Thanh tra công tác thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Long Nguyễn

20:43 07/05/2016

Mặc dù nhận định “chuyện lùm xùm” đang xảy ra tại tuyến đường huyết mạch phía nam Hà Nội hoàn toàn là chuyện nội bộ giữa các nhà đầu tư, tuy nhiên trong vai trò quản lý nhà nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án xem có đúng quy trình hay không.

Thanh tra công tác thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Camera của Cienco1 bị cản trở ghi hình đếm xe.

Chiều 6/5, trong cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đã cho PV biết quan điểm vắn tắt của cá nhân ông trong vụ việc này. Vị Tổng cục trưởng đồng thời cũng từ chối trả lời các câu hỏi mở rộng liên quan.

Theo đó, ông Huyện cho rằng, “chuyện lùm xùm” đang xảy ra trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn toàn là vấn đề nội bộ giữa các thành viên của liên danh, nên nếu có vấn đề gì, Hội đồng quản trị không giải quyết được với nhau, các bên có thể đưa nhau ra tòa, cơ quan quản lý không can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vì thế, sau khi có ý kiến của Cienco1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này để xem có thực hiện đúng quy trình thu phí hay không. Hiện, công tác thanh tra bắt đầu được thực hiện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam – đã đưa ra những bình luận khá gay gắt về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong sự việc đang gây “bão” dư luận này.

Ông Thanh nói: “Kiến nghị đã có, đơn từ cũng đã có thì đề nghị các cơ quan chức năng, kể cả cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, trả lời rõ ràng trước nhân dân, trả lời trước pháp luật. Cá nhân tôi nói riêng và giới vận tải nói chung hoàn toàn tán thành công khai minh bạch”.

Theo ông Thanh, trong quá trình các đơn vị tiến hành thu phí thì các cơ quan nhà nước phải thường xuyên thực hiện trách nhiệm quản lý của mình, bởi tất cả các tính toán chỉ là thông tin cơ sở ban đầu, có thể không chính xác.

“Biết đâu tính toán như thế này, nhưng lượng xe phát triển nhanh thì phải kịp thời điều chỉnh, chứ không phải cứ ký hợp đồng rồi thì muốn làm gì thì làm. Tôi xin nhắc lại, đường này là đường của Nhà nước, không phải đường của 3 nhà đầu tư. Nhà nước phải giám sát chứ, cơ quan quản lý phải giám sát chứ...”, vị Chủ tịch HHVT nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thanh: "Đường của Nhà nước, không phải đường của 3 nhà đầu tư!".

Cũng trong một cuộc khảo sát nhanh của PV, trước câu hỏi "Có nên công khai số tiền thu phí tại các dự án BOT hay không?" đăng tải trên mạng xã hội, gần 100% đã chọn câu trả lời "Có". Lý do được đa số đưa ra là: "Chúng tôi bị buộc phải bỏ tiền túi ra sử dụng dịch vụ, chúng tôi cần biết số tiền đó có đúng chỗ và xứng đáng hay không".

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km, khởi công cải tạo nâng cấp vào ngày 20/7/2015 và hoàn thành giai đoạn I, bắt đầu triển khai thu phí từ ngày 6/10/2015.
Cienco1 là một trong ba cổ đông sáng lập của MPC với số vốn góp là 148 tỷ đồng, chiếm 18% vốn điều lệ. Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều lệ lên tới 823 tỷ đồng này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc), cổ đông nữa là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%.
Ngày 4/5, trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó tổng giám đốc Cienco1 cho biết, từ tháng 1/2016 đến nay, đơn vị ông đã có nhiều đề xuất mang tính thiện chí như đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, hoặc cho phép công ty ông thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. Tuy nhiên, mọi đề xuất đưa lên đều bị bác bỏ.

Theo Báo Lao Động

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

BizLIVE - Gặp gỡ