Quảng Ninh: Hỗ trợ nhà đầu tư từ việc nhỏ nhất

Thu Phương

09:08 15/12/2015

BizLIVE - Trước đây, khi hệ thống công nghệ thông tin chưa đồng bộ, dù hồ sơ chỉ sai một lỗi nhỏ như số điện thoại công dân, nhà đầu tư cũng phải quay về sửa, tốn thêm thời gian và chi phí.

Quảng Ninh: Hỗ trợ nhà đầu tư từ việc nhỏ nhất

Trụ sở Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: T. Phương

Hỗ trợ từ việc nhỏ nhất

Với mong muốn tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho công dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm hành chính công đã phát huy tính năng dựa trên nền tảng chính quyền điện tử từ niêm yết phí và lệ phí, thủ tục trả cho công dân, nhà đầu tư công khai các bước đi của thủ tục hành chính để người dân tra cứu tình trạng hồ sơ, thủ tục của công dân, nhà đầu tư. 

Chẳng hạn, hồ sơ nộp vào Trung tâm 7 ngày, quy trình luân chuyển nội bộ, công dân, nhà đầu tư có thể tra cứu tình trạng hồ sơ trong ngày thứ 5 đang được "nằm" tại bộ phận nào.

Để hỗ trợ nhà đầu tư từ việc nhỏ nhất, từ đầu năm 2015 Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh và các trung tâm hành chính công tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt hệ thống đồng bộ các kiot đặt thiết bị máy tính để nhà đầu tư có thể tra cứu thông tin.

Tuy nhiên qua theo dõi, nhu cầu của nhà đầu tư không chỉ dừng lại ở việc tra cứu, có trường hợp nhà đầu tư chỉ sai một lỗi nhỏ trong bộ hồ sơ như số điện thoại hoặc số địa chỉ trụ sở, văn phòng đại diện cũng phải quay về sửa sau đó mới mang hồ sơ đến.

Do đó, từ tháng 8/2015 Trung tâm đã lắp đặt và triển khai hệ thống máy tính bàn kết nối internet, máy in để nhà đầu tư bên cạnh việc tra cứu thông tin có thể sửa, hoàn thiện hồ sơ, in và foto hồ sơ ngay tại Trung tâm.

"Bằng việc hỗ trợ các nhà đầu tư từ những việc nhỏ nhất đã tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn cho nhà đầu tư tại Quảng Ninh khi đến làm việc tại Trung tâm hành chính công", ông Tô Xuân Thao, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Chấm điểm cán bộ Trung tâm hành chính công

Đáng lưu ý, ông Thao cũng cho biết, để đánh giá mức hài lòng của công dân, nhà đầu tư đến thực hiện các thủ tục tại Trung tâm, Trung tâm đang chạy thử 30 máy đánh giá với 4 lựa chọn "Hài lòng về thời gian, thái độ phục vụ", "Hài lòng về thủ tục hành chính" hoặc "Không hài lòng về thời gian, thái độ phục vụ", "Không hài lòng về thủ tục hành chính".

Theo đó, khi người đến thực hiện thủ tục, hồ sơ tại Trung tâm có thể trực tiếp đánh giá thời gian, thái độ phục vụ của cán bộ tại Trung tâm, các đánh giá sẽ được hiển thị trên màn hình lớn đặt tại Trung tâm.

Bên cạnh đó, tại Trung tâm cũng có đại diện Thanh tra tỉnh giám sát và tiếp nhận phản hồi ý kiến trực tiếp của công dân và doanh nghiệp, giám sát toàn bộ hoạt động trong tất cả các vị trí của Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện thông qua camera. Quản trị hòm phiếu góp ý, giám sát độc lập từ hoạt động của lãnh đạo Trung tâm tỉnh đến các cấp huyện.

Bảng xếp hạng cán bộ công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thu Phương 

"Công dân, nhà đầu tư đến Trung tâm được cán bộ chuyên môn tiếp đón, gần như chỉ cần một lần tham vấn hồ sơ, hướng dẫn một lần ghi chép hồ sơ, do đó tỷ lệ thẩm định, phê duyệt độc lập rất cao vì hồ sơ được công chức là trưởng, phó phòng thẩm định, trừ hồ sơ cực khó, phức tạp liên quan tới nhiều cơ quan mới cần sự phối hợp của các phòng ban dựa trên chính quyền điện tử", ông Thao nói.

Trong khi đó, tại Trung tâm hành chính công Uông Bí, ông Huỳnh Huy Thục, Giám đốc Trung tâm cho biết, sau 2 năm chính thức hoạt động Trung tâm đã giải quyết trên 33.000 lượt hồ sơ đặc biệt không có hồ sơ nào tồn đọng quá hạn.

Mục tiêu năm 2016 Trung tâm và thành phố rà soát đơn giản hoá thủ tục hành chính, cuối 2015 rà soát cắt giảm thủ tục hành chính với 27 thủ tục, có thủ tục cắt giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Đồng thời, cắt giảm về số lượng và quy trình.

Ông Thục cũng cho biết, với mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân và nhà đầu tư, Trung tâm đang xem xét áp dụng mô hình dịch vụ hành chính công.

Theo đó, thay vì người dân hay nhà đầu tư phải đến Trung tâm có thể làm tại nhà, vẫn được cung cấp dịch vụ thông qua một cuộc điện thoại, cán bộ Trung tâm đến tận nhà phục vụ. Hoặc trường hợp đến làm tại Trung tâm, khi nhận hồ, trả kết quả người dân có thể nhận tại nhà.

THU PHƯƠNG

BizLIVE - Gặp gỡ