Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Cho vay đóng tàu, phải lắng nghe phản ánh của ngư dân

Trần Giang

10:00 07/03/2016

BizLIVE -

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn của ngư dân trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong Nghị định 67, các bộ ngành phải tiếp tục rà soát, lắng nghe phản ánh của ngư dân để kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Cho vay đóng tàu, phải lắng nghe phản ánh của ngư dân

Ảnh minh họa.

Sáng nay, ngày 7/3, NHNN Việt Nam phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban  nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị “Sơ kết hơn 01 năm triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản”.

Theo đánh giá, tổng kết, sau hơn 01 năm triển khai thực hiện, các NHTM đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 385 tàu (đóng mới 365 tàu, nâng cấp 20 tàu) với tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.

Mức cho vay theo nhu cầu của khách hàng từ 60% - 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp con tàu; tài sản bảo đảm là chính con tàu vay vốn đóng mới, nâng cấp. Giải ngân và dư nợ đến thời điểm báo cáo đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Từ tháng 6 năm 2015 đến nay, việc ký kết các hợp đồng tín dụng của ngư dân đã tăng lên đáng kể (số lượng hợp đồng tín dụng được ký kết tăng gấp 5 lần so với thời điểm 30/6/2015). Đến nay, đã có 84 tàu cá đóng mới và 12 tàu nâng cấp được hạ thủy đi vào hoạt động.

Trong đó, tính đến 31/01/2016, BIDV đã tiếp cận, giới thiệu chương trình cho vay theo Nghị định 67 với gần 700 khách hàng, trong đó đã ký hợp đồng tín dụng cho vay 192 tàu cá với tổng số tiền cho vay 2.398 tỷ đồng. Đến nay, số tàu BIDV cho vay đã hạ thuỷ và đưa vào khai thác là 29 tàu tại các địa phương Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Vũng Tàu, Nghệ An, Tiền Giang và đã có những kết quả bước đầu khả quan. Dự kiến đến cuối tháng 03/2016 sẽ tiếp tục hạ thủy thêm khoảng 10 tàu.

VietinBank đã duyệt hồ sơ cho 64 khách hàng vay vốn với tổng số tiền cam kết cho vay 188,5 tỷ đồng, doanh số giải ngân đến thời điểm 23/02/2016 là 151,4 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay là 145,9 tỷ đồng; dư nợ cho vay vốn lưu động 9,5 tỷ đồng; dư nợ cho vay đóng mới và nâng cấp: 136,4 tỷ đồng... Hiện nay đã có 24 con tàu được phê duyệt và giải ngân theo chương trình, trong đó 8 con tàu đã hạ thủy.

Tại hội nghị lần này, 14 hợp đồng tín dụng nữa được ký kết giữa các NHTM và ngư dân để đóng mới thêm 14 con tàu công suất lớn, hiện đại với số tiền các ngân hàng cam kết cho vay đợt này là trên190 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị, ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ngãi, cho biết điều kiện vay vốn của các NHTM không thống nhất nên đã gây bức xúc cho chủ tàu, thời gian xem xét, thẩm định kéo dài nên chủ tàu rất ngại tiếp xúc. Đồng thời chủ tàu cũng đang chờ Nhà nước tháo gỡ các vướng mắc, nhất là các quy định về công khai thời gian thẩm định hồ sơ cho vay, thời gian thông báo kết quả thẩm định cho chủ tàu biết; chính sách hỗ trợ một lần sau đòng tư theo Nghị định số 89/2015/NĐ-CP.

Trong hợp đồng tín dụng cho vay, một số NHTM không cơ cấu khoản thuế GTGT vào tổng mức đầu tư đóng tàu để làm cơ sở tính toán tỷ lệ cho vay, vì cho rằng chủ tàu được miễn thuế GTGT theo quy định mới.
"Thực tế, chủ tàu vẫn phải chịu thuế GTGT trong giá thành đóng tàu (khi chủ tàu mua vật tư đặt hàng đóng tàu hoặc khi nhà máy mua vật tư đầu vào để đóng tàu đều phải chịu thuế GTGT đầu vào), do đó nguồn vốn đối ứng của chủ tàu cao hơn tỷ lệ theo quy định của Nghị định 67", ông Thọ cho biết.

Ông Thọ kiến nghị cùng với việc hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng tàu công suất lớn, đề nghị Chính phủ tăng cường bố trí ngân sách đầu tư cho hạ tầng nghề cá như thông luồng các cửa biển bị bồi lấp, đầu tư hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cảng cá, khu neo đậu trú bão tàu cá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển lực lượng khai thác bền vững trong thời gian tới.

“Theo Nghị định 67, vốn đầu tư ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 bình quân tăng tối thiểu gấp 2 lần so với bình quân hàng năm giai đoạn 2011 - 2015 thì khó có thể hoàn thành dứt điểm các công trình, dự án được đầu tư xây dựng”, ông Thọ phân tích.

Ông Thọ cũng kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp các văn bản đã hướng dẫn về hoàn thuế GTGT cho tàu cá theo Nghị định 67 để hướng dẫn thống nhất trong 01 văn bản và xử lý kịp thời việc hoàn thuế GTGT cho các chủ tàu theo đúng tinh thần chủ trương của Chính phủ là ưu đãi cho ngư dân vay vốn đầu tư đóng tàu cá đánh bắt xa bờ.

Hiện nay cả 14 chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu nhưng chưa có chủ tàu nào được giải quyết hoàn thuế GTGT. Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế huyện đều lúng túng chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; đồng thời một số tàu đang đóng phát sinh tranh chấp giữa chủ tàu và cơ sở đóng tàu về quyền mua vật tư, máy móc, trang thiết bị… để được hưởng thuế GTGT.

Đại diện Hiệp hội nghề cá Việt Nam cũng cho rằng chính sách ưu đãi thuế GTGT vẫn là trở ngại trong việc vay vốn NHTM do chưa có cơ sở xác định được mức cho vay không bao gồm thuế GTGT vì sự thiếu thống nhất trong cách hiểu về “Hoàn thuế giá trị gia tăng”. Nên ngư dân chưa yên tâm vay vốn ngân hàng khi chưa rõ mình sẽ được ưu đãi thuế như thế nào.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp rà soát, tháo gỡ các khó khăn của ngư dân trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong Nghị định 67.

“Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 và các Bộ, Ngành cũng đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn tháo gỡ cơ bản những vướng mắc của người dân, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát, lắng nghe phản ánh của ngư dân để kịp thời có biện pháp tháo gỡ”, Thống đốc Bình chỉ đạo.

TRẦN GIANG

BizLIVE - Gặp gỡ