Tổng Giám đốc Maritime Bank: “Tỷ suất lợi nhuận tốt và phát triển bền vững”

HẢI LÝ

10:05 22/10/2015

Sau gần hai mươi năm làm việc cho ngân hàng HSBC tại các nước khu vực Đông Nam Á, Huỳnh Bửu Quang trở về “đầu quân” ở vị trí Tổng Giám đốc của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank).

Tổng Giám đốc Maritime Bank: “Tỷ suất lợi nhuận tốt và phát triển bền vững”

Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng Giám đốc Maritime Bank.

Ông nói là người Việt, cuộc ra đi nào cũng để trở về và bây giờ là thời điểm thích hợp để chứng kiến và tham gia vào quá trình chuyển mình của lĩnh vực tài chính ở Việt Nam nói chung, MaritimeBank nói riêng. Ông Quang đã dành cho TBKTSG một cuộc trao đổi ngắn trên cương vị mới.

Tích luỹ kinh nghiệm là một trong những mục tiêu tôi luôn đặt ra cho bản thân  khi còn ở nước ngoài, bởi trước sau gì tôi cũng trở về Việt Nam. Cơ hội ấy đã đến với tôi như nhân duyên.

Maritime Bank đã chủ động mời ông hợp tác?

Các tổ chức tín dụng ở Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyên nghiệp hoá hoạt động, trong đó có việc tìm kiếm nguồn nhân sự cấp cao. Nhu cầu này ngày càng trở nên cấp thiết khi Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các hiệp định thương mại tự do song phương cũng như đa phương, khi Chính phủ cam kết và thực hiện cải cách mạnh mẽ hệ thống ngân hàng.

Maritime Bank ở một mức độ nhất định đã đi trước một số ngân hàng trong việc chuyên nghiệp hoá và khi hợp đồng với tổng giám đốc người nước ngoài hết hạn, ngân hàng đã chủ động tìm kiếm một tổng giám đốc người Việt.

Ông chắc đã tìm hiểu kỹ Maritime Bank trước khi nhận lời? Có chăng một băn khoăn nào đó khiến ông phải suy nghĩ không?

Tôi quan tâm hơn cả đến định hướng của Hội đồng Quản trị Maritime Bank đối với ngân hàng vì điều này ảnh hưởng tới những yêu cầu đặt ra cho Tổng Giám đốc. Một khi định hướng ấy tương đối hoà hợp với mục tiêu cũng như năng lực, kinh nghiệm của Tổng Giám đốc, hai bên mới có thể gặp nhau, hợp tác hiệu quả.

Maritime Bank chủ trương phát triển bền vững, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch. Chủ trương này đã có từ 5 năm trước và được tiến hành khi ngân hàng thuê tổ chức tư vấn McKinsey vào cơ cấu lại nhân sự, bộ máy, các nghiệp vụ theo chuẩn quốc tế. Maritime Bank là một trong những tổ chức tín dụng Việt Nam đầu tiên thuê tổng giám đốc ngoại và không ít những vị trí then chốt khác trong điều hành cũng do người nước ngoài đảm nhiệm.       

Tôi cũng nhận thấy có sự đồng thuận cao trong Hội đồng Quản trị ngân hàng. Vì sao điểm này quan trọng? Vì khi Ban Tổng Giám đốc đưa ra những quyết sách mới, cần tham vấn Hội đồng Quản trị, nó có thể được thông qua nhanh, sự điều hành của Tổng Giám đốc do đó sẽ thuận lợi hơn.

MaritimeBank có ấn định một mục tiêu cụ thể cho ông? Thí dụ sau 3 năm hay 5 năm, ngân hàng phải có được vị thế ra sao? Vị thế đó khác gì với vị thế hiện nay?

Mục tiêu của Maritime Bank cụ thể và rõ ràng: trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Nói hàng đầu là khá chung chung. Tôi và các thành viên Ban Điều hành đang  và sẽ tiếp tục thảo luận, đưa ra các tiêu chí cho từng bộ phận từ trên xuống dưới đối với từng khoảng thời gian nhất định.

Mấu chốt của những tiêu chí là gì, thưa ông?

Tỷ suất lợi nhuận tốt và ngân hàng phát triển bền vững. Không phải tăng trưởng tín dụng nhanh, doanh thu nhanh để rồi sau đó gánh chịu hậu quả những khoản nợ vay không thu hồi được. Một trong những mấu chốt là tăng tỷ trọng doanh thu từ mảng dịch vụ.

Hiện doanh thu từ dịch vụ của Maritime Bank chiếm bao nhiêu phần trăm tổng doanh thu?

Tỷ suất doanh thu từ phí dịch vụ hiện dưới 20%. Ở các nước khu vực và các nước phát triển, tỉ lệ bình quân thường khoảng 25-30%. Trước mắt chúng tôi sẽ hướng tới đạt được mức 20% doanh thu dịch vụ trong tổng doanh thu, dần dần sẽ đi lên tiếp.

Từ trước đến nay Maritime Bank tập trung vào phân khúc bán lẻ, khách hàng cá nhân (mạng lưới, nhân sự đều nhằm phục vụ cho đối tượng này) và gần đây đã chú trọng đến doanh nghiệp vừa & nhỏ. Mở rộng dịch vụ đòi hỏi đầu tư kỹ lưỡng cho công nghệ, thiết kế sản phẩm. Cái thiếu của ngân hàng Việt Nam chính là sản phẩm phù hợp cho các đối tượng khách hàng với độ tuổi khác nhau, thu nhập khác nhau ở địa bàn đô thị, nông thôn, thậm chí là khác nhau giữa các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và các đô thị tầm trung hoặc vừa chuyển đổi từ thị xã, thị trấn lên.

Nói đến địa bàn nông thôn, Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) vừa được sáp nhập vào Maritime Bank. Xét cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà, Maritime Bank đang có một bàn đạp để tiến về ĐBSCL. 

Đúng vậy. Việc  sáp nhập một ngân hàng xuất thân và cắm rễ lâu trong khu vực có lợi thế về xuất khẩu gạo, nông sản, thuỷ hải sản vào Maritime Bank là để mở rộng thêm cánh cửa để xâm nhập sâu hơn vào thị trường ĐBSCL. Nhờ đó Maritime Bank có mạng lưới khách hàng nông dân tới tận các vùng nông thôn, phát triển dịch vụ cộng đồng tới tận hộ nông dân. Đây chính là mảng thị trường ngách còn lại giàu tiềm năng chưa được khai phá.

Ông có vẻ rất hào hứng với nông dân, nông nghiệp, nông thôn?

Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam, hàng hoá nông nghiệp chiếm tỷ trọng đáng kể. Gần đây Chính phủ đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, tín dụng cũng được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích tài trợ cho nông dân, nông thôn. Tôi nhìn thấy về lâu dài, đây là một địa bàn còn trống dịch vụ tài chính, ngân hàng. Nhiều ngân hàng mở chi nhánh ở ĐBSCL, nhưng dịch vụ mới chỉ dừng lại ở tín dụng, huy động vốn, còn cho vay tiêu dùng, dịch vụ trọn gói khác chưa phát triển. Người dân nông thôn cũng có các nhu cầu sử dụng dịch vụ như người dân các đô thị, chỉ có mức độ, cấp bậc khác nhau. Vấn đề là ngân hàng phải thiết kế được các sản phẩm thích hợp dành riêng cho họ.   

Sản phẩm, theo ông, đấy có phải là một trong những sự khác biệt giữa hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam và ngân hàng các nước Đông Nam Á?

Sự phát triển của hệ thống ngân hàng và của từng ngân hàng phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế. Khi nền kinh tế đã qua những giai đoạn phát triển dài, các ngân hàng tự bồi đắp cho mình độ sâu về thị trường, kiến thức, kinh nghiệm. Ở các nước khu vực, thị trường vốn phát triển nhanh và mạnh, sản phẩm đa dạng, kỹ năng quản trị hệ thống, nhân lực có chiều sâu. Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines đều có nền kinh tế phát triển trước Việt Nam, quản trị ngân hàng và nhân lực của họ đang đi trước chúng ta.

Bù lại khả năng tiếp thu cái mới, khả năng học hỏi của người Việt cao. Thêm nữa chúng ta mới ký hiệp định thương mại tự do với châu Âu và Hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình dương TPP -  là hai động lực cho nền kinh tế, trong đó có cho ngân hàng.

Như vậy chỉ riêng cạnh tranh với các ngân hàng khu vực, chúng ta đang phải đối mặt với thách thức không nhỏ phải không ông?

Hai thách thức rõ nhất là về vốn và nguồn nhân lực. Để dễ hình dung, có thể nói độ trưởng thành của lĩnh vực ngân hàng tương đương với độ trưởng thành của nền kinh tế. Nền kinh tế Việt Nam không chỉ thiếu vốn, mà còn gặp phải vấn đề hấp thụ vốn sao cho hiệu quả. Vốn của ngân hàng trong nước hiện khá thấp, và tất nhiên nó ảnh hưởng đến khả năng đầu tư, khả năng cấp hạn mức tín dụng cho một khách hàng, khả năng tài trợ các dự án lớn.

Nhìn sang nhân lực, phần lớn nguồn lực các ngân hàng chưa trải qua nhiều chu kỳ phát triển của kinh tế. Một số ngân hàng đã chấm dứt tồn tại chủ yếu do liên quan đến trình độ quản trị nguồn nhân lực. Thời gian 2008-2010, giai đoạn tài chính thế giới chìm  trong khủng hoảng, ở Việt Nam một số ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng với tốc độ năm sau gấp đôi năm trước. Khi đó người ta chưa nhận ra điều đó nguy hiểm ra sao, phải qua chu kỳ khủng hoảng mới hiểu được.

Maritime Bank, trong mường tượng của ông, đang ở đâu trong chuỗi cạnh tranh để vượt qua hai thách thức trên?

Maritime Bank thời gian vừa qua khá thận trọng trong tín dụng, chủ yếu hoàn thiện bộ máy, sáp nhập để tạo nền tảng khách hàng, dịch vụ, nên tổng tài sản không tăng.

Sự thận trọng ấy là bước đệm cần thiết, chuẩn bị cho ngân hàng tiếp tục thực hiện những chiến lược đã được Hội đồng Quản trị thông qua. Vừa qua và có thể cả tới đây những biến động bên ngoài từ động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, tăng lãi suất của FED, tỷ giá các đồng tiền khu vực thay đổi... tác động đến sự lưu chuyển vốn, đến thị trường tài chính trong nước. Tôi nghĩ đó là thách thức và cả cơ hội. Maritime Bank phải làm sao tận dụng được những cơ hội ấy.              

Câu hỏi cuối. Giới tài chính hiện tại bàn luận không dứt về mối quan hệ giữa các Tổng Giám đốc - những người làm thuê - và những ông chủ ngân hàng. Có những yêu cầu “nhạy cảm”, đôi khi vượt quá khuôn khổ nghiệp vụ và phạm trù đạo đức từ phía các ông chủ, chẳng hạn về một số khoản vay. Ông sẽ xử lý thế nào nếu phải lựa chọn?

Maritime Bank chủ trương xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, không làm những gì trái pháp luật. Tôi muốn nhấn mạnh từ “minh bạch”. Ngân hàng có qui định nội bộ, với các yêu cầu không đúng pháp luật, cán bộ nhân viên có quyền từ chối thực hiện. Đây là chìa khoá để hoá giải vấn đề “nhạy cảm, tế nhị” (nếu có). 

Tôi chắc chắn sẽ không và không thể xử lý những vấn đề đi ngược lại qui định pháp lý. Đó cũng là trách nhiệm của người đứng đầu Ban Điều hành ngân hàng.   

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%