Sếp ngành đường sắt: “Nước nghèo vẫn phải có tàu 5 sao”

Minh Huệ

11:25 04/04/2015

BizLIVE -

Tại Hội nghị “Tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2015” diễn ra ngày 3/4, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, cho biết năm 2015 sẽ là năm ngành được sắt tập trung vào nâng cấp hạ tầng cơ sở và chất lượng dịch vụ đường sắt. 

Sếp ngành đường sắt: “Nước nghèo vẫn phải có tàu 5 sao”

Phải khẩn trương cổ phần hóa doanh nghiệp ngành đường sắt

“Theo đó, năm 2015 – 2016, ngành đường sắt sẽ có những đoàn tàu hướng tới 5 sao, cho dù nước ta còn nghèo những vẫn phải cần. Để làm được, trước ngày 30/4 ngành đường sắt sẽ hoàn tất việc rà soát lại để tăng tốc độ chạy tàu, nâng công suất đầu tàu và chất lượng dịch vụ của tàu cũng sẽ nâng lên, không có chuyện sau 50 năm vẫn thế”, ông Thành khẳng định.

Để đổi mới theo hướng này, ngày 6/4 tới, Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ có buổi làm việc với bộ GTVT để xin cơ chế làm việc.

Ông Thành cho biết, hiện ngành đường sắt đang triển khai quyết liệt 3 kế hoạch lớn. Đó là, công tác tái cơ cấu, nâng cấp hạ tầng cơ sở và đổi mới tư duy của ngành đường sắt.

Đối với công tác tái cơ cấu, ông Thành cho biết đang thoái vốn đúng tiến độ. Dự kiến, sau ngày 30/4 sẽ kết thúc việc định giá tài sản những doanh nghiệp cổ phần hóa để tiến hành thoái vốn.

Về vấn đề này, bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng, chỉ đạo ngành đường sắt phải làm nhanh, khẩn trương trong việc cổ phần hóa 6 doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

6 doanh nghiệp đó là: Công ty TNHH 1 thành viên In Đường sắt; Công ty TNHH 1 thành viên In Đường sắt Sài Gòn; Công ty TNHH 1 thành viên Xe lửa Dĩ An; Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (đơn vị hạch toán phụ thuộc); Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (đơn vị hạch toán phụ thuộc); Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt (đơn vị hạch toán phụ thuộc).

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Phát triển công cộng Ý-Thái (ITD) về việc muốn tham gia đầu tư và khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT.

“Dự án di dời nhà ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố và cho tư nhân khai thác cũng tính phương án để triển khai. Tất cả những việc này cần sớm triển khai thí điểm để lấy kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo”, bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Còn về chất lượng dịch vụ và nâng cấp tàu cũ, ông Thành cho biết sẽ làm quyết liệt trong năm nay. Nhiệm vụ của ngành đường sắt trong năm 2015 là tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng tốc độ tàu.

“Lái tàu nói là chỉ có thể chạy được vận tốc 50km/h, nhưng tôi cho rằng nếu chạy vào đoạn đường cong thì mới đi 50 km/h, còn đường thẳng thì phải có vận tốc 80 km/h. Năm nay sẽ phải nâng cấp tàu cũ hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 5 sao”, ông Thành khẳng định.

Để nâng tốc độ chạy tàu, ông Thành cho rằng các địa phương khi mở đường thì nên tính toán những con đường chạy qua đường sắt. “Theo tính  toán của chúng tôi, 95% tai nạn đường sắt do đường bộ, phương tiện đường bộ gây ra”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cũng cho biết trong năm nay sẽ cơ giới hóa toàn bộ đường sắt. Những hàng rào chắn sẽ không dùng sức nữa và cuyển sang dùng mô tơ, rút xuống còn 2 người thay vì 4 người làm công việc này tại một điểm như hiện tại.

“Những người thừa ra sẽ chuyển sang làm công việc khác. Nhiều anh em lo ngại sẽ không ổn định, mất việc nhưng vẫn phải làm, đổi mới quyết liệt”, ông Thành cho biết.

Về vấn đề tai nạn đường sắt, bộ trưởng Thăng khẳng định tai nạn đường sắt tăng là do ngành đường sắt, công tác cứu hộ có vấn đề. Công tác cứu hộ thì chậm, đã đi cứu hộ mà lại gặp trục trặc phải gọi đơn vị khác đến cứu mình.

“Các đồng chí đừng đổ lỗi cho cái cẩu. Cái cẩu bao nhiêu năm rồi? Có bao nhiêu tiền đâu mà không mua được. Thử ngẫm mà xem, bao nhiêu năm rồi mà nganh đường sắt không đổi mới, nói rồi mà không làm”, bộ trưởng Thăng chỉ tội.

Theo bộ trưởng Thăng, ngành đường sắt cần phải thay đổi tư duy đường sắt là của nhà nước, mọi người phải tránh mình. Thay vào đó là phối hợp với các địa phương để xây dựng tuyến đường phù hợp, công tác an ninh cho tốt để giảm thiểu tai nạn ngành đường sắt.

MINH HUỆ

BizLIVE - Gặp gỡ