Xuất khẩu sang EU: Cần hiểu luật chơi

Hùng Cường

10:33 27/05/2014

Nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường là một trong những điều kiện tiên quyết giúp các doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào thị trường EU và tăng sức cạnh tranh của hàng Việt.

Xuất khẩu sang EU: Cần hiểu luật chơi

Nắm rõ thị trường, các thông tin liên quan tới FTA sẽ giúp các DN Việt Nam chiếm lĩnh thị trường EU.

Theo Ông Jaen Jacques Bouflet, Tham tán Công sứ phái đoàn EU tại Việt Nam, với quy mô thị trường lớn và mức tiêu dùng cao, EU tiếp tục cho thấy sức hút với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Dù vậy, rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường EU là các yêu cầu khắt khe về những quy định kỹ thuật và những tiêu chuẩn mà sản phẩm phải đạt được. Có 2 tiêu chuẩn được EU đưa lên hàng đầu trong hàng loạt các quy định khi nhập hàng đó là phải tuân thủ bảo vệ môi trường, sức khỏe và an toàn cho con người.

Thực tế mấy năm qua, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam còn khá “loay hoay” với việc thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh, bảo vệ môi trường mà chưa đa dạng hóa các sản phẩm. Các mặt hàng còn ít thay đổi và đơn điệu, đôi khi lỗi thời so với yêu cầu ngày càng mới của người tiêu dùng châu Âu. Hiện các sản phẩm của Việt Nam cũng chưa tiếp cận được với chuỗi bán lẻ đầy tiềm năng của EU do hàng hóa chưa đáp ứng được những yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao; các vấn đề về tài chính; khả năng lượng hàng cung ứng, nhất là những mặt hàng nông sản.

Hiểu luật chơi

Làm thế nào để có thể tiến sâu hơn, rộng hơn với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ngày càng cao vào thị trường EU đang là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Tham tán Jaen Jacques Bouflet: “Bên cạnh việc nắm bắt thông tin thị trường, việc không ngừng đầu tư về công nghệ để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và cả sự đa dạng của hàng hóa là chìa khóa cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tiến sâu và bền vững tại thị trường EU”.

Theo Tham tán Jaen Jacques Bouflet, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải nắm bắt cụ thể nhu cầu của phía người mua; nắm được sự kỳ vọng của người tiêu dùng EU về xu hướng hàng hóa; không ngừng sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm mới kết hợp với tìm được người mua hàng là đối tác nhập khẩu lâu dài. Họ cần truy cập thông tin đầy đủ nhất về thị trường EU để cải thiện được vấn đề tuân thủ pháp lí và yêu cầu của EU.

Bắt đầu tư năm 2014, EU cho hàng hóa Việt Nam được hưởng trở lại chính sách ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), giúp các mặt hàng Việt Nam có thêm năng lực cạnh tranh tại thị trường EU. Tuy nhiên, hàng hóa được hưởng GSP buộc phải xét duyệt 3 lần trong khi các hạng mục ưu đĩa sẽ luôn có sự thay đổi khi thu nhập trung bình tăng lên. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam luôn sẵn sàng chuẩn bị cho việc các yêu cầu có thể thay đổi.

Cơ hội thâm nhập thị trường EU còn rộng hơn khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU được ký kết. FTA được đánh giá là chính sách ưu đãi cao hơn GSP nhiều. Khi có FTA giữa hai bên thì tỉ lệ GSP sẽ không còn quan trọng, vì FTA có nhiều ưu đãi về thuế quan với các dòng thuế giảm dần về 0%.

Ông Lê Kỳ Anh- chuyên viên phái đoàn EU tại Việt Nam- cho biết, hiện tại, đàm phán FTA Việt Nam-EU đang ở vòng thứ 7, trong tháng 9/2014 tới vòng đàm phán cuối sẽ diễn ra tại Việt Nam và nhiều hy vọng hai bên sẽ kết thúc thỏa thuận hiệp định vào giữa tháng 10 năm nay. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải luôn luôn cập nhật những thông tin về các chính sách cũng như thị trường của EU để có những chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của mình cho phù hợp và kịp thời.

Theo báo Công thương

Theo Công thương

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine