30% nhân viên ngân hàng có nguy cơ mất việc

Du Lam

08:37 06/04/2016

Công nghệ ngày càng tiến bộ có thể dẫn đến tương lai không mấy sáng sủa cho những người đang làm trong lĩnh vực ngân hàng.

30% nhân viên ngân hàng có nguy cơ mất việc

Ảnh minh họa.

Làn sóng công nghệ mới cho phép mọi người thực hiện các giao dịch ngân hàng mà không phải quá bộ đến chi nhánh nào cả. Họ hoàn toàn có thể chuyển tiền cho bạn bè hay gửi tiền qua smartphone. Nếu là người dùng thông thường, điều này vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng, đây lại là điềm báo xấu.
Theo báo cáo mới của Citigroup, nhân lực ngành ngân hàng có chiều hướng thu hẹp lại khi công nghệ làm được những việc mà con người đang làm. Khoảng 30% nhân viên có thể mất việc trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2025, chủ yếu do quy trình tự động hóa ngân hàng. “Công nghệ tài chính (fintech) đang đẩy ngân hàng đến điểm bùng phát”, báo cáo của Citi viết. Trước đó, cựu Tổng Giám đốc hãng tài chính Barclays, ông Antony Jenkín, từng ví nó giống như “Uber của ngành ngân hàng”.
Thực tế cuộc cách mạng smartphone đã chuyển dịch bức tranh thương mại điện tử tới mức đe dọa nhiều người chơi hơn. Dịch vụ thanh toán trải qua những thay đổi lớn khi PayPal, Apple Pay và Square cải biến phương thức người tiêu dùng thanh toán. Ngoài ra, còn có những cố vấn robot tinh vi hơn như Wealthfront có thể tính toán tự động. Ngay cả các nhân viên cao cấp cũng không còn an toàn. Những nền tảng mới như Kensho đang sử dụng công nghệ để đưa ra báo cáo phức tạp chỉ trong vòng vài phút so với vài tiếng của các nhà phân tích phố Wall.
Công nghệ tài chính đang được đổ vô số tiền để phát triển. Các khoản đầu tư vào fintech bùng nổ từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên 19 tỷ USD năm 2015, theo Citi và CB Insights. Hơn 70% tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Tổng Giám đốc JPMorgan Chase Jamie Dimon từng chỉ ra trong lá thư thường niên năm 2015: “Có hàng trăm startup với những trí tuệ và tiền bạc nghiên cứu giải pháp thay thế cho ngân hàng truyền thống”.
Cho đến nay, ngân hàng truyền thống vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng đó. Chỉ 1% doanh thu ngân hàng Bắc Mỹ chảy sang các mô hình điện tử mới, đó là nhờ những “ông lớn” như JPMorgan và Wells Fargo có lợi thế về quy mô. Tuy nhiên, Citi cho rằng điều này sẽ sớm thay đổi, đặc biệt khi so sánh môi trường truyền thống cồng kềnh và sức mạnh của công nghệ mới. Sự chuyển dịch đã diễn ra tại Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ Internet đã “hất cẳng” các ngân hàng tốp đầu trong một số lĩnh vực.
Citi ước tính tới năm 2013, khoảng 17% doanh thu ngân hàng cá nhân sẽ bị tác động bởi các tiến bộ công nghệ. Phản ứng của ngân hàng là cắt giảm chi phí, điều mà các tên tuổi lớn đã làm kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo Citi, chi phí nhân viên và chi nhánh chiếm khoảng 65% chi phí bán lẻ của ngân hàng lớn. Phần lớn các công việc này đều bị quy trình tự động hóa đe dọa. Trong đó, nhân viên quầy đặc biệt nên lo lắng. Số lượng giao dịch viên ngân hàng của Mỹ đã giảm khoảng 15% kể từ thời kỳ đỉnh cao năm 2007 và Citi cho rằng tỉ lệ giảm sẽ tăng do khoảng 2/3 nhân viên đang làm những công việc có thể được tự động hóa.
Có một lý do khác cho việc nhà tương lai học Amy Webb nhiều năm dự đoán nhiều nhân viên ngân hàng sẽ bị mất việc. “Khi máy tính ngày càng thông minh, chúng ta không còn cần đến con người làm trung gian nữa”.
 

Theo ICTnews

Bảng giáThị trường

VN-Index 683.28 ▼ -1.43 (-0.21%)

 
VN-Index 683.28 -1.43 -0.21%
HNX-Index 83.3 -0.64 -0.77%
UPCOM 53.5 0.47 0.88%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ