Tìm “đường” xuất khẩu da giày

Thu Huyền

08:55 01/07/2015

Hội nghị Xúc tiến Xuất khẩu Da giầy với chủ đề nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu cho các DN da giày Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 15/7/2015 tại TP HCM. PV đã có cuộc phóng viên với bà Phan Thị Thanh Xuân – Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giầy – Túi xách Việt Nam (Lefaso) về những nội dung của Hội nghị này.

Tìm “đường” xuất khẩu da giày

Ảnh minh họa.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành. Trong đó, nổi bật vẫn là Hiệp định với Khối 12 nước Châu Á Thái bình dương (gọi tắt là TPP), với Liên minh Châu Âu (gọi tắt là FTAEV), với Liên minh Hải Quan Nga – Belarus -Kazakhstan, với các Hiệp định của Khối ASEAN sẽ có hiệu lực trong 2015…

– Theo bà, các Hiệp định sẽ mang lại cơ hội nào đối với ngành da giầy ?

Khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định TPP thì lợi thế trước tiên là xóa bỏ mức thuế hiện tại từ 3,5 – 57.4% để hưởng ưu đãi các dòng sản phẩm da giầy về mức 0%, từ đó giúp DN ngành da giầy tăng trưởng xuất khẩu. Đây không chỉ được coi là cú hích mà còn là là cơ hội “vàng” cho ngành da giầy phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Hiện khối ASEAN đã có Hiệp định FTA riêng với từng nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. ASEAN cũng đang đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chung giữa ASEAN với cả 6 nước nói trên (ASEAN+6), hình thành một khu vực FTA lớn gồm 16 nước với dân số hơn 3 tỷ người. Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Đông Á, Ấn Độ và Australia.

Đặc biệt, ngày 5/5/2015 vừa qua, Việt Nam đã ký Hiệp định FTA với Hàn Quốc và ngày 29/5/2015 đã ký Hiệp định FTA với Khu vực kinh tế Á – Âu (Liên minh Hải quan), hiện Chính phủ các nước đang thực hiện thủ tục phê chuẩn để các hiệp định này sớm có hiệu lực. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam cũng đã có các cuộc đàm phán để hoàn tất FTA Việt Nam – EU và Hiệp định TPP, dự kiến ký kết trong năm 2015.

Các FTA sẽ có hiệu lực trong 1-2 năm tới, nên năm 2015 chưa có tác động trực tiếp tăng kim ngạch xuất khẩu, nhưng đã tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài để sản xuất nguyên phụ liệu và sản phẩm xuất khẩu tại Việt Nam.

Từ 31/12/2015 các nước ASEAN sẽ hình thành cộng đồng kinh tế AEC, đưa ASEAN trở thành một thị trường quan trọng với trên 625 triệu dân. Tuy nhiên, xuất khẩu giầy dép và túi xách của Việt Nam sang các nước ASEAN sẽ không tăng nhiều, do nhiều nước ASEAN cũng là đối thủ mạnh sản xuất và xuất khẩu giầy dép, túi xách. Trong khi đó, sức ép cạnh tranh tại thị trường trong nước sẽ tăng lên do các nước ASEAN tìm cách xuất khẩu giầy dép sang Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0%.

– Nhưng đi kèm với cơ hội cũng là thách thức, thưa bà?


Thời gian tới, ngành Da giầy Việt Nam vẫn phải tiếp tục đối đầu với nhiều thách thức vốn có trong nội tại của ngành và bản thân từng DN như vấn đề nguyên phụ liệu, nguồn nhân lực, công tác phát triển sản phẩm, quản trị DN… Bên cạnh đó, sẽ phải chuẩn bị đối phó với những thách thức mới, phát sinh từ yêu cầu của những Hiệp định nêu trên.

– Có nhiều lợi thế xuất khẩu nhưng thực tế ngành da giầy Việt Nam lại đang khá lận đận trong việc tìm hướng xuất khẩu, thưa bà?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho ngành da giầy Việt Nam vẫn còn lận đận trong việc tìm hướng xuất khẩu chủ yếu là gia công xuất khẩu, nguồn cung ứng nguyên phụ liệu (NPL) do nước ngoài chỉ định, năng lực thiết kế mẫu mã còn yếu, thiếu đồng bộ trong phát triển sản xuất và cung ứng nguyên phụ liệu. Một số loại nguyên phụ liệu chưa có hoặc có rất ít cơ sở sản xuất: giả da, vải không dệt, vải kỹ thuật, cactoong (texon làm đế trong), vật liệu làm pho, phụ liệu, phụ kiện (bằng kim loại, chất dẻo), keo dán và hóa chất. Các loại này hiện nay cung cấp dưới 20%.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm (nguyên phụ liệu) của một số DN chưa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu (các chỉ tiêu cơ lý, thẩm mỹ như độ đều màu, bền màu …, các yêu cầu về an toàn sinh thái). Các DN sản xuất có sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu nhưng chưa đáp ứng được tiến độ giao hàng (do sự thay đổi mẫu mã nhanh chóng và thời gian cung cấp ngắn).

Ngoài ra, trình độ công nghệ, nhân lực cho ngành da giầy ở Việt Nam còn nhiều hạn chế nên sản xuất nguyên phụ liệu sẽ gặp khó khăn, đặc biệt hiện nay công nghệ sản xuất nguyên phụ liệu đã ở mức rất cao. Đặc biệt, Việt Nam chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu cho sản xuất nguyên vật liệu ngành da giầy: da nguyên liệu, xơ bông, xơ nhân tạo, hóa chất …

Được sự hỗ trợ của Chương trình Xúc tiến Thương mại trọng điểm Quốc gia thông qua Cục Xúc Tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp Hội Da giầy – Túi Xách Việt nam (Lefaso) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Xuất khẩu Da giầy (lần 3) nhằm thảo luận những giải pháp tháo gỡ khó khăn nội tại, tìm hướng đi cho xuất khẩu da giầy Việt Nam.
Tại hội nghị, hơn 200 DN sản xuất xuất khẩu giầy, nguyên phụ liệu tại Việt Nam và nước ngoài sẽ cùng nhau thảo luận một số nội dung hội thảo như: Tiềm năng xuất khẩu của ngành Da – Giầy – Túi xách Việt Nam, đánh giá nhu cầu thị trường, những thuận lợi khó khăn, cơ hội thách thức trong xuất khẩu; Các rào cản trong thương mại quốc tế liên quan tới sản phẩm xuất khẩu của toàn ngành…; Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của ngành Da – Giầy – Túi xách Việt Nam trong giai đoạn tới (Đến năm 2020).

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp