Vốn ODA từ Nhật giảm sau vụ quan chức đường sắt nhận “lại quả”

Mạnh Nguyễn

19:10 15/01/2016

BizLIVE - Chính phủ Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay vốn ODA trị giá 95,167 tỷ yên, đợt 1 năm tài khóa 2015. Năm 2014, nguồn vốn này chỉ đạt khoảng 100 tỷ Yên.

Vốn ODA từ Nhật giảm sau vụ quan chức đường sắt nhận “lại quả”

Đường sắt trên cao tại Hà Nội - dự án liên quan tới vụ án của 6 cựu quan chức ngành đường sắt

Thông tin trên được đưa ra tại Lễ ký công hàm chiều 15/1, giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada.
Tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Vinh thay mặt Chính phủ Việt Nam nhận khoản ODA vốn vay đợt 1 năm tài khóa 2015 trị giá 95,167 tỷ yen từ Chính phủ Nhật Bản.
Mục tiêu của nguồn vốn vay này nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong đó có triển khai 4 chương trình, dự án, bao gồm: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Lạch Huyện, phần hạ tầng cảng và phần cầu đường...
Cũng tại lễ ký kết, Bộ trưởng Vinh cho biết nguồn vốn vay ODA từ Nhật năm 2014 chỉ trên 100 tỷ yen (850 triệu USD). Đây là mức thấp trong quá trình hợp tác giữa hai nước từ trước đến nay.
Trước đó, hồi đầu năm 2014, truyền thông Nhật Bản đưa tin Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC (Japan Transportation Consultants) thừa nhận công ty đã phải "lại quả" cho quan chức Việt Nam để đổi lấy một gói thầu trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
Vụ phanh phui này đã khiến quá trình giải ngân vốn bị đình trệ một thời gian để hai nước có những hành động cần thiết, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải.
Các cá nhân vi phạm trong vụ việc bị đưa ra xét xử hôm 25/10/2015. 
Sáu bị cáo ra trước vành móng ngựa trong vụ này đều là nguyên lãnh đạo Ban Quản lý Các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, gồm: Phạm Hải Bằng, nguyên Phó Giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái, nguyên Trưởng Phòng Dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU; Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, nguyên Phó Giám đốc RPMU.
Đây được là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và thống nhất xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ