Thủ tướng: “Ông chủ tịch huyện, xã, tỉnh phải biết trên địa bàn có bao nhiêu vụ bức xúc”

Mạnh Nguyễn

06:39 08/10/2016

BizLIVE - “Nhiều chủ tịch xã, huyện và cả tỉnh chưa bao giờ tiếp dân, như vậy có đúng quy định không, trong khi người dân tin tưởng mình như vậy? Nói phải, củ cải cũng nghe”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng: “Ông chủ tịch huyện, xã, tỉnh phải biết trên địa bàn có bao nhiêu vụ bức xúc”
Chiều 7/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, hội nghị này cần tập trung nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để tạo chuyển biến.
Cụ thể, trong giai đoạn 2012-2015, số lượt công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%, số đơn khiếu nại tố cáo giảm 54,6%, số vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%, nhưng số đoàn đông người tăng 32%.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ những nguyên nhân dẫn tới khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài. Trước hết, trong số đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai thì khoảng 70% là khiếu nại hành chính về đất đai, trong đó 40% liên quan tới thu hồi đất, tái định cư.
Thủ tướng cho rằng cần nhận diện đây là mấu chốt để giải quyết và nhắc tới những vấn đề xảy ra ở một số nơi như giá đền bù chưa hợp lý, trình tự thu hồi đất không minh bạch, rõ ràng, bố trí nơi tái định cư điều kiện sinh hoạt khó khăn.
Trong quy hoạch đô thị thì việc lấy ý kiến người dân, công khai quy hoạch còn hình thức, tình trạng quy hoạch treo khiến người dân không có đất sản xuất…
Nguyên nhân thứ hai là một số quy định của pháp luật đã thể hiện bất cập cần bổ sung, không còn phù hợp với thực tiễn, nhất là Luật Đất đai, trong đó có vấn đề giá đất. Thủ tướng nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm đề xuất với Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung.
Thứ ba, trong một số trường hợp, người đứng đầu địa phương, đơn vị còn chưa coi trọng đúng mức công tác tiếp công dân, chưa công khai lịch tiếp dân, ngại đối thoại với dân.
“Nhiều chủ tịch xã, huyện và cả tỉnh chưa bao giờ tiếp dân, như vậy có đúng quy định không, trong khi người dân tin tưởng mình như vậy? Nói phải, củ cải cũng nghe”, Thủ tướng nói.
Vẫn còn những trường hợp chưa thực sự quan tâm tới quyền lợi chính đáng của người dân, giải quyết chậm, kéo dài, người dân phải chờ đợi lâu, thậm chí giải quyết sai sót, khiến người dân bức xúc và khiếu kiện vượt cấp.
“Ông chủ tịch huyện, xã, tỉnh phải biết trên địa bàn có bao nhiêu trường hợp bức xúc, để lâu quá thì họ khiếu kiện vượt cấp thôi”, Thủ tướng thẳng thắn.
Bên cạnh đó, một số địa phương viện nhiều lý do khác nhau, như dựa vào việc hết thời hiệu để không xem xét giải quyết, mặc dù công dân đã cung cấp thêm thông tin chứng minh rằng việc khiếu nại, tố cáo là có cơ sở.
“Khi tôi còn làm Phó thủ tướng, giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 1, tôi hỏi thì người dân nói họ ở đây 40 năm rồi, nhưng cán bộ đòi giấy tờ. Người ta ở đây 40 năm rồi thì còn cần giấy tờ gì, phải quyết cho họ chứ”, Thủ tướng kể lại câu chuyện này và nhấn mạnh, “nếu giải quyết có tình, có lý cho dân, không tham ô tham nhũng thì không ai kỷ luật các đồng chí”.
Một số trường hợp thiếu trách nhiệm, đề xuất giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là liên quan tới giải phóng mặt bằng, không khách quan, không chính xác, thiếu hợp lý, thậm chí tham ô, tham nhũng trong giải phóng mặt bằng.
Nguyên nhân thứ tư là nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật từ phía một số người khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, đưa ra yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật; có tình trạng các phần tử xấu kích động, xúi giục người dân.
Do đó việc tư vấn, giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho người dân rất quan trọng, cần phải có nhiều luật sư tốt tham gia tư vấn cho người dân và chính quyền, cần làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền chính sách pháp luật đến tận người dân; nhiều nơi chưa làm tốt công tác này.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, trước hết, các cơ quan, các cán bộ, công chức phải sát dân, lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân. Cả bộ máy phải làm việc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, sâu sát, quyết liệt, chủ động giải quyết các vụ việc, “đừng để mất bò mới lo làm chuồng, nước đến chân mới nhảy”.
“Đây không phải là lý luận, phải là thực tiễn hành động thì mới yên dân được”, Thủ tướng nói và đề nghị cơ quan Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể… giám sát nhiệm vụ này.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặc biệt quan tâm, chấn chỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, cấp phát ngân sách, thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình, xử lý nghiêm các sai phạm và công khai trước nhân dân. “Khi xây dựng một công trình, một dự án cần nêu rõ lý do và cam kết nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, nếu không như vậy thì người dân có nghe không?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

MẠNH NGUYỄN