Chi phí phát hành thẻ thanh toán ở Việt Nam đang quá cao

Nguyễn Quang

11:47 21/05/2015

BizLIVE -

Giám đốc điều hành một hãng công nghệ đến từ Ấn Độ đã đưa ra nhận định như vậy tại Triển lãm Banking Việt Nam 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 19-20/5/2015. Ước tính, chi phí trên mỗi đầu thẻ của các ngân hàng Việt đang phải gánh là trên 10 USD, trong khi ở các nước chi phí này chỉ dưới 1 USD.

Chi phí phát hành thẻ thanh toán ở Việt Nam đang quá cao

Banking Vietnam do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG phối hợp tổ chức diễn ra trong thời gian từ ngày 19 đến 20-5.

Phát hành thẻ: Các ngân hàng đang chạy theo những con số “ảo”?
Theo ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam, hiện số lượng ở Việt Nam là 16.000 máy, trong khi chi phí đầu tư là 500 triệu đồng/máy, chi phí vận hành là 300 riệu/máy/năm. Theo tính toán, đa số các ngân hàng đang phải bù lỗ cho mỗi giao dịch rút tiền mặt tại ATM, trong khi các địa điểm đặt ATM còn chồng chéo, thiếu hiệu quả, ách tắc vẫn xảy ra khi cao điểm.
Còn về các máy POS, hiện cả nước mới có 175.800 điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ, phí đầu tư khoảng 5-10 triệu đồng/máy, tốc độ tăng trưởng số lượng POS trung bình 30%/năm. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ POS dẫn tới việc một đơn vị chấp nhận thẻ đặt nhiều máy khiến phí ngân hàng thu được ngày càng giảm.
Theo số liệu tính đến cuối tháng 3/2015, các ngân hàng Việt Nam đã phát hành trên 86 triệu thẻ, tuy nhiên, tỷ lệ thẻ hoạt động chỉ rơi vào khoảng 60 – 70%. Đây quả thực là sự lãng phí rất lớn đối với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ hiện nay.
Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG ASEAN chia sẻ: Hiện có một thực tế là các ngân hàng Việt đang đua nhau tìm mọi cách để phát hành thẻ, tăng số lượng chứ chưa chú trọng vào chất lượng. Bởi các ngân hàng Việt đang nuôi “ảo tưởng” theo như tư vấn của các tổ chức định giá là mỗi thẻ, mỗi tài khoản được mở đáng giá cả trăm USD, nên càng mở nhiều thì tài sản của ngân hàng càng tăng cao. Tuy nhiên, thực tế thì họ lại không thu lợi gì từ việc tăng số lượng “thẻ ảo” như vậy.
Ông Raman Roy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quatrro nhận định: Việc phát hành quá nhiều thẻ như vậy sẽ ngốn không ít tiền bạc của các ngân hàng. Ngoài ra, phát hành thẻ tín dụng ồ ạt cũng gây ra nguy cơ nợ xấu tăng cao khi các điều kiện đảm bảo an toàn bị nới lỏng quá mức. 
Theo ông Raman Roy, tuy số lượng phát hành thẻ nhiều nhưng tỉ lệ thẻ được sử dụng của các ngân hàng Việt Nam còn thấp. Một số ngân hàng chỉ có khoảng 25.000 thẻ được sử dụng, một số khác dưới 100.000 và một số ít ngân hàng có khoảng dưới 500.000 thẻ giao dịch. Xét về quy mô, các ngân hàng Việt Nam cũng tương tự như các ngân hàng tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhưng nếu xét về mức độ thẻ sử dụng thì chắc chắn ít hơn nhiều. 
Mức độ sử dụng thẻ như vậy là khá khiêm tốn, kể cả đối với ngân hàng cỡ nhỏ. Như vậy để các ngân hàng duy trì dịch vụ thẻ với số lượng thẻ chưa nhiều như vậy sẽ rất tốn kém về tiền bạc cũng như chi phí đầu tư vào hạ tầng, rồi điều kiện kết nối các kỹ năng quản lý, các kinh nghiệm cũng như các đảm bảo giao dịch thanh toán của ngân hàng cũng khá tốn kém. 
Ngoài chi phí phát hành thẻ, các ngân hàng còn phải đầu tư vào hệ thống an ninh bảo mật tốn kém. Hơn nữa, việc phát hành quá nhiều thẻ là rất rủi ro, các ngân hàng cần phải đánh giá được mức tiêu dùng của mỗi thẻ, bao gồm thanh toán trong nước và thanh toán quốc tế. 
Đại diện Quatrro cho rằng, các ngân hàng Việt cần điều chỉnh để giảm bớt chi phí hoạt động thẻ, “giảm chi phí quản lý dịch vụ thẻ từ 10USD xuống 5USD hoặc thấp hơn”. Khi đó, ngân hàng sẽ có thêm nhiều nguồn lực tài chính để triển khai các hoạt động khác theo tiêu chuẩn của tổ chức ngân hàng thế giới. 
Để làm được điều đó, các ngân hàng Việt cần phải lựa chọn những công nghệ mới nhất hiện nay, thậm chí sử dụng giải pháp, các dịch vụ được cung ứng bên ngoài, thay vì chạy đua đầu tư một hệ thống đồ sộ mà không đem lại hiệu quả kinh tế.
 Ông Raman Roy - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quatrro.
"Thử hình dung bây giờ bạn đi từ Hà Nội đến Tp.HCM, bạn có thể mua 1 chiếc máy bay, bạn thuê phi công, tuyển đội ngũ nhân sự để phục vụ cho chuyến bay của mình. Sau khi hạ cánh tới Tp.HCM thì bạn làm gì với chiếc máy bay đấy? Cũng chẳng làm gì được vì mục đích của bạn chỉ là đi đến đấy mà thôi.
Cách thứ 2 bạn có thể sử dụng dịch vụ của một hãng hàng không, và đến sân bay TpHCM là chúng ta đạt được mục đích. Quatrro cũng cung cấp giải pháp tương tự như vậy, khách hàng không phải bỏ tiền mua server, không phải bỏ tiền thuê nhân sự...", CEO của Quatrro giải thích.
Về vấn đề an toàn bảo mật, đại diện Quatrro cho biết, tất cả các dịch vụ cung ứng đều thuộc quyền kiểm soát của ngân hàng, trong khi ngân hàng lại tiết kiệm tối đa chi phí phát hành, quản lý và duy trì thẻ do sử dụng trên nền tảng và giải pháp quốc tế của bên đối tác. Một điểm quan trọng nữa là các dịch vụ này chỉ thu phí khi các thẻ có phát sinh giao dịch, nên hiệu quả đầu tư là tối ưu nhất.
Bên cạnh việc giảm chi phí, thời gian triển khai và cung cấp các sản phẩm dịch vụ thẻ mới cũng được rút ngắn. Tại Việt Nam, để tìm hiểu và triển khai trước khi một ngân hàng cung cấp một sản phẩm thẻ ra thị trường Việt Nam sẽ mất khoảng 6 tháng, 9 tháng hay thậm chí 1 năm. Đó là thách thức vì trong khoảng thời gian đó họ có thể mất cơ hội kinh doanh do thị trường đã có sự dịch chuyển, thay đổi. 
Tuy nhiên, những giải pháp công nghệ mới nhất hiện nay chỉ mất 1 tuần đến 10 ngày. Các ngân hàng có thể đưa ra thị trường các sản phẩm thẻ mới, các chương trình có thưởng, khuyến mại, định hướng thị phần phân khúc khách hàng cụ thể trong vòng chỉ vài ngày chứ không mất đến cả tuần hay vài tháng do cơ sở nền tảng cung cấp dịch vụ mang tính chất trực tuyến, tức thời.
Tái cơ cấu ngân hàng là cơ hội tốt nhất để thay đổi 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá: “Tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng còn rất lớn, có thể mở rộng, gia tăng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế”.
Tuy nhiên, trên thực tế, mạng lưới ngân hàng hiện nay đang tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tại khu vực đô thị chưa khai thác hết tiềm năng tại thị trường khu vực nông thôn. Mặt khác, các ngân hàng cũng chưa khai thác mạnh mẽ các dịch vụ ngân hàng xuyên biên giới trong khi các hoạt động giao thương, du lịch, giáo dục ngày càng gia tăng. Xu hướng kết nối, liên thông quốc tế ngày càng mạnh mẽ.
Phó Thống đốc nhận định: “Công nghệ ngân hàng trên thế giới đang phát triển rất nhanh đưa ra những giải pháp, dịch vụ trên cơ sở công nghệ cao làm thay đổi cơ cấu, phương thức hoạt động và cách thức quản trị của hệ thống ngân hàng”.
Chính vì vậy, Triển lãm Banking Vietnam năm nay đã chào đón nhiều sản phẩm, thiết bị công nghệ, giải pháp hiện đại từ các doanh nghiệp hàng đầu. Rất nhiều các sản phẩm công nghệ đã “trình làng” như máy ATM rút tiền hai chiều chuyên dụng, thẻ chip EMV, giải pháp thanh toán trên thiết bị di động mPOS,... 
Ông Raman Roy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quatrro nhận định: Với thị trường 92 triệu dân có hơn 80 triệu thẻ ATM và 6 triệu thẻ tín dụng như Việt Nam, thị trường còn đầy tiềm năng này. Mới đây, Quatrro đã kết hợp cùng tập đoàn FPT để thiết lập 2 trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Quatrro tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu rất mạnh, nhưng ông Raman Roy lại cho rằng đây chính là cơ hội lớn nhất cho các hãng công nghệ như Quatrro, "Đây là thời điểm để các ngân hàng đánh giá lại thị trường và cũng là cơ hội để họ tìm cách đáp ứng được nhu cầu của thị trường."

NGUYỄN QUANG

Bảng giáThị trường

VN-Index 741.91 ▼ -0.83 (-0.11%)

 
VN-Index 741.91 -0.83 -0.11%
HNX-Index 93.47 0.51 0.54%
UPCOM 57.39 0.18 0.31%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ