[BizSTORY] Chủ tịch Hiệp hội Du lịch: Nhiều cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam

Kim Yến

16:52 01/04/2017

BizLIVE - Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu”, chuyện dọn dẹp vỉa hè … đang làm nóng lên câu chuyện về du lịch Việt Nam. BizLIVE đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam về những cơ hội đang mở ra cho du lịch Việt Nam.

[BizSTORY] Chủ tịch Hiệp hội Du lịch: Nhiều cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Thọ (người cầm micro), Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” có bối cảnh phần lớn được lấy từ những danh thắng của Việt Nam, dưới góc độ người làm du lịch, ông nghĩ gì về việc khai thác cơ hội vàng này?

Cảnh quan của đất nước mình đẹp lắm, do địa lý rất đặc biệt tạo nên sự hùng vĩ và đa dạng , vừa có sông núi, vừa có biển, có rừng… Ở nhiều nước có biển nhưng công năng sử dụng ít vì quá lạnh, còn đất nước mình khí hậu nhiệt đới nên sử dụng núi, biển, rừng quanh năm, vừa mang sắc thái châu Âu, châu Á, Nam Mỹ… nên có thể trở thành những phim trường rất phong phú cho điện ảnh thế giới khai thác.

Điểm lại, có thể thấy những bộ phim nổi tiếng của thế giới đã mang hình ảnh Việt Nam đi khắp năm châu, chạm vào trái tim của người xem, khiến họ lập tức muốn được đặt chân đến Việt Nam. Đó là phim “Người tình” với hình ảnh Sa Đéc, miền tây sông nước kỳ vĩ nên thơ, và đặc biệt là Sài Gòn- TP HCM, với những ngôi biệt thự hài hòa giữa phong cách kiến trúc Pháp- Hoa-Việt. Tuy nhiên, chúng ta đã để phí rất nhiều cơ hội vàng này.

Cách đây gần 20 năm, đạo diễn Oliver Stone đã sang Việt Nam xin chính thức quay bộ phim thứ 3 của ông về đề tài chiến tranh Việt Nam mang tên “Trời và Đất”, chuyển thể từ tiểu thuyết của bà Lệ Lý. Ông muốn tạo ra một phim trường và để lại cho Việt Nam.

Mặc dù đạo diễn lúc ấy đang trên đỉnh cao danh vọng, vừa đoạt giải Oscar lần thứ hai, nhưng ông vẫn chấp nhận sửa lại một vài chi tiết trong kịch bản theo yêu cầu của Việt Nam, để được quay tại đây. Tôi cũng có hỗ trợ chút ít về việc này, nhưng rất tiếc không được phép, sau phải chuyển sang Thái Lan. Cuối cùng Thái Lan được hưởng 30 triệu USD để làm bối cảnh giả Việt Nam, và được hưởng toàn bộ phim trường đó!

Đạo diễn Phim “Kong: Đảo đầu lâu” ban đầu chỉ dự tính đầu tư 1-2 triệu USD, nhưng khi có cảnh sắc Việt Nam, đầu tư đã được nâng lên 190 triệu USD, với cảnh quay chủ yếu ở Ninh Bình, Quảng Ninh, Hạ Long, Quảng Bình…

Bằng kỹ thuật quay phim của họ, tất cả hình ảnh Việt Nam hiện lên hoàn toàn khác, góc nhìn rất mỹ thuật, chuyên nghiệp. Hình ảnh Hạ Long hiện lên thật kỳ vĩ, tác động tốt đến ngành du lịch Việt Nam, từ đó ảnh hưởng tốt đến tất cả các ngành thương mại, kinh tế, văn hóa...

Thật xúc động khi biết tin đạo diễn Jordan Vogt Roberts muốn bán tất cả nhà cửa của mình để sống và làm phim tại Việt Nam.

Trong quá trình đi làm du lịch, được tham quan cả nước, khi tiếp xúc với những người nước ngoài, những chủ tịch tập đoàn lớn, tôi thấy họ có tình cảm đặc biệt với con người và đất nước Việt Nam. Tất nhiên trong du lịch còn nhiều mặt chưa tốt, một đất nước vừa thoát ra từ nghèo khó mà, mình phải tự làm mới mình thôi. Kể cả chuyện làm vỉa hè, khi làm barie rồi người ta vẫn lấn vỉa hè mà đi…

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị vừa ban hành sẽ tạo cú hích lớn cho ngành du lịch như thế nào theo ông?

Đất nước, con người, môi trường sống là điều quý giá kéo người nước ngoài đến Việt Nam, nhưng để kéo người ta đến vẫn là vấn đề nội lực, đặc biệt là cơ chế chính sách. Cạnh môi trường đẹp, phải có sự thân thiện, môi trường an ninh, vệ sinh thực phẩm…

Nghị quyết 08 xác định rõ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, huy động tối  đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch theo định hướng cơ cấu lại ngành, khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào các vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa có tiềm năng du lịch… đã thực sự giải quyết được một loạt vấn đề tồn tại khiến du lịch chưa thể bứt phá được trong thời gian qua.

Một thời gian dài chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến môi trường, xảy ra những vấn nạn rất nhạy cảm. Gần đây chúng ta đã nhận thức được phát triển ngành nào cũng không thể đánh đổi môi trường bằng mọi giá.

Điều quan trọng nhất của Nghị quyết 08 là chính phủ đã nhận thức được phải thay đổi cơ cấu kinh tế, vận dụng tiềm năng đất nước con người, đầu tiên là phát triển du lịch. Du lịch phát triển sẽ mở rộng đầu tư, thương mại, kéo theo sự phát triển các ngành khác.

Tôi nghĩ dựa vào tiềm năng của đất nước, nên phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, để có thức ăn trong lành, sữa, thịt, trứng lành mạnh cho người già và trẻ em.

Việt Nam có thế mạnh về trí tuệ, tư duy, nên khai thác phát triển công nghệ, dữ liệu data.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ai nắm được nhiều dữ kiện, số liệu, sẽ làm chủ cuộc chơi

Ông từng nói du lịch là con đường nhanh nhất để xóa đói giảm nghèo?

Riêng về du lịch, theo công thức “hai chấm”: Du lịch 2016 đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch là 18 tỷ USD, thì nhân dân sẽ trực tiếp thu được từ các dịch vụ khác là 18 tỷ USD.

Vì vậy, thực hiện tốt nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, dự kiến năm 2020 chúng ta đón về 18-20 triệu khách, tổng thu của du lịch là 35 tỷ USD, thì nhân dân sẽ thu được 35 tỷ USD.

Riêng về du lịch, Nhà nước không cần đầu tư, chỉ quy hoạch, định hướng, tạo mạch máu lưu thông, còn lại doanh nghiệp và nhân dân tự làm.

Như vậy, thay vì chương trình xóa đói giảm nghèo, đưa tiền trực tiếp cho nhân dân, hãy đầu tư vào môi sinh môi trường, tạo điều kiện vùng sâu vùng xa còn nghèo khó làm du lịch cộng đồng( homestay).

Mỗi hộ dân ngày kiếm 30 USD thì xóa đói giảm nghèo sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn, cơ bản hơn. Mô hình này đã thành công ở phía Bắc, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long…

Mỗi gia đình chỉ cần hỗ trợ vài trăm triệu thôi cũng có thể làm du lịch cộng đồng. Có gia  đình đã làm mười mấy phòng cho khách du lịch thuê.

Chương trình xóa đói giảm nghèo nên gắn kết với con đường du lịch cộng đồng, để nâng cao đời sống nhân dân vùng sâu vùng xa.

Trên cơ sở đó thì nông nghiệp sạch sẽ phát triển theo. Nhà nước cũng không cần phải làm những con đường hoành tráng, chỉ cần những con đường nhỏ ven biển để thúc đẩy du lịch làng chài...

So với nước ngoài, mùa đông nước ta cũng chẳng lạnh gì, khách nước ngoài vẫn tận hưởng du lịch biển của Việt Nam quanh năm.

Cái đình, cái miễu ngày xưa của ông cha chính là nơi gắn với truyền thống, tâm linh dân tộc mình, qua đó hoạt động văn hóa trở thành truyền thống dân tộc, gắn với tuyến điểm du lịch tâm linh của mình.

Xoay quanh chủ trương lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ, cũng có nhiều ý kiến trái ngược, anh nghĩ sao về việc này?

Dọn dẹp vỉa hè vẫn phải tạo môi trường văn minh, an toàn, để người dân đi bộ càng nhiều thì càng tốt. Việc này đáng lẽ phải làm sớm. Bây giờ làm cũng không phải là trễ, nhưng phải quyết tâm làm.

Một dân tộc tập thể dục nhiều, đi bộ nhiều là một khía cạnh thể hiện văn minh của dân tộc. Trong những tuyến điểm trung tâm, tập hợp nhiều du khách trong và ngoài nước, tuyến đi bộ càng nhiều thì vấn nạn cướp giật ngày càng giảm.

Chuyện vận động đi bộ là hoàn toàn đúng, còn trong quá trình làm phải tự điều chỉnh để ngày càng tốt hơn thôi.

Những sản phẩm hàng rong truyền thống rất độc đáo, đó chính là văn hóa dân tộc, mất đi rất uổng.

Vì vậy Nhà nước phải đứng ra tổ chức mô hình khu bán hàng rong, lấy chi phí rất thấp để phục vụ khách du lịch, duy trì sản phẩm truyền thống và duy trì đời sống nhân dân. Làm được chuyện này phải có cái tâm rất sâu sắc chứ không thể qua loa được.

Đó cũng là công tác xóa đói giảm nghèo, mà Nhà nước vẫn tạo nguồn thu chứ chẳng mất mát gì. Vỉa hè Paris, Singapore chẳng hạn, họ vẫn duy trì những quán cà phê, quán kem rất lãng mạn, sạch sẽ. Con người Việt Nam nếu đưa vào thực tiễn sẽ văn minh lên rất nhanh.

Việt Nam muốn phát triển du lịch phải đi từ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái?

Biển Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn và sự khác biệt của mỗi vùng miền tạo nên nét riêng từ văn hóa, ẩm thực… Với những lợi thế vốn có như thế mà Việt Nam không trở thành một nước ngang bằng hoặc hàng đầu về du lịch của khu vực Đông Nam Á là điều đáng tiếc.

Để làm điều này, tính liên kết giữa các vùng miền, các hiệp hội với địa phương, doanh nghiệp lữ hành, với Nhà nước… rất quan trọng. Có điều, đây lại là điểm yếu nhất của người Việt!

Khoảng 5 năm nay, việc liên kết giữa các hiệp hội địa phương về du lịch, đặc biệt du lịch biển đang có sự thay đổi. Có địa phương trước đây nghĩ mình không có tiềm năng phát triển du lịch nhưng sau khi hiệp hội phân tích, chỉ ra điểm nhấn, đã thay đổi quan điểm.

Mới đây một hội chợ du lịch biển lần đầu tiên của Việt Nam được tổ chức tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế cho thấy đã có những hành động cụ thể để kích cầu du lịch biển.

Đánh giá một đất nước du lịch phát triển hay không dựa vào 2 điểm: Cơ sở lưu trú và văn hóa ẩm thực, trong đó văn hóa ẩm thực là cơ sở sâu sắc nhất. Singapore đi vào du lịch chất lượng cao, giá phòng, ẩm thực đắt nhất khu vực, kết với các loại hình du lịch khác như hội thảo, shopping… Đây là bài học sâu sắc với chúng ta để quyết tâm phát triển du lịch chất lượng cao, tránh hướng đi sai lầm.

Vừa cùng các lãnh hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp cả nước tham quan, tọa đàm tại khu du lịch FLC Quy Nhơn, ông nghĩ thế nào về du lịch Bình Định?

Mục tiêu chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, quy hoạch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 định hướng phát triển du lịch Bình Định thành một trong những địa bàn trọng điểm của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã được chính phủ xác định.

Bình Định là điểm du lịch mới nổi trong vài năm gần đây, với tầm nhìn mới đó, phải đi từ thương hiệu du lịch biển Quy Nhơn.

 FLC Quy Nhơn.

Để Bình Định có thể đi và bản đồ du lịch Việt Nam như một tuyến nổi trội, phải đi vào du lịch biển chất lượng cao mới có thể đạt mục tiêu cụ thể đến năm 2020: đón khoảng 5,5 triệu lượt khách, trong đó có 800 nghìn lượt khách quốc tế; dự kiến năm 2030 đón 12 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch năm 2020 đạt khoảng 10.000 tỷ đồng/năm; năm 2030 đạt xấp xỉ 33.000 tỷ đồng. 

Phải kết hợp với các loại hình du lịch khác của vùng “ Đất võ trời văn”. Cùng với các khu resort 5 sao là những sản vật thủy hải sản của bờ biển Bình Định

Có một lần, trong hội thảo về du lịch Quy Nhơn, tôi đã nói rằng khi xây dựng thương hiệu cho tỉnh Bình Định nói chung và du lịch Bình Định nói riêng, trước hết phải xây dựng nhân hiệu của các vị lãnh đạo.

Quý vị lãnh đạo phải có cái tâm mở rộng để thu hút nhân tài, tầm nhìn xa trông rộng và dũng khí để quyết tâm thực hiện sự phát triển kinh tế cộng đồng.

Đặc biệt với Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, lãnh đạo phải rời ngay bàn giấy đi tham dự các hội thảo quốc tế, phải giao tiếp với doanh nghiệp tiềm năng trong và ngoài nước… chiếm lấy tình cảm của người tài, của doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư, giao lưu kinh tế thương mại.

Ông nghĩ gì về dự án du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn trong việc tạo cú hích cho du lịch Quy Nhơn, Bình Định, biến nơi đây thành điểm đến đầu tư mới nổi?

FLC và một số doanh nghiệp khác đang là những cánh chim đầu đàn để thúc đẩy phát triển du lịch Quy Nhơn, Bình Định.

Tiêu biểu là FLC Quy Nhơn với mức đầu tư lớn, tạo sự đột phá cho Quy Nhơn, Bình Định, với vườn thú hoang dã và khai thác lợi thế bờ biển hoang sơ, tạo ra hệ sinh thái kinh tế xanh, sạch, thu hút lượng du khách cao cấp trong nước và quốc tế.

FLC Quy Nhơn đang chuyển dần các rặng phi lao thành rừng bàng vuông, dừa, các mảng cây xanh của địa phương, là bước chuyển mình rất đáng trân trọng. Vì lá cây phi lao có dầu phá hủy môi trường, không cây nào sống được. Đã tạo dựng được cơ sở vật chất rất tốt, nhưng phải chú ý nguồn nhân lực, nếu không về lâu dài sẽ bị hạn chế.

Hơn lúc nào hết FLC Quy Nhơn phải giải quyết ngay nguồn nhân lực từ các trường đại học tỉnh nhà, gắn kết với những đối tác lớn, với các hiệp hội doanh nhân cả nước để tạo mối liên kết ngang, liên kết dọc, đưa sản phẩm BĐS du lịch vào thị trường TP HCM, Hà Nội.

FLC sẽ phát triển tốt nếu biết gắn kết với các hiệp hội, gắn với các tập đoàn lớn, tổ chức các hội thảo… qua đó tranh thủ chất xám để xây dựng sản phẩm khác biệt cho mình.                     

KIM YẾN

Từ khóa: du lịch, du khách