Thủ tướng sắp quyết định “số phận” Thông tư 20 về nhập ô tô

Mạnh Nguyễn

11:29 03/08/2016

BizLIVE - "Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Thủ tướng sắp quyết định “số phận” Thông tư 20 về nhập ô tô

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thông tư 20 quy định thương nhân nhập khẩu và phân phố xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi ở Việt Nam phải có "giấy phép nhập khẩu từ nhà sản xuất chính hãng". Theo ý kiến một số doanh nghiệp, quy định này đặt ra điều kiện kinh doanh không hợp lý, làm méo mó môi trường cạnh tranh.
Duy trì hay bãi bỏ Thông tư 20 đang vẫn là câu chuyện gây tranh cãi. Bộ Công thương mới đây cũng cho biết đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ.
Trong thông báo gửi tới các cơ quan báo chí ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã thông tin thêm về vấn đề này.
Theo ông Dũng, vấn đề về Thông tư 20 được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm.
Trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư số 20 đã được Bộ Công thương báo cáo Chính phủ.
"Do còn có nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.
Liên quan đến Thông tư 20, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ. Theo tổ chức này, việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ô tô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014. Do vậy cần bãi bỏ Thông tư này.
Theo VCCI, Thông tư 20 đã tạo ra động lực ngược đối với sản xuất ô tô trong nước. Do các nhà sản xuất tại đây chủ yếu là liên doanh với các hãng ôtô lớn của nước ngoài nên các đơn vị này sẽ luôn được ủy quyền. Khi đó, lợi nhuận từ việc nhập khẩu xe ô tô tăng cao có thể tạo động lực khiến các liên doanh tập trung vào nhập khẩu thay vì nỗ lực sản xuất và nội địa hóa. 
Các doanh nghiệp cũng cho rằng, hiện tại Chính phủ đang soạn thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó đang đưa vào một quy định về việc các cơ quan Nhà nước không được đặt ra điều kiện dưới hình nào đó mà hạn chế khả năng gia nhập thị trường, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi đó, Thông tư 20 lại đang cản trở việc gia nhập thị trường của các doanh nghiệp nhỏ. 
Do vậy, theo VCCI, việc bãi bỏ Thông tư 20 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. 

MẠNH NGUYỄN