Tốn 26.000 tỷ đồng điều chỉnh địa giới hành chính 6 tỉnh?

Mạnh Nguyễn

22:14 14/05/2015

BizLIVE - Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 6 đề án thành lập, mở rộng địa giới hành chính các tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện chủ trương này khoảng 26 nghìn tỷ đồng.

Tốn 26.000 tỷ đồng điều chỉnh địa giới hành chính 6 tỉnh?

Tổng nhu cầu vốn đầu tư liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính của 6 tỉnh cần khoảng 26.000 tỷ đồng...

6 tỉnh điều chỉnh địa giới hành chính, tiền ở đâu?

Ở các phiên họp tháng 3 và tháng 4 năm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã liên tiếp bàn thảo và biểu quyết các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính của nhiều địa phương.

Tại đây, có tới 6 đề án điều chỉnh địa giới hành chính được thảo luận.
"Có thể vẫn đồng ý thôi, nhưng tôi thực sự lo lắng", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển bày tỏ tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/5. (Xem tiếp)
Khách sạn 3 sao, mỗi tháng chỉ dùng... 2 khối nước?
Đang diễn ra hiện tượng “lạ”, hàng loạt khách sạn ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) mỗi tháng chỉ dùng vài khối nước của đơn vị kinh doanh nước sạch để phục vụ hàng trăm lượt khách du lịch.
Khách sạn Như Minh (đường Phạm Văn Đồng) có 73 phòng, từ tháng 1/2014 đến 3/2015 mỗi tháng chỉ dùng từ 2 đến 4 khối nước của đơn vị kinh doanh nước sạch (KDNS) với giá từ 27.000 đồng – 60.000 đồng; khách sạn Golden Sea cũng trên tuyến đường này, với 63 phòng, từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2015, có tới 9 tháng không dùng bất kì khối nước nào từ đơn vị KDNS. Lượng nước mà hai khách sạn trên dùng chỉ bằng thậm chí ít hơn của một hộ gia đình. Trong các tháng cao điểm về du lịch, hai khách sạn này tăng thêm vài chục khối nước. Tuy nhiên, đại diện khách sạn vẫn khẳng định dùng hoàn toàn nước từ đơn vị KDNS để phục vụ du khách. (Xem tiếp)
Bộ Giao thông thí điểm cho xe phân khối lớn vào cao tốc

Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải sáng 13/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đều cho xe phân khối lớn vào cao tốc. Tuy nhiên, tốc độ bị hạn chế hơn so với ô tô, như Nhật Bản đã khống chế tốc độ của loại xe này chỉ từ 70-100 km trên cao tốc.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, nhà cung cấp xe phân khối lớn đã hình thành câu lạc bộ, có chương trình huấn luyện rất kỹ cho người lái xe này. Các câu lạc bộ xe phân khối lớn cũng đã đề nghị cho thí điểm đi trên cao tốc với các đoàn xe... (Xem tiếp)

Trong khi người tiêu dùng đang mơ tới viễn cảnh xe nhập đại hạ giá sau năm 2018, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu. Đề xuất này nếu được thông qua có thể sẽ đẩy giá xe ôtô nhập khẩu tăng thêm hàng trăm triệu ngay trong năm 2015.

Theo đó, thay vì áp dụng giá tính thuế đặc biệt gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng thuế nhập khẩu hiện nay, giá tính thuế mới sẽ có thêm giá tính thuế tại khâu nội địa dựa trên các chi phí bán hàng trong nước (chi phí đóng gói, quản lý, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành... cộng với lãi của người nộp thuế)... (Xem tiếp)

Cao su Tây Bắc: Điều trái khoáy khi học theo Trung Quốc

Như đã đưa tin, hơn 53ha cây cao su tại xã Mường Bú, huyện Mường La và 16ha xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vừa bị đốn hạ. Đây là những cây cao su đã trồng được 6-7 năm, chỉ khoảng 2 đến 3 năm nữa là cho thu hoạch mủ. 

Theo phản ánh của PV, đã xuất hiện những hốc để trồng thay thế giống cao su khác. Như vậy, người nông dân nơi đây lại phải bắt đầu lại từ đầu và ít nhất phải 9 năm nữa thì cây cao su mới đến kỳ cho thu hoạch.

Cũng theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Cao su Sơn La thực hiện việc chặt cây cao su này do diện tích trên có giống không phù hợp, không đạt yêu cầu về sức chịu rét, sẽ dẫn đến phát triển chậm và cho sản lượng mủ kém. (Xem tiếp)

Những ngày qua là chuỗi ngày “đen đủi” đối với mặt hàng nông sản Việt Nam. Mở đầu là hàng nghìn tấn dưa hấu Quảng Nam, Quảng Ngãi ùn tắc cả tuần liền ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Do lượng hàng XK quá lớn dẫn tới tình trạng ùn ứ ở cửa khẩu. Tiếp theo là 50.000 tấn hành tím Sóc Trăng ế ẩm, chất đống ngoài ruộng do Indonesia ngừng nhập.

Một chiến dịch bán dưa, bán hành tím giúp bà con nông dân đã được Bộ Công Thương, các Tỉnh Đoàn và cộng đồng mạng rầm rộ thực hiện. Hành động này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên, điều ấy như càng tô đậm thêm nghịch cảnh được mùa mất giá của người nông dân, đặc biệt tô đậm những bất cập trong việc quản lý và điều hành mặt hàng này trong một thời gian dài. Bất cập đó là:... (Xem tiếp)


MẠNH NGUYỄN