Vận tải hàng không Việt Nam: Nhiều cơ hội để ... “cất cánh”

Thu Hiền

07:21 25/04/2015

Tại TP HCM, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) phối hợp với Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Hội nghị và Triển lãm quốc tế Hậu cần vận tải hàng không Việt Nam 2015 lần thứ 2 với chủ đề “Vươn tới chân trời mới”.

Vận tải hàng không Việt Nam: Nhiều cơ hội để ... “cất cánh”

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương, Lãnh đạo VCCI và đại diện các hãng hàng không chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Hội nghị lần này là cơ hội để Việt Nam và các quốc gia trong khu vực chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn; mở rộng thị trường; Tìm ra giải pháp trong tình hình hiện nay cũng như liên kết các doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng và ngành Logistics nói chung.

Tại hội nghị , 20 diễn giả là các chiến lược gia ngành Logistics đến từ các hãng hàng không và công ty L ogistics trong nước và quốc tế đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề vận tải của ngành hàng không: Xu hướng và thách thức mới trong ngành vận tải hàng hóa Châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam; Tầm nhìn và sứ mệnh của việc kết nối hậu cần vận tải hàng không ; Tăng cường sự hợp tác và phát triển hậu cần vận tải hàng không; Phát triển nguồn nhân lực.

Ông Đỗ Xuân Quang- Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết: "Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều khó khăn, thách thức, ngành vận tải hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng không tránh khỏi những bước thăng trầm, hệ lụy. Ngành hàng không Việt Nam với cơ sở vật chất, phương tiện, trình độ nhân lực như hiện nay vẫn còn yếu và chưa đủ lớn mạnh so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới... Chính vì vậy, việc đi tìm và mở ra những cơ hội hợp tác phát triển mới trong ngành vận tải hàng không đang là một nhu cầu tất yếu trong xu thế hội nhập và phát triển..."

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: "Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam đang thu hút hơn 50 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ, khai thác thường lệ đi và đến Việt Nam. Trong các năm qua, tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không luôn đạt mức tăng trưởng cao, đều đặn với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010- 2014 là 12%/năm về hành khách và 12,6% về hàng hóa. Theo đánh giá của Hiệp Hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không VN đứng thứ 3 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng trung bình. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng không ở Việt Nam dù có sự tăng trưởng cao nhưng kết quả thu được của nhiều năm trước đây chủ yếu đến từ sự nỗ lực phát động thị trường, tiếp thị, bán hàng riêng lẻ của từng hãng hàng không trực tiếp tới khách hàng, chứ chưa thể hiện vai trò từ kết nối giữa hãng hàng không - doanh nghiệp giao nhận - khách hàng, đặc biệt là vai trò của chuỗi logistics : Kết nối sản xuất với tiêu dùng; kết nối các phương tiện vận tải, kết nối dịch vụ cũng như kết nối chất xám, phát triển nguồn nhân lực...

Với vai trò là chiếc cầu nối Việt Nam với các nước trên thế giới cũng như giữa các vùng trong cả nước đồng thời là một ngành kinh tế mang lại nguồn thu đáng kể cho đất nước, ngành hàng không Việt Nam cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để tương xứng với yêu cầu phát triển của nền thương mại đất nước; Bên cạnh đó, cùng với những ảnh hưởng tích cực thì bất kỳ một sự biến động nào của nền kinh tế nói chung và hoạt động thương mại nói riêng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không " .

Nói về thị trường vận tải ở Việt Nam, ông Cyrille Picard - Giám đốc Marketing bộ phận máy bay vận tải, Airbus (Pháp) nhận định: Tại Việt Nam, thị trường tăng trưởng ổn định, tăng trưởng ổn định hơn hẳn các thị trường ổn định khác... "Ngay sau khủng hoảng kinh tế thế giới, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là khá nhanh. Đó cũng chính là tiêu chí để dự báo một cách tốt nhất về vận tải hàng không tại Việt Nam. Hiện tại Việt Nam đang thu hút 15 thị trường hàng đầu về hàng không, là những thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn trong những năm tới. Trong năm tới, dù có ước lượng một cách dè dặt đến đâu thì tôi khẳng định sự tăng trưởng tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ là 14%" - ông Cyrille Picard nhấn mạnh..

Bàn về những thách thức và cơ hội của thị trường vận tải hàng không Việt Nam, ông Đỗ Xuân Quang- Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam khẳng định: " Việt Nam là một thị trường năng động, tăng trưởng nhanh. Sự kết nối của hàng không đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước, các công ty của địa phương có cơ hội được kết nối với các công ty toàn cầu , điều đó mang lại một giá trị rất lớn. Tại Việt Nam, vận tải hàng không chiếm một phần trăm nhỏ nhưng mang lại giá trị kinh tế khá cao. Theo kỳ vọng, trong thời gian tới, chuỗi cung cấp vận tải hàng không tại Việt Nam sẽ đóng góp 2 tỷ vào GDP của đất nước...

Tại Việt Nam, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua đường hàng không chủ yếu là là dệt may, giày da, hàng đông lạnh; trong đó Bắc Mỹ và liên minh châu Âu tiếp tục là những thị trường hàng đầu. Điều đặc biệt thuận lợi của thị trường vận tải hàng không tại Việt Nam là Chính phủ Việt Nam luôn có những chính sách mới cho hàng không Việt Nam, cụ thể là chính sách "Bầu trời mở"; Phát triển cơ sở hạ tầng , mở rộng kho bãi, cảng hàng không, xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng, cơ sở mặt đất được đầu tư, các hãng hàng không địa phương tăng trưởng nhanh...Tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do, Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị thế giới"...

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, ông Quang còn chỉ ra những khó khăn mà ngành vận tải hàng không gặp phải như: Khủng hoảng kinh tế thế giới chưa phục hồi , giá xăng dầu trên thế giới xuống thấp... Thị trường hàng không tăng trưởng theo mùa, thiếu nguồn nhân sự chất lượng cao được đào tạo trong ngành hàng không...Đây chính là những yếu tố bất ổn cho Vận tải Hàng không Việt Nam...

Ông Quang nhận định: "Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức thì Việt Nam vẫn là thị trường tăng trưởng ổn định và mang lại nhiều tiềm năng trong nhiều năm tới..."

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp