Cả nhóm tuy vừa làm việc cho các công ty nhưng vẫn bàn bạc, nhen nhóm các ý tưởng startup khởi nghiệp riêng.

Thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ với sự ủng hộ của các quỹ đầu tư, những chính sách mới của chính phủ, cũng như nhu cầu cho những giải pháp và ứng dụng cho mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện thành công của các startup tiêu biểu trên thế giới như Snapchat, Airbnb, Uber, Grab… đang là nguồn cảm hứng cho những ai có mong muốn khởi nghiệp. Hai công ty khởi nghiệp đầu tiên của Bùi Hải An cũng bắt đầu như vậy.

Trở về nước năm 2009, anh khởi nghiệp cùng nhóm cộng sự tạo nên công ty TGM là đơn vị đã mang khoá đào tạo kỹ năng sống “Tôi tài giỏi và bạn cũng thế” về Việt Nam lần đầu tiên. Chỉ trong vòng sáu tháng triển khai, khoá học đã thu hút sự quan tâm rất lớn và có thể được coi là một trong những khoá học kỹ năng thành công nhất tại Việt Nam với các lớp đào tạo tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với tổng số học viên ước tính vài trăm nghìn người.

Sau ba năm, các khoá học cũng có tiếng vang và bắt đầu ổn định thì anh đã bắt tay tạo nên công ty thứ hai tên Silicon Straits Saigon (SSS), cũng là đơn vị anh đang làm việc hiện nay.

SSS công ty phát triển các giải pháp về công nghệ trên nền tảng web và mobile, nhằm phát triển những ứng dụng, công cụ mới để phát triển người dùng mới. Đối tác của công ty là những doanh nghiệp lớn tại Đông Nam Á từ Việt Nam, Indonesia, Singapore, Thái Lan… mong muốn phát triển bằng việc tận dụng công nghệ. Đến nay, SSS đã phát triển gần 150 sản phẩm cho 60 đối tác lớn nhỏ.

Văn phòng làm việc của Bùi Hải An và các nhân viên của mình
Phát triển một startup không dễ dàng, cho dù là ở Silicon Valley, khi có tới hơn 90% startup thất bại. Do đó, việc phát triển SSS cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, công ty vẫn tồn tại và phát triển sau ba năm với số lượng đội ngũ nhân viên giỏi, chuyên phát triển sản phẩm công nghệ cao lên đến hơn 80 người.

Cách làm việc của An là tiếp xúc với những người đứng đầu doanh nghiệp (CEO, các thành viên hội đồng quản trị…) để hiểu rõ các mong muốn doanh nghiệp và tự phát triển những giải pháp dành riêng cho doanh nghiệp đó. Qua cách làm này, doanh nghiệp không cần thuê một công ty tư vấn và một công ty phần mềm outsource riêng mà cả hai chức năng đều được cung cấp bởi Silicon Straits.

Đối với An, mô hình outsource, thuê đâu làm đó đã trở nên lỗi thời mà thay vào đó là xây dựng những giải pháp lâu dài theo cùng với sự phát triển của khách hàng. Chính vì được làm việc trực tiếp với những CEO để biết được chính xác nhất những nhu cầu của doanh nghiệp.

Anh cho biết, xu hướng của các công ty trên thế giới bây giờ là sáng tạo và cải tiến dành cho doanh nghiệp (corporate innovation). Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường thuê một công ty tư vấn từ bên ngoài để giải quyết vấn đề, và các vấn đề được trình bày và trao đổi với cấp trưởng bộ phận. Sau đó, công ty tư vấn sẽ đề nghị một gói giải pháp có sẵn trưởng bộ phận sẽ đề xuất lên cấp trên để thực hiện.

Cách làm của SSS khác vì cách thức làm việc của An là phải ngồi lại với người có quyền quyết định và cùng giải bài toán của doanh nghiệp vì mỗi doanh nghiệp mỗi khác. Đồng thời, nhân viên của SSS không chỉ hiểu về công nghệ mà còn có kiến thức về kinh doanh, vận hành để cùng đồng hành và cho ra những giải pháp sát sườn nhất cho doanh nghiệp.

Một số sản phẩm tiêu biểu của công ty anh bao gồm phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng Cognito cho các công ty bất động sản để gửi những thông tin sản phẩm đến đúng người đang có nhu cầu mua nhà; ứng dụng Goru cho thị trường Singapore giúp khách du lịch đến đất nước này có thể tìm hiểu mọi thông tin về đặt khách sạn, mua vé tàu xe…; trang thương mại điện tử Vpost để đặt hàng ở nước ngoài gửi về Singapore; ứng dụng đặt xe cho hãng taxi Blue Bird lớn nhất Indonesia…

SSS còn tập trung phát triển một phần mềm quản lý cửa hàng tiện dụng, giúp các cửa hàng trên toàn hệ thống biết được tình trạng hàng hoá, các mặt hàng nào đang bán được, mặt hàng nào chưa bán được, mặt hàng nào sắp hết hạn, mặt hàng nào bán chạy nhất trong ngày… Hiện tại, công ty của An đang hoàn thiện phần mềm này cho một chuỗi cửa hàng tiện dụng rất lớn từ nước ngoài sắp đổ bộ vào Việt Nam.

Cơ hội gặp gỡ Obama và “thân phận” kỹ sư phần mềm Việt Nam

Ngoài việc phát triển phần mềm, công ty SSS của anh còn phát triển những công nghệ mới, tiêu biểu là công nghệ thực tế ảo và tương tác ảo. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của anh là sản phẩm tương tác ảo mà anh đã có vinh dự trình diễn cho Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.

Sản phẩm tương tác ảo trên máy tính dành riêng cho ông Obama có chủ đề là ổ bánh mì, tượng trưng cho một kiểu kinh doanh rất đặc biệt tại Việt Nam. Theo anh, hình ảnh chiếc bánh mì tượng trưng cho nét gì rất riêng của Sài Gòn, ai cũng có thể “khởi nghiệp từ một xe bánh mì” và Sài Gòn cũng là nơi dân tứ xứ có thể đến lập nghiệp và sau đó có thể tự hào gọi bản thân là người Sài Gòn. Đây cũng chính là thông điệp anh An muốn gửi đến Tổng thống Obama về cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Tổng thống Obama dùng thử ứng dụng tương tác ảo Silicon Straits Saigon phát triển
Khi được hỏi về cách anh mang về nguồn thu cho công ty, anh cho biết công ty anh rất linh hoạt. Linh hoạt ở đây có nghĩa là công ty anh không hẳn là một công ty phát triển phần mềm theo đơn đặt hàng mà mong muốn hơn là có thể qua những sản phẩm của mình, bằng cách nào đó có thể cải thiện nhiều mặt của xã hội.
An cho biết anh hợp tác với chuỗi cửa hàng tiện lợi bằng cách sử dụng thu nhập từ việc thiết lập hệ thống công nghệ cho công ty thành vốn góp và chia lại cho SSS khi có lợi nhuận. Nếu phần mềm của anh chạy tốt, doanh số bán hàng nhiều thì doanh thu sẽ tăng cao, cả hai bên sẽ cùng được lợi.

Anh cho biết, mục tiêu của SSS là không tạo ra những lập trình viên, chuyên “gia công” phần mềm mà anh muốn đào tạo ra những nhà phát triển phần mềm. “Trong chuỗi cung ứng thì lập trình viên được người ta trả tiền và họ chỉ việc lập trình thôi. Tuy nhiên, nếu bạn là người phát triển sản phẩm thì giá trị bạn tạo ra sẽ cao hơn vì bạn là người tạo ra sản phẩm cuối. Đó là điều mà Việt Nam hiện nay đang rất thiếu” – anh An cho biết.

Khi tuyển dụng bất cứ nhân viên nào, điều đầu tiên anh An yêu cầu người nhân viên đó là phải ham học hỏi, chịu khó, sẵn sàng làm những việc chưa bao giờ làm và người đó phải quan tâm đến việc sản phẩm họ tạo ra mang lại giá trị gì cho người dung. “Có nhiều người nghĩ rằng tôi được yêu cầu viết 5 dòng code thì coi như tôi xong việc. Thật ra, dù anh có viết được 5 dòng, 100 dòng, 1.000 dòng code cũng không quan trọng bằng việc anh có tạo được sản phẩm có thể giải quyết nhu cầu của người dùng hay không”- anh An nói về nhân viên của mình.

Trả lời câu hỏi nếu công ty phát triển tốt thì có khả năng sẽ lên sàn chứng khoán, hay thậm chí SSS được bán lại cho một tập đoàn lớn hay không. Theo An, nếu có cơ hội và đủ lực thì có thể sẽ có thể lên sàn, có thể thậm chí sẽ bán công ty của mình nhưng vấn đề đó vẫn chưa xác định. Bây giờ mục tiêu của anh là tìm hiểu xem có những bài toán nào có thể giải quyết bằng công nghệ và công ty của anh có thể giải được bao nhiêu bài toán trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo nhận định của An, hiện nay nhiều công ty Việt Nam còn chưa hiểu hết tầm quan trọng của công nghệ thông tin. Thông thường, trong công ty thường chỉ có một phòng IT với vai trò chuyên đi quản lý nhà thầu. Trong khi đó, hiện nay xu hướng là các công ty phải một người Giám đốc công nghệ thông tin - Chief Information Officer (CIO) trong ban điều hành.

Theo anh, CIO phải là người có óc sáng tạo, vận dụng những chuyên môn IT để ra những định hướng mang tính giải pháp cho công ty theo hướng công nghệ cao. Đó chính là vai trò của một CIO chuyên nghiệp mà hiện nay chức vụ này vẫn đang rất mờ nhạt trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.

TRƯỜNG KỲ