Tối hậu thư cho dự án cảng lớn nhất miền Bắc

Sỹ Lực

10:05 04/07/2016

“Nếu dự án chậm, phó giám đốc ban trực tiếp quản lý dự án sẽ mất chức. Còn giám đốc ban bị xem xét trách nhiệm”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công đưa ra yêu cầu với Ban Quản lý dự án Hàng hải - cơ quan trực tiếp quản lý dự án Cảng Lạch Huyện.

Tối hậu thư cho dự án cảng lớn nhất miền Bắc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra hiện trường cảng Lạch Huyện. Ảnh: Sỹ Lực.

Cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra cụm dự án Cảng Lạch Huyện và dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (đường và cầu vượt biển; nối TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện).

Trước lý do chậm tiến độ tại dự án cảng Lạch Huyện vì thời tiết, sóng gió mà Ban Quản lý dự án Hàng hải đưa ra, Thứ trưởng Công nói: “Bất luận thế nào, công tác quản lý dự án này đang rất có vấn đề. Thời tiết, sóng gió là thứ yếu vì tiến độ xây dựng đã tính hết yếu tố đó”.

Thứ trưởng Công chỉ đạo, Ban Quản lý dự án Hàng hải (đảm nhận việc quản lý hợp phần A gồm các hạ tầng dùng chung của cảng như kè, đê chắn sóng, chắn cát, luồng, điểm quy tàu, hạ tầng điện nước...) phải ký cam kết với đơn vị thực hiện hợp phần B (xây dựng hai bến cảng đón tàu container 100.000 tấn) ký kết đảm bảo tiến độ.

“Nếu hạ tầng cảng không hoàn thành sớm để xây dựng hai bến cảng đầu tiên sẽ kéo lùi thời gian khai thác toàn bộ cảng. Nếu cảng chậm khai thác cũng sẽ gây lãng phí lớn vì không sử dụng được ngay đường Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ hoàn thành trước đó”, Thứ trưởng Công phân tích.

Trước đó, dù dự án Tân Vũ - Lạch Huyện và cảng Lạch Huyện chưa tiến sát thời hạn hoàn thành nhưng bắt đầu bộc lộ nguy cơ không khớp tiến độ, dẫn đến tình trạng dự án cầu - đường dẫn phải chờ dự án cảng. Sau đó, Bộ GTVT quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cảng Lạch Huyện (hoàn thành chậm nhất vào tháng 5/2018).

Tuy nhiên, với thực trạng này, mục tiêu khớp tiến độ giữa hai dự án vẫn khó khăn. Bà Lã Hồng Hạnh, Cục phó Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, để tăng hiệu quả, dự án cảng Lạch Huyện hoàn thành đến đâu được đưa vào khai thác ngay đến đó.

Hiện Bộ GTVT đang gấp rút xây dựng mô hình Ban Quản lý cảng tại Lạch Huyện. “Tại một số cảng, sau khi Nhà nước đầu tư xây dựng, giá trị các bến cảng, bãi hàng của doanh nghiệp tăng lên; trong khi Nhà nước, ngân sách không được hưởng lợi phù hợp. Mô hình Ban Quản lý cảng tới đây sẽ khắc phục những hạn chế đó. Nhà nước có thể thu hồi vốn và có lãi từ dự án cảng”,  Thứ trưởng Công nói.

Cảng Lạch Huyện bao gồm hợp phần A (xây dựng hạ tầng dùng chung, có tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỷ đồng) và hợp phần B (gồm 2 bến cảng container, đón tàu 100.000 tấn, trị giá hơn 6.400 tỷ đồng). Dự án Tân Vũ – Lạch Huyện là đường dẫn, cầu vượt biển dài trên 15,6 km (dài nhất Đông Nam Á) với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng. 

Theo Báo Tiền Phong

Từ khóa: tàu cá, ngư dân

BizLIVE - Gặp gỡ