Vietcombank lên tiếng về việc khách hàng bỗng dưng “mất 500 triệu”

Nguyễn Thoan

14:38 12/08/2016

BizLIVE - Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có văn bản trả lời đơn thư trình báo của một khách gửi đơn đến ngân hàng này để trình báo về việc bỗng dưng tài khoản bị người khác chuyển đi "mất 500 triệu đồng" và “đòi” được trả nốt số tiền 200 triệu còn thiếu, sau khi ngân hàng đã chuyển khoản trả 300 triệu trước đây vài ngày.

Vietcombank lên tiếng về việc khách hàng bỗng dưng “mất 500 triệu”

Ảnh minh họa.

Theo đó, nội dung văn bản trả lời giải thích về trường hợp của chị H.T.N.Hương như sau:
Đối với trường hợp cụ thể của khách hàng H.T.N. Hương, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).
Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016. 
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.
Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.
Vậy là theo như phân tích của VCB thì “lỗi” trong chuyện khách hàng Hương bị chuyển khoản "mất 500 triệu" mà không biết, là do chị Hương đã sơ suất truy cập vào trang web giả mạo, vì thế đã làm mất tài khoản, mật khẩu.
Theo lý giải của ngân hàng, thì sau khi được thông báo khóa tài khoản, VCB đã giữ lại được 300 triệu cho khách hàng, còn 200 triệu đã vị “kẻ trộm” rút mất nên ngân hàng sẽ chỉ chuyển khoản được lại cho chị Hương 300 triệu.
Tuy nhiên, ngân hàng vẫn chưa nêu rõ phương thức để những tên “trộm” này có thể chuyển khoản được mà không cần có mã OTP gửi vào điện thoại như chị Hương trình bày (mã OTP là một trong những dữ liệu bảo mật cần thiết để xác định giao dịch có được thực hiện bởi đúng chủ thẻ hay không).
Tuy nhiên, theo lý giải của luật sư Trương Thanh Đức, thì với trường hợp này, chị Hương sẽ “khó” có thể đòi lại số tiền là 200 triệu còn lại.

NGUYỄN THOAN

Từ khóa: Vietcombank, atm

Bảng giáThị trường

VN-Index 687.15 ▲ 0.89 (0.13%)

 
VN-Index 687.15 0.89 0.13%
HNX-Index 83.01 -0.23 -0.28%
UPCOM 53.54 0.21 0.39%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ