Sự trỗi dậy của ASEAN: “Gã khổng lồ” mới xuất hiện

Kim Yến

19:44 24/09/2015

BizLIVE -

BCG đã nghiên cứu thị trường và thấy rằng khi nói chuyện với các doanh nhân ở Đông Nam Á, hai quốc gia họ tìm thấy triển vọng là Indonesia và Việt Nam.

Sự trỗi dậy của ASEAN: “Gã khổng lồ” mới xuất hiện

TS Hans Paul Burkener, Chủ tịch HĐQT tập đoàn tư vấn Boston.

“Với những nghị quyết đại hội Đảng, sự điều hành hiện nay, có thể thấy Chính phủ hoàn toàn đồng hành với tư duy “90 hay 600” của các bạn. Với đại hội Đảng lần thứ 12 tới đây, tôi chắc chắn sự hòa đồng đó của Chính phủ càng được thể hiện rõ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại Diễn đàn CEO Việt Nam lần thứ 4 tại TP.HCM hôm 24/9.
Bộ Tư pháp cam kết đồng hành với doanh nghiệp
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Tư pháp tham dự Diễn đàn CEO này để lắng nghe, chia sẻ với cộng đồng doanh nhân.
Khẳng định trọng tâm của cải cách Bộ luật dân sự và hình sự, ban hành luật phòng chống tham nhũng, luật phá sản, cải cách tổ chức bộ máy tòa án … là điều quyết định tạo cơ hội bùng nổ cho hội nhập, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
“Với chính sách đa dạng hóa, đa phương hóa toàn diện, hiệu quả, điều này được xác định từng bước nhưng nhất quán, được thể chế hóa trong bản Hiến pháp mới mà Quốc hội đã thông qua có hiệu lực 2014. Việt Nam luôn coi hội nhập ASEAN là trọng tâm, đột phá, để mở rộng hợp tác toàn diện", ông nói.  
Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột kinh tế, chính trị, văn hóa, hướng đến một thị trường chung về đào tạo, vốn và tay nghề. Hội nhập quốc tế giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu mang ý nghĩa lịch sử gần 30 năm đổi mới, được cả thế giới thừa nhận. Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á đều thừa nhận, đánh giá cao sự hội nhập về kinh tế của Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (trái).
Thông qua hội nhập, Nhà nước và người dân đối diện với nhiều cơ hội nhưng không ít rủi ro. Chúng ta phải bảo đảm đã hội nhập phải thành công, bao gồm cả sân nhà và sân khách. Giải pháp quan trọng nhất bảo đảm thành công là nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, của doanh nghiệp và nguồn nhân lực. Phải hoàn thiện thể chế, cải cách pháp luật và tổ chức tốt việc cải cách pháp luật. 
Về dài hạn, phải xây dựng hoàn thịện Nhà nước pháp quyền do dân, vì dân, quản lý kinh tế bằng pháp luật, tăng cường giải trình của các cơ quan, bảo đảm quyền sở hữu, bình đẳng, tạo niềm tin trong giải quyết các tranh chấp. Phát huy dân chủ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền tự do kinh doanh, tự do sáng tạo. Phát huy vai trò hiệp hội, các tổ chức đại diện doanh nghiệp. 
Trước mắt là sửa đổi, bổ sung hầu hết các đạo luật được Quốc hội ban hành từ đổi mới đến nay như Bộ Luật dân sự, hình sự, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, bảo đảm quyền công dân và các bộ máy Nhà nước. Qua đó Nhà nước điều tiết nền kinh tế thị trường dựa trên các chính sách đúng đắn, bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh bình đẳng, tính ổn định của chính sách cải cách.
Soát xét xong hệ thống pháp luật, tiến tới trước 2020 hệ thống pháp luật ổn định hơn nữa, bảo đảm môi trường kinh doanh ổn định hơn. Chuyển hướng chiến lược sang tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp lý cho người dân và pháp luật, biết dùng pháp luật để bảo vệ mình. Khắc phục việc gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó là nâng cao trách nhiệm tranh tụng trong phiên tòa, thúc đẩy thị trường dịch vụ pháp lý, nhằm đẩy mạnh khả năng tiếp cận pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp là đối tượng chính đáng để phục vụ. Tham mưu cho Chính phủ nhằm đưa nền kinh tế bước vào kỷ nguyên hội nhập.
"Gã khổng lồ" mới xuất hiện
Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Hans Paul Burkener, Chủ tịch HĐQT tập đoàn tư vấn Boston (BCG) cũng nhấn mạnh để thành công trong hội nhập, thể chế Nhà nước phải công bằng, hiệu quả, dựa trên nền tảng của một nhà nước pháp quyền.
“Ngài Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã nói rất rõ về điều này. Bức tranh vĩ mô thách thức, sự tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm đi, điều đó có tạo ra sự phấn khởi? Không. Các nước Đông Nam Á vẫn tăng trưởng rất tốt. Cộng đồng này đang hình thành một thế lực mới về kinh tế của thế giới. Chúng ta không nên đánh giá thấp thị trường 600 triệu dân của Đông Nam Á. Nhiều công ty trên thế giới xem Đông Nam Á như địa điểm lý tưởng để hoạt động kinh doanh", ông nói.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đang phân hóa thị trường thành hai nhóm: Nhóm có thu nhập trung bình và trung lưu đang tăng trưởng rất mạnh, có tổng số khoảng 300 triệu người, đông hơn cả dân số nước Mỹ. Nhu cầu hàng không, vận tải là rất lớn.
Phía khác là phần cung, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là động lực chính thúc đẩy phát triển Đông Nam Á. Niềm tin người tiêu dùng và doanh nghiệp là sức mạnh nội lực thúc đẩy sự tăng trưởng khu vực này. 
 TS Hans Paul Burkener, Chủ tịch HĐQT tập đoàn tư vấn Boston.
BCG đã nghiên cứu thị trường và thấy rằng khi nói chuyện với các doanh nhân ở Đông Nam Á, hai quốc gia họ tìm thấy triển vọng là Indonesia và Việt Nam. Việt Nam 2014 đã có sự nhảy vọt về thu hút vốn FDI trong 2014, Nhật Bản, Đài Loan đã đầu tư rất nhiều vào Việt Nam. Thực tế, tùy vào quy mô của mình, đối với các công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp dẫn đầu của Việt Nam thì coi đây là cơ hội, nhưng các công ty vừa và nhỏ rất lo lắng trong bối cảnh hội nhập.
Có nên lo lắng không? Nên, nhưng không sợ. Bởi ở các nền kinh tế mới nổi, các công ty vừa và nhỏ hoạt động không tốt lắm nhưng lại có thế mạnh hiểu thị trường, hiểu khách hàng, hiểu được người nhà của mình là ai và biết cách tương tác với chính phủ, biết luật lệ, giúp họ trở nên linh hoạt hơn, có thể thu hút được nhiều tài năng biết tồn tại trong môi trường phức tạp như vậy.
Trong khi các công ty đa quốc gia mất đi thế mạnh đó. Việt Nam có Starbucks tới, nhưng bên cạnh đó có rất nhiều thương hiệu cà phê Việt Nam, điều đó chứng tỏ chúng ta không nên lo ngại. Hãy suy nghĩ về sức mạnh của mình, biết được khách hàng, có khả năng thay đổi nhanh chóng hơn các công ty đa quốc gia có văn phòng ở tận New York. Lợi thế này không tự nhiên mà có, phải tự tạo ra ưu thế hàng ngày, hàng tháng, hàng năm.
“Trước khi chúng ta tiến sang thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, phải đứng vững ở thị trường nội địa. Những doanh nghiệp nhỏ có thể ngại cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn đa quốc gia, nên tận dụng lợi thế nhỏ nhưng sáng tạo, ít tốn kém hơn. Nỗ lực để giảm chi phí, thu hút tài năng", TS Hans cũng nhấn mạnh.
Nhà nước không nên bảo hộ độc quyền, mà bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp doanh nghiệp củng cố vị thế, tận dụng khả năng linh hoạt, cởi mở hơn, để tạo ra sân chơi bình đẳng, đầu tư nhiều hơn vào phát triển tài năng, đến lúc nào đó những điều này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hơn bất kỳ điều gì khác. Cộng đồng kinh tế ASEAN là cơ hội rất lớn cho chúng ta”, TS Hans nói thêm.


KIM YẾN

BizLIVE - Gặp gỡ