Vì sao người Việt phải mua ô tô chất lượng thấp, giá cao gấp 3?

Mạnh Nguyễn

21:01 07/08/2015

BizLIVE - Kể cả khi khách hàng Việt Nam đã chấp nhận trả một khoản tiền gấp 3 lần để có một chiếc xe ô tô tương tự ở Mỹ, châu Âu… thì vẫn phải chấp nhận một thực tế, xe về Việt Nam đã được đặt hàng để cắt giảm nhiều tính năng.

Vì sao người Việt phải mua ô tô chất lượng thấp, giá cao gấp 3?

Ảnh minh họa.

Rắc rối với 7.200 người trùng số CMND
Về nguyên tắc, mỗi công dân có một số chứng minh nhân dân (CMND) nhưng tại TP.HCM lại có hơn 7.200 trường hợp bị trùng số. Những rắc rối dở khóc dở cười đã xảy ra với người dân.
Thống kê của đơn vị nghiệp vụ cho thấy chỉ tính từ năm 2007 tới nay, có hơn 7.200 trường hợp trùng số CMND trên địa bàn TP.HCM. Việc cơ quan công an cấp số CMND trùng đã dẫn đến hàng loạt rắc rối cho các “nạn nhân”. 

Bà T.T.T.N. (60 tuổi, Q.Phú Nhuận) - người có số CMND trùng với một người đàn ông ở Q.11 - chia sẻ: “Tôi làm CMND lần đầu sau ngày đất nước thống nhất. Năm 1995, do ngân hàng nơi tôi mở tài khoản giao dịch yêu cầu tôi mới đổi lại CMND mới. (Xem tiếp)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Cử đoàn sang Trung Quốc “chốt” lại tiến độ
Để đẩy nhanh tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ.
Theo đó, ngày 30/6/2016 sẽ phải đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng cho TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông. (Xem tiếp)
Người Việt chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao
Kể cả khi khách hàng Việt Nam đã chấp nhận trả một khoản tiền gấp 3 lần để có một chiếc xe ô tô tương tự ở Mỹ, châu Âu… thì vẫn phải chấp nhận một thực tế, xe về Việt Nam đã được đặt hàng để cắt giảm nhiều tính năng.
Một chuyên gia tại Cục Đăng kiểm nhận xét, Việt Nam đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 09) do Bộ GTVT ban hành năm 2011. Tuy nhiên, những quy định an toàn bắt buộc về túi khí, hệ thống phanh… còn sơ sài. Ví dụ, như trong hạng mục an toàn, Bộ quy chuẩn chỉ bắt buộc trang bị phanh ABS trên xe khách giường nằm, không có quy định về túi khí cho ô tô… Vì vậy, các hãng xe chỉ cung cấp cho khách hàng những tiện ích bề nổi mà không cần phải trang bị thêm những tính năng an toàn nâng cao. (Xem tiếp)
Việt Nam bắt đầu “tốt nghiệp” ODA: Sẽ đến lúc vay đắt hơn

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ nói, “Việt Nam đã từ một nước nghèo vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình. Đây là một thành công lớn nhưng cũng đặt ra thách thức trong tương lai không xa, Việt Nam không còn nhận được ODA dồi dào như trước”.

Với quy mô vốn ODA cam kết khoảng 80 tỉ USD từ năm 1993 đến nay, đã góp phần quan trọng hỗ trợ Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, đã đến lúc phải chuẩn bị tinh thần để bước vào thời kỳ tiếp cận, huy động các nguồn vốn vay đắt hơn, với các điều kiện khắt khe hơn. (Xem tiếp)
Hàng chục ngàn người Việt Nam lao động chui ở Trung Quốc
Khi làm phóng sự về nạn buôn người Việt Nam sang Trung Quốc lao động chui ngày càng tăng, Reuters cho biết “cò” lao động ước tính có hàng chục ngàn người làm việc ở các xí nghiệp thuộc châu thổ sông Châu Giang giáp Hồng Kông. Không chỉ người Việt Nam, người lao động chui từ các nước Đông Nam Á khác cũng đến đây.
Các xí nghiệp TQ từ lâu lệ thuộc nguồn lao động nội địa lương thấp, để thực hiện mục tiêu xuất khẩu đạt 2.300 tỉ USD/năm. Nhưng số người TQ tham gia lao động đang giảm, do lương tăng và người già ngày càng nhiều. (Xem tiếp)
Mở rộng điều tra vụ gửi lô hàng 94 súng ngắn về Việt Nam
Theo Hải quan Tân Sơn Nhất, sau khi chuyến bay hành khách từ Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 27/7 hải quan phát hiện 3 kiện hàng từ chuyến bay này được vận chuyển vào kho hàng sân bay có nhiều biểu hiện khả nghi. Qua kiểm tra, hải quan xác định các kiện hàng không có kê khai hàng hóa (Manifest), được vận chuyển từ Cộng hòa Czech bởi Hãng hàng không Turkish Airlines. Ngày 29/7, chi cục phối hợp A85 kiểm tra
3 kiện hàng dưới sự chứng kiến của đại diện Turkish Airlines và đại diện kho hàng là Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn, phát hiện 94 khẩu súng ngắn ký hiệu CZ P-07, mới 100% nằm trong hộp, ghi xuất xứ Czech Repuplic. Trong mỗi hộp đựng súng kèm 1 hộp tiếp đạn đi theo súng, 2 hộp tiếp đạn rời, 1 cây thông nòng súng, 1 cây dụng cụ làm vệ sinh súng,1 catalogue kèm 1 đĩa hướng dẫn cách sử dụng... Ngoài ra, có 284 hộp tiếp đạn ở ngoài hộp đựng súng nói trên, trị giá lô hàng ước tính hơn 36.000 euro. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

Từ khóa: ngân hàng, nợ công, ODA, vay