Đấu giá tài sản, nợ xấu của VAMC: Nên hay không một cơ chế đặc thù?

Trần Giang

07:00 20/11/2015

BizLIVE -

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tài sản đảm bảo do VAMC quản lý nên xử lý theo một cơ chế riêng. Nhiều quan điểm khác lại cho rằng nợ xấu là một hiện tượng bình thường của mọi nền kinh tế ở trong tất cả các thời kỳ, do đó không cần thiết có quy định riêng…

Đấu giá tài sản, nợ xấu của VAMC: Nên hay không một cơ chế đặc thù?

Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật đấu giá tài sản. Ảnh: Minh Huệ

Tiếp tục chương trình nghị sự, sáng ngày 19/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật đấu giá tài sản. Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều đồng tình về sự cần thiết ban hành của Luật đấu giá tài sản. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến của đại biểu về những quy định trong hoạt động đấu giá tài sản.

Trong đó, nhiều đại biểu đã nêu quan điểm đồng thuận và không đồng thuận với quan điểm của cơ quan soạn thảo về vấn đề quy định cơ chế riêng cho đấu giá tài sản, nợ xấu của VAMC.

“Không nên xem việc mua bán nợ hiện nay là cá biệt”

Góp ý vào Điều 76 của dự thảo Luật đấu giá tài sản, đại biểu Trần Du Lịch, đoàn TP.HCM, cho rằng trong kinh tế thị trường, nợ xấu là bạn đồng hành của nền kinh tế thị trường và chuyện mua bán nợ rất bình thường. Tình trạng nợ xấu từ năm 2011-2012 có nguyên nhân sâu xa là do khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam từ năm 2008.

“Đây là do nguyên nhân khách quan. Về lâu dài, bất cứ nền kinh tế nào cũng có nợ xấu. Tôi nghĩ rằng việc này phải có chế định để chúng ta xử lý một cách bình thường như nhiều ý kiến. Không nên xem đó là cá biệt”, đại biểu Lịch nhấn mạnh.

Do vậy, đại biểu Lịch đồng tình với quan điểm của đại biểu Thân Đức Nam về việc cần có chế định bình thường cho tất cả các công ty mua bán nợ khác xử lý tài sản.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Phạm Huy Hùng, đoàn TP. Hà Nội, cũng cho rằng việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, VAMC, các tổ chức tín dụng (TCTD) là nội dung lớn.

“Chúng tôi đề nghị Quốc hội phê chuẩn phương án quy định thành một chương riêng trong dự thảo luật. Nhằm đảm bảo kết cấu thống nhất phù hợp với mục tiêu, quan điểm chỉ đạo xây dựng luật. Vì nội dung này không phải là một hiện tượng nhất thời hay đặc thù riêng của ngành ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam”, đại biểu Hùng nêu quan điểm.

Đại biểu Phạm Huy Hùng 

Theo đại biểu Hùng, việc bán nợ xấu và bán tài sản bảo đảm nợ là hai nội dung khác nhau. Đây là hình thức mua, bán phổ biến, thông thường đã và đang được thực hiện hàng chục năm nay ở nhiều nước trên thế giới.

Nợ xấu và tài sản bảo đảm, nợ xấu của VAMC, các TCTD hiện nay tồn đọng rất lớn, nhưng xử lý vấn đề này những năm qua rất chậm, còn nhiều khó khăn, vướng mắc. “Vì vậy, cần phải quy định cụ thể công khai, minh bạch việc đấu giá nợ xấu, đấu giá tài sản bảo đảm, nợ xấu ngay tại Luật đấu giá tài sản, không giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục riêng về nội dung này. Kết quả đấu giá không đủ thu hồi nợ thì các TCTD được giải quyết bằng nguồn dự phòng rủi ro, nếu tổn thất là khách quan theo cơ chế hiện hành”, đại biểu Hùng phân tích.

Luật hóa hoạt động đấu giá của VAMC: Rất cần!

Bàn về dự thảo Luật đấu giá tài sản, đại biểu Trần Văn Minh, đoàn Quảng Ninh, dẫn báo cáo Chính phủ về việc từ năm 2013 đến hết tháng 9 năm 2015 VAMC đã mua về hơn 191.000 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng nợ xấu, trong khi đó mới xử lý được gần 15.000 tỷ tức bằng khoảng 7,7% tổng nợ xấu mua về, trong số này bán nợ xấu chỉ được khoảng 2.800 tỷ bằng 1,46% và bán tài sản đảm bảo chỉ được 1.100 tỷ bằng 0,58%.

Đại biểu Minh cho biết qua trao đổi với một số cán bộ NHNN, tôi thấy hạn chế này có nhiều nguyên nhân. “Trong đó có nguyên nhân chính là đang thiếu đi một hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý các khoản nợ xấu này”, đại biểu Minh bình luận.

Thời gian vừa qua chúng ta đang thực hiện việc xử lý nợ xấu bằng các nghị định của Chính phủ như Nghị định 53/2013 và Nghị định 34/2015. Từ thực tế này, rất cần được luật hóa hoạt động đấu giá tài sản, đấu giá nợ xấu tài sản đảm bảo tiền vay của các khoản nợ xấu mà VAMC đã mua về.

Đại biểu Trần Văn Minh 

“Tôi cho rằng để việc xử lý nợ xấu được nhanh chóng, hiệu quả, nên thiết kế luôn trong Luật đấu giá tài sản một chương riêng về hoạt động đấu giá của VAMC, trong đó có quy định đầy đủ trình tự, thủ tục, hồ sơ, giá khởi điểm giám định tài sản, cơ quan được tham gia đấu giá”, đại biểu Minh nhấn mạnh.

Đại biểu Minh cho rằng chỉ có luật hóa hoạt động đấu giá của VAMC thì mới có thể nhanh chóng xử lý được hàng trăm ngàn tỷ đồng nợ xấu đã được VAMC mua về, các TCTD đang nắm giữ.

“Đây cũng là một tiền đề rất quan trọng để sớm hình thành nên thị trường mua bán nợ. Mặt khác, khi luật hóa được các quy định cụ thể thì sẽ giảm bớt đi được tính khung của luật, giúp cho luật rõ ràng, minh bạch hơn và sớm đi vào thực tiễn cuộc sống”, đại biểu Minh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Hiến, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng tình với ý kiến nợ xấu luôn đồng hành theo hoạt động của ngân hàng, nhưng cơ chế VAMC của chúng ta lại là một cơ chế có tính lịch sử.

“Tôi đọc một số thông tin thấy rõ ràng cơ chế này rất đặc biệt chưa ở đâu có. Nhưng giải quyết một cuộc nợ xấu mà VAMC đã gom về thì đó là hoàn cảnh, một điều kiện rất có tính lịch sử của chúng ta. Tôi nghĩ phải có cơ chế riêng”, đại biểu Minh nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm, đoàn Tây Ninh, cũng cho rằng tài sản là nợ xấu, tài sản đảm bảo do VAMC quản lý là một loại tài sản đặc biệt.

“Chúng ta chưa có kinh nghiệm, chưa có tiền lệ về xử lý vấn đề này do đó giao cho Chính phủ tiếp tục nghiên cứu quy định là phù hợp. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ sớm xây dựng nghị định kèm theo dự án luật để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến và kịp thời ban hành để xử lý những vấn đề bức xúc trong nền kinh tế”, đại biểu Tâm nêu đề xuất.

Đại biểu La Ngọc Thoáng, đoàn Cao Bằng, cũng nhất trí với việc đưa đối tượng này vào sự điều chỉnh của luật và giao cho Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo cho các khoản nợ xấu.

“Đây là lĩnh vực mới chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm để Chính phủ quy định sẽ tạo sự cơ động và linh hoạt. Tuy nhiên, Chính phủ cần chuẩn bị kỹ nội dung này kèm theo dự thảo luật ngay trong lần thông qua tại kỳ họp thứ 11”, đại biểu Thoáng đề nghị.

TRẦN GIANG

Bảng giáThị trường

VN-Index 807.13 ▲ 3.2 (0.4%)

 
VN-Index 807.13 3.2 0.4%
HNX-Index 106.52 0.77 0.72%
UPCOM 54.55 0.07 0.12%
DJIA 22,412.59 41.79 0.19%
Nasdaq 6,456.04 -5.28 -0.08%
Nikkei 225 20,347.48 37.02 0.18%
FTSE 100 7,268.65 -3.3 -0.05%