Xã hội hóa đường sắt trì trệ: Do Tổng công ty chưa nghĩ ra cách làm!

Mạnh Nguyễn

20:35 15/07/2015

BizLIVE -

Bộ trưởng Đinh La Thăng Thăng nhận định, nguyên nhân việc triển khai xã hội hóa còn trì trệ là do tư tưởng Tổng công ty đường sắt chưa thông, chưa quyết tâm nên chưa nghĩ ra được cách làm.

Xã hội hóa đường sắt trì trệ: Do Tổng công ty chưa nghĩ ra cách làm!

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Tại cuộc họp chiều 15/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết mặc dù việc triển khai xã hội hóa đường sắt là rất quan trong, song công việc này đang được triển khai quá chậm.
“Thực tế cho thấy các lĩnh vực đều đang thu hút xã hội hóa rất tốt từ đường bộ, hàng hải, hàng không cho đến đường thủy nội địa. Riêng đường sắt vẫn trì trệ.
Cuộc họp này cần thiết phải kiểm điểm việc triển khai thực hiện xã hội hóa đường sắt. Phân tích được lý do vì sao chậm, chậm là do ý thức hay do cách làm…”, ông Thăng nói.
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết hiện đang đề xuất các nhà đầu tư xem xét, tham gia đầu tư cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên, cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt tại ga Đồng Đăng, ga Sóng Thần.
Lý giải việc thuê bãi hàng tại ga Yên Viên chậm triển khai, đại diện đường sắt Việt Nam cho biết, là do kéo dài trong quan trong quá trình thương thảo với nhà đầu tư về vấn đề thời gian cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt.
Sau lý giải trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ rõ rằng: Việc triển khai xã hội hóa Ga Yên Viên chậm là do Tổng công ty chưa thực sự vào cuộc.
Còn nguyên nhân chung dẫn đến việc triển khai xã hội hóa chậm, theo ông Đông, là do các đơn vị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa phân định rõ vai trò trong việc thực hiện, chưa có đầu mối cụ thể.
Còn theo Bộ trưởng Thăng nhận định, nguyên nhân việc triển khai xã hội hóa còn trì trệ là do tư tưởng Tổng công ty chưa thông, chưa quyết tâm nên chưa nghĩ ra được cách làm.
“Do vậy, vấn đề này cần được quán triệt, thông suốt tư tưởng cách nghĩ, cách làm trong toàn thể Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Xã hội hóa đường sắt là sự sống còn của doanh nghiệp.
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đầu tư nhà ga…là rất cần. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng cách làm của chúng ta đang làm nản lòng các nhà đầu tư”, ông Thăng nói.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đã đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư; khẩn trương triển khai các chiến lược, quy hoạch liên quan đến đường sắt đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cần khẩn trương triển khai các dự án có nhà đầu tư quan tâm và có thể thực hiện được ngay như tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên…
Dự án xây dựng hệ thống bán vé điện tử phải xong trong tháng 8. Cũng trong tháng 8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải có báo cáo cụ thể về kết quả triển khai xã hội hóa đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu.

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ