Vì sao chi phí giao thông ở Việt Nam đắt đỏ, tai nạn lại nhiều?

Mạnh Nguyễn

20:56 07/09/2015

BizLIVE -
40 năm qua không có một mét đường sắt nào được đưa vào kinh doanh thương mại; Việt Nam có nhiều tồn tại trong phát triển hệ thống giao thông khiến chi phí cho giao thông, tai nạn của Việt Nam ở mức rất cao; tàu điện ngầm mà trông vào vốn ODA khó thành công…

Vì sao chi phí giao thông ở Việt Nam đắt đỏ, tai nạn lại nhiều?

Ảnh minh họa.

“Lương tăng cao lại có lợi cho doanh nghiệp!”
Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện năng suất lao động Việt Nam cho rằng quyết định tăng lương cho người lao động là cần thiết và mức tăng trên là hợp lý.
Ông Tuấn cho biết, thực tế tốc độ tăng lương (đặc biệt lương tối thiểu vùng) của Việt Nam đang cao hơn năng suất lao động. Tuy nhiên, cũng không thể để thu nhập người lao động cứ thấp mãi được.
Lương tăng lên chắc chắn sẽ gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp khi chi phí tiền lương và nhiều các chi phí khác đi kèm sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài điều này lại tác động tích cực hơn đối với doanh nghiệp. (Xem tiếp)
40 năm qua không có một mét đường sắt nào được đưa vào kinh doanh thương mại; VN có nhiều sai lầm trong phát triển hệ thống giao thông khiến chi phí cho giao thông, tai nạn của VN ở mức rất cao; tàu điện ngầm mà trông vào vốn ODA khó thành công…
Đó là nội dung được nêu lên tại Hội thảo về vốn cho phát triển hạ tầng giao thông do Viện Kinh tế VN tổ chức sáng 7/9.
Theo ông Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đã đến lúc tổng rà soát lại quy hoạch giao thông.
Theo ông Khuê, VN làm đường Hồ Chí Minh ở phía Bắc hiệu quả đến đâu? Đáng ra làm cao tốc đầu tiên từ Nội Bài đi Hạ Long, thì ta chỉ làm đến Bắc Ninh rồi… để đó. (Xem tiếp)
Bà Vũ Thị The (quận Tân Bình, TP.HCM - công nhân may về hưu) cho biết: Tôi đi làm từ năm 1989 nhưng năm 1993 công ty nơi tôi làm mới bắt đầu đóng BHXH cho công nhân. Đến khi tôi đủ 55 tuổi thì vẫn chưa đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu.

Công ty biết tôi độc thân, không có lương hưu thì chẳng có gì bươn chải nên tạo điều kiện để tôi làm việc thêm cả chục năm cho tròn 20 năm đóng BHXH. Gần 65 tuổi tôi mới về hưu. Lúc đó tôi nghĩ rằng tệ lắm thì lương hưu cũng khoảng 2 triệu đồng.

Trước lúc về hưu, tính cả tiền tăng ca thì thu nhập cũng 5 - 6 triệu đồng/tháng. Thế nhưng trong quyết định lãnh lương hưu, lương trung bình trong suốt 20 năm làm việc để tính đóng BHXH chỉ là 1.321.000 đồng. (Xem tiếp)

Gạo Việt đi đâu?

Những ai từng đi nước ngoài trong thời gian dài chắc sẽ hiểu được tầm quan trọng của nồi cơm điện. Thứ công cụ kỳ diệu này giúp người Việt sống với thói quen ăn cơm hàng ngày ở bất kỳ đâu trên thế giới. Thế nhưng chắc sẽ có chút băn khoăn với mấy cân gạo. Luôn giữ vị thế nước xuất khẩu nhất nhì thế giới, logic thông thường là việc mua gạo ta ở nước ngoài là điều không mấy khó khăn. Tại sao phải mang theo gạo để tăng thêm số cân nặng ít ỏi được cho phép trên máy bay?

Anh bạn của tôi sẽ không đồng ý với logic này. Lý do là bởi việc tìm gạo Việt ở thị trường bên ngoài không khác gì mò kim đáy bể.

Dù vài lần vượt mặt người Thái về sản lượng, gạo Việt hoàn toàn vô danh và vắng bóng trên các thị trường lớn, khi so với sản phẩm của nước bạn. (Xem tiếp)

Sáng 7/9, HĐND tỉnh Gia Lai khóa 10, tổ chức kỳ họp bất thường, bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Tại kỳ họp, ông Võ Ngọc Thành - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai đã được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 với 62/76 phiếu tán thành.

Ông Võ Ngọc Thành sinh năm 1963, quê tại tỉnh Bình Định. Trước khi được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Thành từng giữ các chức vụ Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai. (Xem tiếp

MẠNH NGUYỄN