Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội: Cơ hội vàng du lịch ẩm thực Việt Nam

Cẩm An

15:47 24/05/2016

Hình ảnh vị Tổng thống quyền lực thế giới – Barack Obama giản dị ngồi ăn bún chả tại một quán ăn lâu đời ở Thủ đô Hà Nội được ví như cơ hội vàng giới thiệu ẩm thực, du lịch Việt Nam ra thế giới.

Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội: Cơ hội vàng du lịch ẩm thực Việt Nam

Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội.

Có lẽ trong lúc này, chuyện Tổng thống Obama ngồi ăn bún chả, uống bia hơi Hà Nội tối ngày 23/5 vẫn đang “đốt cháy” cảm xúc của không ít người dân Việt Nam. Vui vì Tổng thống của một nước đứng đầu thế giới có thể xuất hiện rất bình dị ở một quán ăn bình dị ngay giữa Thủ đô Hà Nội.
Vui hơn, và tự hào hơn khi bún chả - một món ăn, ẩm thực dân dã của Hà Nội đã thuyết phục được người đàn ông quyền lực bậc nhất thế giới. Hình ảnh Tổng thống Obama ngồi ăn bún chả như bao người dân Việt Nam khác – uống bia hơi Hà Nội rất đời thường – thực sự có sức lay động – như truyền đi thông điệp về hình ảnh một Việt Nam gần gũi, giản dị nhưng rất hấp dẫn
Một hoạt động bên lề chuyến thăm của ông Obama, đi thưởng thức ẩm thực ngay giữa lòng phố Cổ Hà Nội phần nào cho thấy phần nào sức cuốn hút của du lịch ẩm thực Hà Nội . Được xem là một phần trong văn hóa, du lịch đặc trưng của Thủ đô, ẩm thực đường phố là một trong những lựa chọn của nhiều du khách quốc tế đến với Hà Nội.
Kênh truyền hình CNN của Hoa Kỳ cũng đã từng bình chọn Hà Nội là một trong 10 địa điểm ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á. Trên trang này miêu tả, Hà Nội như một thủ đô thực phẩm ấn tượng nhất thế giới, khi nhiều du khách nhận định đây chính là thiên đường của thức ăn đường phố.
“Họ tin rằng những món tuyệt vời nhất ở Hà Nội được tìm thấy trên vỉa hè luôn đậm đà hương vị truyền thống với nước mắm, tỏi, ớt và các loại rau thơm” – Kênh CNN bình luận.
Món ăn mà Tổng thống Obama cùng vị đầu bếp nổi tiếng thế giới - ông Anthony Bourdain – cũng là người dẫn chương trình của kênh truyền hình Mỹ - thưởng thức có lẽ đã hội tụ đủ tinh hoa của ẩm thực Hà Nội.
Điều đáng chú ý, đây không chỉ là một hoạt động ngoài lề của Tổng thống Mỹ trong chuyến công du Việt Nam, mà đây còn là chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực Việt Nam được vị đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain thực hiện sẽ được phát trong chương trình Parts Unknown của kênh truyền hình CNN vào tháng 9 tới đây.
Có lẽ, không gì tuyệt vời hơn khi những tinh hoa của ẩm thực, du lịch Việt Nam được quảng bá ngày càng rộng hơn tới bạn bè quốc tế. Và càng thú vị hơn, khi người quảng bá cho những đặc trưng của thương hiệu ẩm thực Việt Nam là chính là ông chủ của Nhà Trắng – Tổng thống Obama.
Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng sự kiện ông Obama thưởng thức ẩm thực Hà Nội ngay giữa lòng phố Cổ, là sự kiện khá bất ngờ cho hoạt động xúc tiến quảng bá cho du lịch, ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ra thế giới.
Hiện nay, việc quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới được cơ quan chức năng thực hiện hàng năm, với nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, song vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả. Do đó, chuyện Tổng thống Obama ngồi ăn bún chả rất bình dị ở nhà hàng lâu đời tại Hà Nội như một cơ hội vàng, để nâng cao giá trị cho ẩm thực và du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng để có thể tận dụng được cơ hội vàng này, các cơ quan chức năng cần có một chiến dịch mạnh mẽ hơn, kết hợp với nhiều chương trình, hoạt động của những người nổi tiếng trước đây, để xây dựng các tư liệu, phối hợp với nhiều kênh thông tin có chương trình quảng bá rộng khắp hơn nữa.
Nhớ lại, cách đây vài năm du danh thắng Tràng An của Ninh Bình đã chi ra tới 7 tỷ đồng để quảng bá trên kênh CNN chỉ với thời lượng 30 giây. Hay gần đây Clip “Welcome to Vietnam” được Tổng cục Du lịch thực hiện vào cuối năm ngoái để quảng bá trên 300 kênh truyền hình của Anh… Thực tế, những hình ảnh này đã mang lại hiệu quả rất lớn trong thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Do đó, để có thể nâng tầm hơn nữa du lịch Việt Nam, việc tận dụng những cơ hội vàng này là điều không thể bỏ qua. Vị chuyên gia trên cho rằng, các ban ngành chức năng cần tận dụng tối đa cơ hội này, để du lịch Việt Nam chủ động hơn quảng bá hình ảnh thông qua những người nổi tiếng đã đến Việt Nam, giúp cho du lịch và ẩm thực Việt Nam có sức hấp dẫn, giá trị thương hiệu nhiều hơn đến bạn bè quốc tế.

Theo Tri Thức Trẻ

Từ khóa: du lịch, ẩm thực