Ngân hàng cảnh báo người dùng có thể mất tiền khi giao dịch điện tử

Nguyễn Thắm

15:12 20/07/2016

BizLIVE - Việc thực hiện các giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử như internet banking, mobile banking, sms banking,.. đang ngày càng được ưa chuộng vì sự tiện lợi nhưng cũng gây ra lo ngại về vấn đề bảo mật. 

Ngân hàng cảnh báo người dùng có thể mất tiền khi giao dịch điện tử

Ảnh minh họa.

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra rất nhiều vụ trộm tiền của người dùng thông qua thẻ ATM do người dùng lơ là, để xảy ra tình trạng các hacker lấy được thông tin cá nhân.
Một trong những hình thức giao dịch đang được nhiều người dùng ưa chuộng bởi sự nhanh, gọn tiện lợi chính là dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking).
Tuy nhiên, các giao dịch thông qua hệ thống này cũng khiến người dùng đứng trước nguy cơ mất thông tin dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản.
Mặc dù, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp bảo mật như: User, password cho ngân hàng cấp, mã OTP,... nhưng vẫn có rất nhiều "lỗ hổng" bảo mật dẫn đến việc chiếm đoạt tài khoản trên hệ thống ngân hàng điện tử.
Một cảnh báo phát đi từ ngân hàng Vietcombank  
Mới đây, nhiều ngân hàng đã phát ra cảnh báo, yêu cầu người tiêu dùng cần cảnh giác và tự bảo mật thông tin của mình do tình trạng xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng điện tử.
Theo đó, người dùng nên tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch sử dụng một lần OTP được gửi qua tin nhắn hay mã kích hoạt ứng dụng Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào.
Đồng thời, cũng không nên đăng nhập hoặc cung cấp tên tài khoản NHĐT/ mật khẩu/ mã OTP trên bất kỳ ứng dụng và trang web nào không phải là trang web chính thức của ngân hàng.
Cảnh báo nguy cơ "mất tiền" qua ứng dụng
Ứng dụng Money Lover cũng bị một ngân hàng cảnh báo sử dụng
Đặc biệt, nguy cơ chính gây mất thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng rất có thể là do họ đăng nhập vào các trang web giả mạo hoặc tải ứng dụng giả mạo ngân hàng.
Thậm chí, Vietcombank còn cho biết việc đăng nhập tài khoản ngân hàng từ bất kỳ website hoặc ứng dụng nào khác ví dụ như ứng dụng Money Lover (một dạng ví điện tử )chính là việc khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác và hoàn toàn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mất an toàn cho tài khoản.
Được biết, Money Lover được phát triển với khả năng giúp người dùng quản lý chi tiêu của cá nhân hay gia đình một cách đơn giản nhất. Chính những thông tin được ghi chép lại sẽ giúp người dùng quản lý các chi tiêu của mình hiệu quả nhất.
Ngoài khả năng quản lý chuyên nghiệp như các ứng dụng khác của nước ngoài, Money Lover còn cho phép đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị khác nhau bằng cách tạo một tài khoản miễn phí và đăng nhập trên thiết bị khác. Dữ liệu của ứng dụng còn có thể đồng bộ với dịch vụ lưu trữ Dropbox.
Lừa đảo giả làm nhân viên ngân hàng
Ngoài việc ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng, nhiều nhóm tội phạm còn sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng và yêu cầu khách hàng đăng nhập vào website giả.
Theo cảnh báo, những nhóm tội phạm này thường giả danh là nhân viên ngân hàng, yêu cầu khách đăng nhập vào một website giống với website chính thức đề đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch của khách hàng mã xác thực (OTP SMS, OTP Token, mật khấu giao dịch) được ngân hàng cung cấp.
Từ đây, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền để làm thủ tục nhận thưởng hoặc hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch trên Internet banking, ATM... để dẫn dắt khách chuyển tiền vào tài khoản.

NGUYỄN THẮM

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%