PMI tháng 3: Đứt quãng tăng 17 tháng liên tiếp

Thảo Mai

10:59 01/04/2015

BizLIVE -

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI™) trong tháng Ba đạt 50,7 điểm, giảm so với mức 51,7 điểm trong tháng Hai

PMI tháng 3: Đứt quãng tăng 17 tháng liên tiếp

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam tháng 3/2015 vừa được Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng với công ty Markit Economics công bố.

Mặc dù các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất tại Việt Nam tiếp tục được củng cố, chỉ số tháng Ba đạt 50,7 điểm, giảm so với mức 51,7 điểm trong tháng Hai, đánh dấu tháng giảm đầu tiên trong 17 tháng liên tiếp.

Chỉ số PMI tháng Ba đạt 50,7 điểm, giảm so với mức 51,7 điểm trong tháng Hai

Nhân tố chính làm cải thiện các điều kiện kinh doanh gần đây là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục tăng.

Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ 18 liên tiếp và mức tăng là mạnh.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản lượng, trong khi nguyên vật liệu sẵn có hơn cũng góp phần cho tăng trưởng.

Số lượng dự án kinh doanh tạo mới trong tháng Ba tiếp tục tăng, mặc dù đạt tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10/2014.

Trong khi đó, lượng đơn đặt hàng xuất cũng leo dốc, cải thiện so với tháng sụt giảm trước đó. Số liệu cho thấy giá cả cạnh tranh đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thêm thị phần tại nước ngoài.

Sau khi tăng trưởng liên tiếp trong 6 tháng vừa qua, hoạt động tuyển dụng sản xuất giảm nhiệt trong tháng Ba. Tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng rất nhẹ, HSBC ghi nhận.

Giá dầu thô và nguyên liệu giảm tiếp tục đẩy lùi chi phí đầu vào tháng thứ 5 liên tiếp.

Hoạt động mua sắm tiếp tục tăng song song cùng hoạt động sản xuất sang tháng thứ 19. Lượng hàng thành phẩm tồn kho cũng giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2014.

“Lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục chứng minh sự ổn định trong hoạt động vào cuối quý I. Các công ty nhận nhiều đơn đặt hàng hơn từ cả thị trường nội địa và quốc tế. Giá hàng hóa giảm tiếp tục được chia sẻ vào giá đầu vào, giúp nhà sản xuất chuyển lợi ích dưới dạng giá thành thấp cho người tiêu dùng”, bà Trịnh Nguyễn, chuyên gia kinh tế châu Á tại HSBC nhận xét.  

THẢO MAI

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine