4 thói quen giúp Zeff Bezos gây dựng thành công “gã khổng lồ” Amazon

Kiều Châu

08:53 20/07/2016

BizLIVE -

Ở tuổi 52, Zeff Bezos được biết đến như một trong những doanh nhân tỷ phú thành công nhất thế giới với phong cách lãnh đạo quyết đoán, thích đổi mới và có đôi chút dị biệt.

4 thói quen giúp Zeff Bezos gây dựng thành công “gã khổng lồ” Amazon

Zeff Bezos, người sáng lập, CEO của Amazon.com.

Cũng chính những phẩm chất đó đã góp phần không nhỏ giúp ông gây dựng thành công đế chế thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 250 tỷ USD.

Năm 1994 khi nhiều người vẫn chưa nhận ra giá trị của Internet, Zeff Bezos đã lóe lên ý tưởng tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ Internet. Ngay sau đó, ông đã phá vỡ mô hình kinh doanh cổ điển vào thời điểm đó bằng cách cho ra đời cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến tại Seattle.

Hơn 20 năm sau, từ một cửa hàng sách trực tuyến ra đời trong nhà để xe, Bezos đã thay đổi mãi mãi cách mọi người trên khắp thế giới mua sắm bằng đế chế thương mại điện tử Amazon.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử, mới đây Jeff Bezos cùng công ty nghiên cứu du hành vũ trụ của ông đã phóng thử nghiệm thành công tàu không gian New Shepard với tên lửa đẩy có thể tái sử dụng. Việc làm này khiến các công ty công nghệ cũng như các hãng tàu không gian khác, đặc biệt Google và SpaceX phải dè chừng.

Ngoài ra, năm 2013, ông cũng chi 250 triệu USD để mua lại một trong những tờ báo hàng đầu nước Mỹ - Washington Post. Rõ ràng tham vọng của Jeff Bezos không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử hay hàng không vũ trụ.

Thành công ngày hôm nay của Jeff Bezos là kết quả của cả một chặng đường dài không ngừng cố gắng, đổi mới và sáng tạo, cũng như không bao giờ từ bỏ những thói quen thành công dù đôi lúc hơi “điên rồ” và “dị biệt”.

Dưới đây là 4 thói quen đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của Zeff Bezos, theo Entrepreneur.

1. Trung thành với ý tưởng tiềm năng

Bezos là một chuyên gia về dữ liệu đồng thời là một người ưa mạo hiểm - một sự kết hợp tuyệt vời để đưa ra những quyết định.

Năm 1994, để theo đuổi ý tưởng của mình ông sẵn sàng từ bỏ vị trí Phó chủ tịch cấp cao của DE Shaw & Co, một quỹ đầu tư khá thành công thời điểm đó để tham gia “canh bạc” thương mại điện tử và bán sách.

Thời điểm đó, khi đang lướt Internet để tìm kiếm các liên doanh mới cho DE Shaw & Co đầu tư, ông đã vô tình đọc được thống kê của World Wide Web viết rằng mỗi năm số lượng người dùng Internet tăng 2.300%. Không né tránh cơ hội, ông ngay lập tức bắt tay biên soạn một danh sách 20 sản phẩm có thể bán chạy trên mạng Internet, trong đó có sách, đĩa CD và phần mềm.

Mảng sách khi đó đã thành công đến mức đơn đặt hàng sách còn vượt quá nguồn cung sách của ông. Bezos đã phải mua sách từ Barnes & Noble để theo kịp với các đơn đặt hàng.

2. Đầu tư dài hạn

Zeff Bezos đã là một nhà đầu tư trong suốt 16 năm - trước khi đối thủ Elon Musk bắt đầu công ty SpaceX. Trong suốt thời gian đó, mỗi năm ông rót khoảng 500 triệu USD để tài trợ cho Blue Origin.

Hồi tháng sáu, Blue Origin đã phóng thử nghiệm thành công tàu không gian New Shepard với tên lửa đẩy có thể tái sử dụng. Công ty này đang lên kế hoạch bắt đầu chốt danh sách hành khách muốn khám phá quỹ đạo của Trái đất.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ bắt đầu đưa hành khách bay vào năm 2017. Đầu tiên các kỹ sư sẽ bay thử nghiệm để kiểm tra. Sau đó chúng tôi sẽ bán vé. Tôi tưởng tượng Jeff và tôi sẽ bay vào quỹ đạo năm 2018”, Chủ tịch Blue Origin Rob Meyerson cho biết.

3. Thực hiện những quy tắc riêng

Bezos không bao giờ làm PowerPoint. Thay vào đó, ông chọn một cách tiếp cận độc đáo hơn để khơi gợi ý tưởng sáng tạo của các nhân viên và khuyến khích trình bày chúng.

Ông thường yêu cầu các nhân viên viết một câu chuyện 4-6 trang trước cuộc họp và phát cho tất cả những người có mặt để đọc trong 20 phút đầu tiên của cuộc họp. Sau đó, bất cứ ai cũng được đặt các câu hỏi. Bezos tin rằng cách này sẽ buộc các nhân viên xem xét cẩn thận các ý tưởng, ý kiến trước khi đưa cho ông - điều mà một bài thuyết trình PowerPoint không thể đạt được.

"PowerPoint dù theo cách thuyết trình nào đi nữa cũng có thể che lấp các ý tưởng, làm lu mờ tầm quan trọng ý nghĩa của ý tưởng, và làm mất sự liên kết các ý tưởng”, ông viết trong một bản ghi nhớ vào năm 2004 giải thích vì sao ông quyết định không sử dụng PowerPoint tại Amazon.

Chủ tịch của Blue Origin Meyerson ban đầu cũng miễn cưỡng tham gia vào quyết định này. Tuy nhiên, hiện nay, ông thừa nhận đó là một sự “chuyển đổi hoàn hảo”.

4. Không ngừng phát triển 

Chấp nhận rủi ro là điều mà Zeff Bezos đã làm khi đứng trước những cơ hội lớn. Đó cũng là động lực thôi thúc ông mua lại The Washington Post vào năm 2013, khi lượng độc giả của tờ báo đang sụt giảm và tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Thành quả của quyết định mạo hiểm này là tờ báo liên tục tăng trưởng lượt truy cập qua web và có thêm nhiều ý tưởng mới.

KIỀU CHÂU